Phụ nữ Ba Đình thanh lịch, văn minh, trọng khách

Chia sẻ

“Với vị thế trái tim của Thủ đô, phụ nữ Ba Đình phải là những người phụ nữ tiêu biểu cho phụ nữ Thủ đô về trí tuệ, thanh lịch và văn minh, đặc biệt là nét đẹp dịu dàng, thanh lịch, tinh tế của người phụ nữ Thủ đô”, đó là nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tại Đại hội Phụ nữ quận Ba Đình.

Các đồng chíĐồng chí: Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Ba Đình tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Hội LHPN quận lần thứ XXIII ra mắt Đại hội.

Trong 2 ngày 9-10/7, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ quận Ba Đình lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội đã bầu ra 23 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội LHPN quận Ba Đình lần thứ XXIII và 10 đại biểu chính thức vào đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu tham dự Đại hộiCác đại biểu tham dự Đại hội.

Dự đại hội về phía lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội có đồng chí: Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; đồng chí Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị của Thành hội và thành viên tổ công tác chỉ đạo đại hội của Hội LHPN Hà Nội.

Về phía lãnh đạo quận Ba Đình có các đồng chí: Hoàng Minh Dũng Tiến - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Ba Đình; Nguyễn Công Thành - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Tạ Nam Chiến, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình.

Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ quận ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường và 196 đại biểu chinh thức tham dự Đại hội.

Hội LHPN Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hộiCác đồng chí Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Lãnh đạo Quận Ba Đình tặng bức trướng cho Đại hộiLãnh đạo Quận Ba Đình tặng bức trướng cho Đại hội.

5 năm qua, cùng với sự phát triển của Quận Ba Đình, cán bộ, hội viên, phụ nữ quận đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tổ chức nhiều phong trào thi đua và đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa nghèo của Quận; tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội; qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ trên địa bàn Quận.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Hội LHPN quận Ba Đình đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII, hoàn thành toàn diện 6/6 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt mức. 5 năm liền đều được Trung ương và Thành phố biểu dương, khen thưởng, 3 năm liên tiếp được bằng khen của Trung ương hội, 2 năm được bằng khen Thành hội và năm 2020 vừa qua nhận cờ Đơn vị xuất sắc do UBND Thành phố trao tặng. Cùng với Huân chương Lao động hạng Nhất - Nhì - Ba và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong các nhiệm kỳ trước, những kết quả đạt được của nhiệm kỳ vừa qua tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của phụ nữ Ba Đình.

Đại hội phụ nữ quận Ba Đình được tổ chức theo hình thức Trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo công tác phòng chống dịchĐại hội phụ nữ quận Ba Đình được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội Đại biểu phụ nữ quận Ba Đình lần thứ XXIII đã xác định mục tiêu chung: "Đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, bền vững, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội nhằm nâng cao vị thế, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ; xây dựng hình ảnh người phụ nữ Ba Đình “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, tài năng, thanh lịch, văn minh, trọng khách” góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Quận trong sạch, vững mạnh; xây dựng quận Ba Đình ổn định, bình yên, an toàn phát triển bền vững".

Một số chỉ tiêu cơ bản: Hàng năm, 85% trở lên cán bộ, hội viên phụ nữ được tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và có nếp sống thanh lịch, văn minh. Hàng năm, mỗi cơ sở Hội có ít nhất 02 loại hình vận động phụ nữ rèn luyện sức khỏe, văn hóa - văn nghệ, nâng cao kỹ năng sống; đăng ký thực hiện 01 công trình/phần việc bảo vệ môi trường, xây dựng địa bàn dân cư xanh, xây dựng đô thị văn minh.100% hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ các điều kiện phát triển kinh tế. Hàng năm, giúp 70 hộ cận nghèo, hộ kinh tế khó khăn do phụ nữ làm chủ thoát cận nghèo, nâng cao mức sống. Đảm bảo duy trì không phát sinh hộ nghèo mới trong các cấp Hội, Mỗi năm, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 500 lao động (trong đó có 70% lao động nữ), vận động, hỗ trợ 10 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp.

