Ấn Độ phát hiện virus nguy hiểm nhất thế giới

Chia sẻ

Tạp chí The Journal of Infections and Public Health cho biết, các nhà khoa học tại Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ lần đầu tiên xác định được virus Nipah trên loài dơi ở bang Maharashtra..

Virus Nipah đã gây ra tỷ lệ tử vong 70% trong các đợt bùng phát trước đây.Virus Nipah đã gây ra tỷ lệ tử vong 70% trong các đợt bùng phát trước đây.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Nipah (NiV) là một loại virus lây truyền từ động vật sang người có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc trực tiếp giữa người với người. Những người bị nhiễm virus này sẽ bị các bệnh từ nhiễm trùng không có triệu chứng (cận lâm sàng) đến bệnh đường hô hấp cấp tính và thậm chí có trường hợp tử vong do viêm não.

Loại virus này thường được tìm thấy ở dơi, chuột. Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc vaccine nào chống lại virus này và tỷ lệ tử vong trong số các ca bệnh lên tới từ 40 - 75%.

Trước đó, ở Ấn Độ ghi nhận 4 đợt bùng phát đại dịch vào các năm 2001 và 2007 ở bang Tây Bengal và hai lần khác vào năm 2018 và 2019 là ở bang Kerala.

Từ tháng 3/2020, các nhà khoa học đã kiểm tra 80 con dơi thuộc loài Rousettus leschenaultii và Pipistrellus Pipistrellus sống trong hang động Mahabaleshwara và tìm thấy RNA và kháng thể chống virus Nipah trong cơ thể chúng.

Những đợt tái bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm, tỷ lệ tử vong cao, lây truyền từ người sang người và tình trạng thiếu vaccine cũng như thuốc kháng virus hiệu quả đang đang một trong những nỗ lo ở Ấn Độ do độ phổ biến của loài dơi ở những khu vực đông dân cư.

HỒNG ÁNH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.