Người làm giặt là, cắt tóc, may đo phải nộp thuế 7%: Tổng cục Thuế nói gì?

Chia sẻ

Theo đại diện Tổng cục Thuế, mức thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2% áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015 đến nay.

Mới đây, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Theo đó, từ ngày 1/8, các loại hình phải chịu mức thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2% bao gồm các dịch vụ: Lưu trú; bưu chính; môi giới; tư vấn pháp luật; làm thủ tục hành chính thuế, hải quan; tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc... Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng quy định chưa thực sự phù hợp.

Phản hồi về nội dung này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định tại điểm 2 Phụ lục 01 - Danh mục ngành nghề tính thuế GTGT, thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với cá nhân kinh doanh ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính thì mức thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2% áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015 đến nay.

Mức thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2% áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh cắt tóc, gội đầu... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015 đến nay (Ảnh minh họa: KT)Mức thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2% áp dụng đối với hộ và cá nhân kinh doanh cắt tóc, gội đầu... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015 đến nay (Ảnh minh họa: KT)

“Theo hướng dẫn tại Thông tư 40/2021/TT-BTC không có sửa đổi nội dung này”, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, đồng thời cho biết các hộ và cá nhân kinh doanh lĩnh vực này nhiều năm qua đều được thông báo mức thuế khoán vào đầu năm.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng lưu ý, Thông tư 40/2021/TT-BTC mới ban hành chỉ bổ sung hướng dẫn xử lý thuế tình huống các hộ, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Đây là hướng dẫn để xử lý phát sinh trong thực tế dịch COVID-19, các địa phương áp dụng dừng kinh doanh để phòng chống dịch. Trong trường hợp này, cơ quan thuế có trách nhiệm điều chỉnh doanh thu và mức thuế khoán cho các hộ kinh doanh, không được yêu cầu hộ kinh doanh phải thực hiện thêm thủ tục hành chính.

Cụ thể, tại điểm b.5 khoản 4 Điều 13 Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn như sau: “Hộ khoán ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thì cơ quan thuế căn cứ văn bản yêu cầu ngừng hoặc tạm ngừng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh mức thuế khoán theo thực tế cho thời gian yêu cầu ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh”.

(Theo VOV.VN)

 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.