Đến cuối nhiệm kỳ, 80% phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân mua bán người trở về địa phương khi được phát hiện được các cấp Hội hỗ trợ tiếp cận ít nhất một dịch vụ trợ giúp xã hội, 100% các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em được phát hiện được Hội lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng. Hàng năm, vận động, hỗ trợ 42 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình văn minh hạnh phúc,  5 không 3 sạch. Hàng năm tỷ lệ phát triển hội viên tăng từ 1,5% đến 2%, có từ 90% cơ sở xếp loại tốt, không có cơ sở xếp loại kém. 100% cán bộ Hội được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác Hội. 100% cán bộ Hội chuyên trách sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản trong công tác Hội. Hàng năm, Hội LHPN quận chủ trì giám sát ít nhất 01 chính sách và góp ý, phản biện xã hội ít nhất 02 dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền. Hội LHPN mỗi phường tham gia giám sát ít nhất 01 chính sách và góp ý, phản biện xã hội ít nhất 02 dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, các đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến - Bí thư Quận ủy Ba Đình biểu dương và ghi nhận những kết quả mà các cấp Hội Phụ nữ quận Ba Đình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, các đồng chí cũng bày tỏ sự đồng tình với mục tiêu được đề ra trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội, với 1 phong trào thi đua, 2 cuộc vận động, 2 khâu đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng chí Lê Kim Anh - Thành  ủy viên Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo Đại hộiĐồng chí Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới: Các cấp Hội cần nhận thức sâu sắc về vai trò và nhiệm vụ của tổ chức hội trong thời kỳ mới, quán triệt quan điểm chỉ đạo tại Chỉ thị số 22 của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trên địa bàn Thành phố trong thời kỳ mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2020-2025, nghiên cứu ứng dụng CNTT, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động Hội theo hướng ngày càng thiết thực gắn với nhu cầu nguyện vọng của phụ nữ với nhiệm vụ chính trị của quận và theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả cao.

Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của chị em, nghiên cứu tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, loại hình hoạt động phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều phụ nữ đến với tổ chức Hội, nhất là phụ nữ trẻ, nữ trí thức, nữ lao động nhập cư, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, không để phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, là tích cực tham gia phòng chống dịch Covid 19, thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và Thành phố và tích cực ủng hộ cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19  và Quỹ vắc xin, đồng thời tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn trật tự văn minh đô thị trên địa bàn quận.

Nhấn mạnh với vị thế trái tim của Thủ đô, phụ nữ Ba Đình phải là những người phụ nữ tiêu biểu trong phụ nữ Thủ đô về trí tuệ, thanh lịch và văn minh, đặc biệt là nét đẹp dịu dàng, thanh lịch, tinh tế của phụ nữ Thủ đô. Với thiên chức của người phụ nữ, tổ chức Hội cần quan tâm các giải pháp vận động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, thực sự là tổ ấm của mỗi thành viên, đặc biệt quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ em, xây dựng cộng đồng an toàn cho phụ nữ, trẻ em, phụ nữ hãy là những người thắp lửa cho mỗi nhà. Các cấp Hội cần tiếp tục tổ chức hướng dẫn hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chính sách về hôn nhân gia đình chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bà mẹ, trẻ em tổ chức tốt cuộc sống gia đình, phòng ngừa bạo lực gia đình góp phần thực hiện tốt chiến lược gia đình...

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực chất hoạt động giám sát và phản biện xã hội của tổ chức hội các cấp, nhất là cấp cơ sở, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, từ 1/7, Thành phố thực hiện thí điểm chính quyền đô thị, các cấp Hội cần quan tâm tập trung làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương chính sách lớn của Trung ương, Thành phố về xây dựng đô thị, chính sách liên quan đến bình đẳng giới và an sinh xã hội, đề xuất tổ chức tốt các hoạt động đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo Quyết định 2200 của Thành ủy Hà Nội, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Lê Kim Anh cũng đề nghị ngay sau Đại hội, các cấp Hội Phụ nữ cần quan tâm, triển khai tuyên truyền và xây dựng chương trình, hành động thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện các chương trình đề án của cấp ủy, làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt quan tâm cấp cơ sở, chi, tổ phụ nữ đi đôi với động viên, biểu dương, khen thưởng để đội ngũ cán bộ yên tâm làm tốt nhiệm vụ. Tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng gương điển hình người tốt, việc tốt, mô hình, cách làm hay.

