Việt Nam nhận 2 triệu liều Moderna từ Mỹ

Chia sẻ

Hoa Kỳ đã gửi cho Việt Nam hai triệu liều vaccine Covid-19. Lô vaccine này thuộc gói hỗ trợ mới nhất dành phân bổ cho các quốc gia ứng phó đại dịch.

Lô vaccine Moderna lần này thuộc 80 triệu liều đầu tiên mà Tổng thống Joe Biden đã cam kết phân bổ trên toàn thế giới. Dự kiến 2 triệu liều sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần này.

Một triệu liều đã được chuyển đến Malaysia vào thứ Hai và vào tuần trước, Nhà Trắng đã thông báo sẽ "sớm" giao 4 triệu liều cho Indonesia.

Các nước khác trong khu vực được chia sẻ 80 triệu liều là Campuchia, Lào, Papua New Guinea, Philippines và Thái Lan.

Đáng chú ý, thông tin thêm về lô vaccine chuyển cho Việt Nam, Nhà Trắng lưu ý rằng tổng số viện trợ ở nước ngoài “nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ quốc gia nào khác mà Washington đã chuyển vaccine đi”.

Việt Nam, nước có biên giới giáp với Trung Quốc, được xem là hình mẫu trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Tuy nhiên, do tỷ lệ tiêm chủng còn thấp và diễn biến dịch phức tạp trên thế giới và trong khu vực nên số ca nhiễm đang có xu hướng tăng trong thời gian qua.

Quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho biết, việc chuyển giao lô vaccine đến Việt Nam được thực hiện thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden tin tưởng rằng vaccine do Mỹ phát triển được chia sẻ rộng rãi ở nước ngoài sau cùng sẽ mang lại lợi ích cho chính người Mỹ thông qua việc giúp thế giới hạn chế, kiểm soát và chấm dứt dịch bệnh Covid-19.

Việt Nam sẽ nhận 2 triều liều vaccine Moderna của Mỹ.Việt Nam sẽ nhận 2 triều liều vaccine Moderna của Mỹ.

Nhà Trắng từng bày tỏ quan điểm về chính sách vaccine của mình, khẳng định đây là điều đúng đắn về mặt đạo đức, từ quan điểm sức khỏe cộng đồng toàn cầu và quyền lợi cho an ninh và hạnh phúc của tất cả mọi người.

Ngoài 80 triệu liều vaccine đã được cam kết phân bổ, chính quyền Biden sẽ tài trợ 2 tỷ USD cho COVAX.

Hiện các bên đang tiến hành kế hoạch mua 500 triệu vaccine Pfizer-BioNTech cho Liên minh châu Phi và 92 quốc gia có mức thu nhập thấp. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 gần đây ở Anh, các đối tác, đồng minh của Mỹ đã đồng ý tài trợ thêm 500 triệu liều.

Tổng cộng, tính đến nay, Mỹ đã cung cấp khoảng 40 triệu liều cho các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hôm 3/6, Hoa Kỳ công bố kế hoạch tặng 55 triệu liều vaccine đầu tiên. Trong đó, khoảng 41 triệu liều sẽ được chia sẻ thông qua cơ chế COVAX do Liên Hiệp Quốc, WHO làm trung gian hậu thuẫn.

Có khoảng 14 triệu liều/41 triệu liều dành cho các nước ở Mỹ Latin và vùng Caribbean, khoảng 16 triệu liều dành cho châu Á, số còn lại dành cho châu Phi.

Riêng ở khu vực châu Á, danh sách những quốc gia/vùng lãnh thổ được chia sẻ từ 16 triệu liều mà mỹ phân phối gồm Việt Nam, Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, Campuchia và các đảo Thái Bình Dương.

Vaccine Moderna mỗi liều 0,5 ml chứa 100 mcg mRNA (được nhúng trong các lipid nanoparticle SM-102), bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm bắp. Quy cách đóng gói là hộp chứa 10 lọ đa liều; mỗi lọ đa liều chứa 10 liều 0,5 ml.

Vaccine Spikevax (Moderna) được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam tính đến ngày 23/6 và cam kết của Chi nhánh Công ty về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam.

Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam phối hợp với cơ sở sản xuất vacicne đảm bảo các điều kiện sản xuất tại cơ sở sản xuất vaccine Spikevax nhập khẩu vào Việt Nam, đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng của lô vaccine Spikevax nhập khẩu vào Việt Nam.

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.