Vắc xin Abdala của Cuba đạt 100% hiệu quả

Chia sẻ

Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba (CIGB) báo cáo vắc xin Abdala chống Covid-19 đạt có hiệu quả 100% trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba.

Vaccine phòng Covid-19 Abdala của Cuba được giới thiệu trong cuộc họp báo tại La Habana, ngày 19/3/2021.Vaccine phòng Covid-19 Abdala của Cuba được giới thiệu trong cuộc họp báo tại La Habana, ngày 19/3/2021.

Theo Giám đốc CIGB - Marta Ayala, Abdala là loại vaccine đầu tiên tự sản xuất được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại Mỹ Latinh. Abdala trước đó đã được thông báo đạt hiệu quả 92,28% trong phòng ngừa truyền nhiễm Covid-19 có triệu chứng. Bà Ayala cũng cho biết số người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vaccine này ở Cuba là 300.000 người.

Cùng ngày, CIGB cũng cho hay ứng viên vaccine ngừa Covid-19 Mambisa của Cuba cũng đã được đưa vào danh sách toàn cầu các loại thuốc miễn dịch qua đường mũi tiến tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Mabisa là 1 trong 5 ứng viên vaccine, trong tổng số hơn 300 loại đăng ký trên thế giới, sử dụng qua đường mũi. Đây cũng là 1 trong 5 ứng viên vaccine ngừa Covid-19 mà Cuba phát triển, tính cả Abdala, và là ứng viên duy nhất sử dụng qua đường nhỏ mũi với một liều duy nhất.

Hiệu của của vaccine được thể hiện ở cả các trường hợp bệnh nặng, kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine có hiệu quả tới 92,28% trong ngăn ngừa nhiễm COVID-19.

Trước đó, loại thuốc này đã nhận được cho phép sử dụng khẩn cấp từ cơ quan quản lý nhà nước.

Các nhà khoa học Cuba đang phát triển bốn loại vaccine chống lại coronavirus. Ngoài hai sản phẩm của Viện vắc xin Finley (Soberana 01 và Soberana 02), còn có hai loại thuốc của Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học CIGB - thuốc đặt trong mũi Mambisa và thuốc tiêm Abdala.

Soberana 02 và Abdala đang được sản xuất công nghiệp.

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.