Làm cha mẹ tốt: Đừng nói những lời "cấm kỵ" với con

Chia sẻ

Mong con khôn lớn, trưởng thành, trở nên người con hiếu thảo, công dân có ích, cha mẹ phải dày công dạy dỗ. Nhưng dạy dỗ của cha mẹ không phải là “lên lớp”, cũng không phải là những lời hối thúc, nói dối, nói sai. Để con phát triển và hoàn thiện nhân cách, cha mẹ đừng nên nói với con những lời sau đây.

"Nhiệm vụ của con là học thật tốt"

Đừng bao giờ nói với con rằng: “Con không phải làm gì hết, nhiệm vụ của con là học thật tốt”. Đúng là học tập rất quan trọng, nhưng học tập là việc làm suốt đời. Chẳng đứa trẻ nào có thể học suốt ngày. Trẻ cần nghỉ ngơi, vui chơi, giao lưu với bạn bè, tham gia một số công việc gia đình…

Làm cha mẹ tốt:  Đừng nói những lời (Ảnh minh họa) 

Cha mẹ luôn muốn ôm lấy mọi việc, kể cả rửa bát, lau nhà, giặt quần áo của con, không phải là việc làm đúng đắn. Con cần biết, cần tham gia, cần chia sẻ mọi việc xảy ra trong cuộc sống để bồi dưỡng xúc cảm, tâm hồn.

"Giá con cũng giống như... con người ta"

Đừng bao giờ khích lệ con cái bằng việc đem nó ra so sánh với những đứa trẻ khác, kể cả với anh chị em ruột của nó. Trẻ con ghét nhất câu nói của cha mẹ rằng: “Trông con người ta mà thèm, cũng cơm ấy, gạo ấy, mà nó học giỏi, tháo vát, thông minh, còn con mà mình thì…”.

Làm cha mẹ tốt:  Đừng nói những lời (Ảnh minh họa) 

Mỗi đứa trẻ là một tiểu vũ trụ đặc biệt, duy nhất, không có bản sao thứ hai. Con nhà mình có thể có điểm yếu này, nhưng so với con nhà khác nó cũng có thế mạnh kia. Tại sao con không bao giờ dám nói: “Trông bố người ta mà thèm, cùng tuổi, cùng làng mà người ta làm giám đốc, còn bố mình chỉ là công nhân…”, còn chúng ta thản nhiên cho mình cái quyền đem con ra so sánh, hạ nhục nó?

"Con cứ học thật giỏi rồi cái gì cũng có"

Không bao giờ cha mẹ nên hứa hẹn với con rằng: “Con cứ học giỏi rồi cái gì cũng có. Nếu học kỳ I này đạt học sinh tiên tiến, bố sẽ mua cho xe đạp điện. Hết năm mà đạt học sinh giỏi toàn diện, mẹ sẽ mua cho cái điện thoại xịn, thay cái điện thoại “cục gạch” này”.

Làm cha mẹ tốt:  Đừng nói những lời (Ảnh minh họa) 

Cha mẹ muốn mua cái gì cho con, thấy cần thiết, cứ mua. Đừng treo giải thưởng kiểu ấy, con sẽ học không phải vì nó thích, vì nó thấy cần thiết, mà học là để “có xe đạp điện”, “có điện thoại”. Hậu quả là con không tự giác học, không tự tạo động lực, mà làm gì cũng vì mục đích nhận thưởng, sau này trưởng thành, ra đời, không có ở đâu người ta treo giải thưởng như vậy đâu.

"Không học thì sau này chỉ có đứng đường"

Thời đại thay đổi, nhiều giá trị cũng thay đổi rồi. Đừng bao giờ nói với con rằng: “Không học thì sau này chỉ có đứng đường…”. Trẻ sẽ cãi, hoặc nghĩ trong bụng rằng “đứng đường cũng có tiền, nhiều người giàu lên vì đứng đường đấy”.

Làm cha mẹ tốt:  Đừng nói những lời (Ảnh minh họa) 

Cha mẹ tuyệt đối đừng chê bai con ham mê ca hát, cho đó là “xướng ca vô loài”, hay con ham mê thể thao, bóng đá, bố mẹ miệt thị công việc đó là “dài lưng tốn vải”, “đầu óc ngu si, tứ chi phát triển”. Rất nhiều đứa trẻ chỉ có ước mơ sau này thành ca sĩ, thành cầu thủ bóng đá giỏi để có nhiều tiền và nổi tiếng đấy!

Không nói lời tiêu cực với con

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, vì vậy muốn con có suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh, cha mẹ đừng nói ra những câu tiêu cực. Muốn con cố gắng phấn đấu, mà bố lại nói: “Học thì cứ học, chứ sau này biết thế nào. Học giỏi mà không con ông cháu cha, không có tiền chạy việc thì cũng đến ở nhà chăn lớn…”, thế thì tốt nhất để con ở nhà, dạy con chăn lợn sớm đi còn hơn.

Làm cha mẹ tốt:  Đừng nói những lời (Ảnh minh họa)

Cuộc sống có điều xấu, điều tốt, hãy nhìn về những vầng sáng, hãy nói với con rằng: “Con cứ học giỏi, nghề gì cũng được , miễn là con say mê nó, học phải xuất sắc, con không phải đi xin việc, mà người ta tìm đến con để mời con đi làm”.

Con cái càng lớn, sự chăm sóc, dạy bảo con càng trở nên khó khăn. Hãy cẩn trọng, cân nhắc mọi lời nói với con, để sao con thấy lời cha mẹ nói đúng, thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng, yêu thương con.

Cha mẹ không phải là người có quyền năng tối cao, muốn nói gì thì nói, kể cả những lời gây tổn thương đến con cái. Sinh con không khó, chỉ cần là người khoẻ mạnh là có thể lên chức ông bố, bà mẹ sinh học ngay từ tuổi mười tám, đôi mươi. Nhưng để trở thành những người cha, người mẹ đúng nghĩa quả thật chẳng dễ dàng, phải học tập hàng ngày.

                                                                                                                      THU THẢO

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.