Các bị cáo trong vụ án tổ chức cho cựu lãnh đạo Nissan bỏ trốn nhận tội

Chia sẻ

Hãng tin Kyodo đưa tin phiên xét xử đầu tiên trong vụ tổ chức cho cựu giám đốc hãng sản xuất ô tô Nissan, Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản bắt đầu tại Tòa án Quận Tokyo.

Cựu giám đốc NissanCựu giám đốc Nissan Carlos Ghosn

Cuộc điều tra tiết lộ, cựu binh thuộc lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ "mũ nồi xanh", Michael Taylor 60 tuổi và con trai 28 tuổi Peter, đã giúp tổ chức cho Carlos Ghosn trốn thoát từ Tokyo qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Liban theo yêu cầu của vợ đương sự.

Theo các tài liệu được trình lên tòa án Mỹ trước khi bị dẫn độ sang Nhật Bản, trước và sau khi Ghosn bỏ trốn, tổng số tiền 144 triệu yên (khoảng 1,3 triệu USD) đã được chuyển vào tài khoản của Peter Taylor.

Vào ngày 29 tháng 12 năm 2019, Ghosn, khi đó vẫn được tại ngoại và bị quản thúc tại gia đã rời khỏi nhà ở Tokyo, đến một khách sạn gặp bố con Taylor. Từ đó họ cùng nhau đi trên chuyến tàu cao tốc đến thành phố Osaka. Khoảng 8 giờ tối cùng ngày, họ có mặt tại một khách sạn gần sân bay Kansai. Hai giờ sau, Michael và Peter rời khách sạn.

Xe buýt chở các bị cáo bị cáo buộc tổ chức cuộc chạy trốn cho cựu lãnh đạo Nissan bên ngoài tòa án ở Tokyo.Xe buýt chở các bị cáo bị cáo buộc tổ chức cuộc chạy trốn cho cựu lãnh đạo Nissan bên ngoài tòa án ở Tokyo.

Ghons không đi cùng họ, nhưng nhà Taylor có mang theo một chiếc hộp lớn để vận chuyển thiết bị âm thanh. Có lẽ, Ghons đã ở trong chiếc hộp này. Đến 22:30 họ đến sân bay, và sau 40 phút rời Nhật Bản trên chuyến bay thuê riêng nhóm đến Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó Ghosn được đưa đến Liban.

Ở Nhật Bản, không có hồ sơ nào cho thấy việc Ghons vượt biên là vi phạm pháp luật. Phía Liban tuyên bố cựu giám đốc Nissan đã qua biên giới một cách hợp pháp do đó từ chối dẫn độ ông sang Nhật Bản.

Ghosn bị bắt tại Nhật Bản vào tháng 11 năm 2018. Ông bị cáo buộc che giấu hơn 80 triệu USD thu nhập và không nộp thuế cho số tiền này, cũng như bị cáo buộc bù lỗ từ các khoản đầu tư cá nhân bằng chi phí của Nissan.

Theo báo cáo của văn phòng công tố trong 70 ngày bị giam của Ghosn, các cuộc thẩm vấn ông diễn ra hàng ngày, kể cả cuối tuần và ngày lễ, đôi khi kéo dài đến 11 tiếng. Ông ta cũng bị cáo buộc về các tội vi phạm tài chính khác.

KHÁNH LINH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.