ĐồngĐồng Hoàng Minh Dũng Tiến - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Ba Đình phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Cùng với ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, thay mặt Cấp uỷ Đảng và chính quyền Quận, đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến tin tưởng các cấp Hội PN quận sẽ tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử anh hùng của phụ nữ Ba Đình để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh một số nội dung: Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên và phụ nữ hưởng ứng thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là: Kết luận số 01 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chủ đề công tác hàng năm của Thành phố, phương châm công tác của quận. Ba Đình cần có nhiều hơn nữa gương phụ nữ điển hình người tốt, việc tốt cấp thành phố; phấn đấu có nữ công dân Thủ đô ưu tú trên địa bàn quận. Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bền vững; quan tâm các hộ phụ nữ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tập huấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, chú ý nhóm lao động nữ nhập cư, cùng toàn quận duy trì kết quả không có hộ nghèo, hướng tới mục tiêu không có hộ cận nghèo.

Tiếp tục duy trì các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp, tuyến phố - ngõ phố văn minh đô thị, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Ba Đình đi đầu về văn minh đô thị. Nhân rộng mô hình Ngôi nhà hạnh phúc, Trường học hạnh phúc, Nhà tôi có bình chữa cháy; các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Tham gia giám sát, không để xảy ra vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em. Chủ động phát hiện, bồi dưỡng và tham mưu, đề xuất với cấp ủy về công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp vận động đáp ứng yêu cầu công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Đề nghị HĐND, UBND quận, các cấp uỷ Đảng, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị trên địa bàn quận tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện để công tác hội và phong trào phụ nữ quận hoạt động có hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực vào kết quả chung của quận.

Phiên họp thứ Nhất Ban chấp hành Hội LHPN quận Ba Đình lần thứ XXIIIPhiên họp thứ Nhất Ban chấp hành Hội LHPN quận Ba Đình lần thứ XXIII

Các đại biểu sử dụng thẻ để biếu quyết bầu Ban Chấp hành Hội LHPN quận, Bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVI và Bầu Ban Thường vụ và  các chức danh chủ chốt Chủ tịch và Phó Chủ  tịch Hội LHPN quận lần thứ XXIIICác đại biểu sử dụng thẻ để biếu quyết bầu Ban Chấp hành Hội LHPN quận, Bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVI và Bầu Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội LHPN quận lần thứ XXIII.

Tại đại hội, với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, 196 đại biểu chính thức tham dự Đại hội đã bầu 23 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội LHPN Quận lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2021-2026 và bầu 10 đại biểu chính thức vào Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI và 2 đại biểu dự khuyết.

Tại phiên họp thứ Nhất, Ban Chấp hành Hội LHPN quận Ba Đình đã bầu 7 đại biểu vào Ban Thường vụ Hội LHPN quận Ba Đình, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Đinh Thị Phương Liên tái đắc cử bầu giữ chức Chủ tịch Hội LHPN quận và đồng chí Lê Thị Thúy Kiểu tái cử giữ chức Phó Chủ tịch Hội LHPN quận, nhiệm kỳ 2021-2026.

Dịp này, Hội LHPN quận Ba Đình tri ân và tặng quà chia tay các đồng chí thôi không tham gia Ban chấp hành Hội LHPN quận lần thứ XXIIIDịp này, Hội LHPN quận Ba Đình tri ân và tặng quà chia tay các đồng chí thôi không tham gia Ban chấp hành Hội LHPN quận lần thứ XXIII

Bài và ảnh: THANH THANH

 

Tin cùng chuyên mục