Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa phát sinh các ca nhiễm mới

Chia sẻ

Ngày 6/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang được kiểm soát, nhưng nguy cơ mắc ngoài cộng đồng ở mức cao, đặc biệt là ổ dịch tại huyện Đông Anh bởi các ca mắc mới làm việc tại khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người. Ngoài ra, tình hình dịch tại thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác vẫn diễn biến rất phức tạp…

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19, thành phố đã xây dựng kế hoạch tiêm đợt 3 và 4 năm 2021 với 121.000 liều, đã tiêm được 82.833 liều (đạt 117% kế hoạch đợt 3) và 34.503 liều (đạt 80% kế hoạch đợt 4).

Báo cáo tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương tập trung báo cáo công tác phòng, chống dịch tại địa bàn, trong đó có việc bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Huyện Mỹ Đức - nơi vừa phát hiện 5 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch và xác minh được 88 F1, 329 F2 và 168 F3; tạm dừng một số hoạt động như nhà hàng ăn uống tại chỗ, quán cắt tóc, gội đầu, thể dục thể thao nơi công cộng… Về công tác tổ chức thi, huyện có 4 điểm thi với hơn 2.300 thí sinh, số thí sinh liên quan đến ổ dịch là 48 và đang tiếp tục rà soát. Mỹ Đức đã có phương án phân luồng để thí sinh không đi qua nơi có ổ dịch.

Huyện Đông Anh đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; khoanh vùng, cách ly hai công ty vừa phát hiện ca bệnh. Huyện có 10 điểm thi với hơn 5.200 thí sinh, hiện chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến ca bệnh mới, nhưng còn 1 thí sinh diện F1 đang trong thời gian cách ly. Các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi đang tiếp tục được triển khai.

Quận Hoàng Mai đã xác định 13 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh mới, đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan, đồng thời thể hiện quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn.

Quận Hai Bà Trưng đã hoàn thành công tác diễn tập, phun khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; phối hợp với một số trường đại học trên địa bàn có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho kỳ tuyển sinh riêng.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, đã và đang tiếp tục rà soát các điểm thi và các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh liên quan đến các ca bệnh mới; điều động thay thế toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Ứng Hòa A (huyện Ứng Hòa) do có liên quan đến ca bệnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định: Nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội rất cao, trong đó có nguyên nhân chủ quan của một bộ phận người dân; việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của một số cơ sở kinh doanh, công tác quản lý khai báo y tế và kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm túc… Theo đồng chí Chử Xuân Dũng, thời điểm này, việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vẫn là giải pháp căn cơ, song loại vắc xin sẵn có chính là ý thức của cá nhân trong công tác phòng, chống dịch cần phải phát huy hơn nữa. Vì vậy, các đơn vị, địa phương và từng cá nhân phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Toàn thành phố cần thực hiện hết sức quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. 

Cũng theo đồng chí Chử Xuân Dũng, kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội đạt được thời gian qua mới là bước đầu, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đồng thời siết chặt các biện pháp kiểm tra, quản lý; đề nghị mọi người dân không được chủ quan, lơ là, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết, không tụ tập đông người, chủ động khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh, thành phố khác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu triển khai các thủ tục mua sắm vật tư, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó các tình huống. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục rà soát để tổ chức các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm công suất 40.000 chỗ với phương châm sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi có yêu cầu của thành phố; duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đối các trường hợp F1, bảo đảm sau 4 giờ khi có ca dương tính phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm; sau 6 giờ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phải trả kết quả xét nghiệm. Ba địa phương vừa ghi nhận ca bệnh mới là huyện Mỹ Đức, huyện Đông Anh và quận Hoàng Mai cần tiếp tục truy vết, khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, công tác tổ chức kỳ thi đến thời điểm này đã được chuẩn bị khá kỹ càng. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi trước diễn biến mới của dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, báo cáo chính xác số lượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly.

Nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm dịch Covid-19 trên cả nước đang diễn biến phức tạp, khó lường, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của các đơn vị, địa phương tập trung quyết liệt để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa phát sinh các ca nhiễm mới. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn có tổ chức tuyển sinh riêng; kiểm tra việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị….; kiểm tra hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội rà soát, điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế…

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn Thành phố

Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn Thành phố

(PNTĐ) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo  thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng 02 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Thúc đẩy bình đẳng giới – cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam

Thúc đẩy bình đẳng giới – cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.
Người lao động quan tâm đến lương mới khi cải cách tiền lương

Người lao động quan tâm đến lương mới khi cải cách tiền lương

(PNTĐ) - Chiều 7/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, với sự tham gia của hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Nam Từ Liêm.