Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em

Chia sẻ

Hội LHPN quận Tây Hồ vừa tổ chức ký kết với Công an Quận, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân quận xây dựng chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em trong thời gian tới; đồng thời tặng 39 xe đạp cho con cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội LHPN quận Tây Hồ tiến hành ký kết chương trình phối hợp vớiHội LHPN quận Tây Hồ tiến hành ký kết chương trình phối hợp với Công an Quận, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân quận trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em (Ảnh: T.H)

Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm triển khai thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2018-2020.

Trước đó, tại buổi sơ kết 3 năm triển khai Đề án 938, Hội LHPN quận Tây Hồ đã thông tin về một số kết quả đạt được: Quận Hội đã giúp 11.976/ 15.000  phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức về giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật; 100% cán bộ chuyên trách Hội các cấp tham gia triển khai Đề án được bồi đưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ.

Hội cũng tổ chức 28 buổi tập huấn, hội nghị tuyên truyền, trợ giúp pháp lý với nhiều nội dung luật đa dạng, phong phú; giáo dục, vận động, hỗ trợ được 400 phụ nữ thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng, có nguy cơ hoặc vi phạm pháp luật trong các vấn đề xã hội được lựa chọn tác động có chuyển biến tích cực về hành vi...; 3.500 phụ nữ được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực giới, bạo lực gia đình sẵn sang lên tiếng trước các hành vi bạo lực.

Hàng năm, không để xảy ra các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời. Mỗi phường đã xây dựng ít nhất 1 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội ưu tiên có thể nhân rộng. Các cơ sở Hội thành lập 8 tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em tại 8/8 phường.

Thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN Quận chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức triển khai các hoạt động tập trung vào 3 nội dung: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng; tiếp tục thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cơ sở Hội chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng phong phú như diễn đàn, tập huấn, truyền thông với hơn 500 buổi tuyên truyền ngoài trời vào tiết sinh hoạt đầu tuần… nhằm nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại, phòng chống đuối nước và bạo lực học đường tới các em thanh thiếu nhi trên địa bàn quận; thành lập mô hình “Điểm phát miễn phí mũ bảo hiểm và một số loại thuốc y tế” tại phường Tứ Liên, đến nay đã tặng hơn 450 mũ các loại.

Hội LHPN quận Tây Hồ trao tặng xe đạp cho con em cán bộ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.Hội LHPN quận Tây Hồ trao tặng xe đạp cho con em cán bộ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: T.H)

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Đề án 938, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN quận phối hợp với Công an Quận, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân quận đã ký kết chương trình phối hợp gồm nhiều nội dung: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về quy định pháp luật, kỹ năng phòng tránh bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; Tiếp nhận tin báo, xử lý tin tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em; nghiên cứu tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan...

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hội LHPN quận đã phát động nhiều phong trào, đổi mới, đadạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp từng cơ sở Hội với các nội dung: giáo dục văn hoá ứng xử, vai trò của các thành viên trong gia đình, kiến thức nuôi dạy con, bình đẳng giới... Thông qua đó, cán bộ, hội viên phụ nữ  được nâng cao nhận thức và chia sẻ các kinh nghiệm trong việc tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con, giao tiếp ứng xử trong gia đình và phương pháp giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của các gia đình.

Công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em được các cấp Hội phụ nữ quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Các cấp Hội chủ động phát hiện và phối hợp tham gia giải quyết các vụ việc vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, phối hợp hòa giải thành các vụ việc mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động 8 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”.

Kết quả, trong 3 năm (2018 – 2021), các cấp Hội đã phối hợp với cơ quan chức năng tư vấn, phối hợp và giải quyết thành công 06 vụ việc liên quan tới quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em (3 phụ nữ bị bạo hành phường Xuân La, Bưởi, Yên Phụ; 1phụ nữ được quyền nuôi con Phường Bưởi; 2 cháu khuyết tật được nhận chế độ chính sách kịp thời); hoà giải thành 11 vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Hàng năm Hội LHPN quận cũng xây dựng kế hoạch tập trung giám sát các nội dung: đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận; việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ từ 0- 6 tuổi.

Sau 3 năm triển khai Đề án, các cấp Hội triển khai thực hiện với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao. 6/6 chỉ tiêu tại Đề án 938 được các cấp Hội thực hiện hoàn thành tốt và  một số vượt chỉ tiêu so với Đề án 938 đề ra.

Tặng 39 xe đạp cho con cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Sau 10 ngày phát động đợt thi đua đặc biệt (từ 7-16/7/2021), với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn quận Tây Hồ đã chung tay, huy động được 78 triệu đồng để mua và tặng 39 xe đạp (mỗi xe 2 triệu đồng) cho 39 em nhỏ là con cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.