Đâm chết người vì được khuyên đi chữa bệnh tâm thần

Chia sẻ

Chiều 21/7, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa bị cáo Đỗ Văn Đạt (SN 1988, ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là chú họ và hàng xóm của Đạt.

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Văn Đạt là đối tượng mắc bệnh tâm thần. Các năm 2011 và 2017, Đạt điều trị nội trú tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 về bệnh “Tâm thần phân liệt không biệt định”, “Rối loạn cảm xúc lưỡng cực”. Năm 2015, Đạt điều trị bệnh “Tâm thần phân liệt” tại Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức, TP Hà Nội. Từ năm 2018, Đạt điều trị ngoại trú tại phòng khám tâm thần – Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai.

Bị cáo tại ToàBị cáo tại Toà

Trưa 13/10/2019, gia đình Đạt tổ chức giỗ ông nội Đạt tại nhà. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Đạt tái phát bệnh tâm thần, tự chửi một mình: “Đ. mẹ chúng mày khinh tao nghèo, khinh tao thần kinh”. Vừa chửi, Đạt vừa đập vỡ bát, gương, cốc trong nhà.

Thấy Đạt như vậy, chị Phùng Thị Hương (vợ Đạt) và chị Đỗ Thị Hương (em gái Đạt) sợ bị đánh nên chạy sang nhà anh Hà Danh Hùng (hàng xóm) nói cho anh Hùng biết sự việc. Nghe vậy, anh Hùng đã gọi điện cho anh Dương Văn Thủy (anh họ Đạt) thông báo chuyện Đạt tái phát bệnh và bảo anh Thủy tới nhà Đạt.

Sau khi nhận được điện thoại của anh Hùng, anh Thủy đã cùng em trai đến nhà Đạt. Những người thân khác của Đạt cũng báo tin cho nhau, rủ nhau đến nhà Đạt khuyên bệnh nhân đi chữa bệnh thần kinh.

Đến khoảng 18h cùng ngày, anh Hùng và ông Đỗ Ngọc Lực (trưởng họ Đỗ) ngồi trong nhà uống nước, nói chuyện với Đạt. Những người khác, trong đó có vợ Đạt, em gái Đạt… đứng ngoài sân nói chuyện. Khoảng 10 phút sau, ông Lực ra sân nói với mọi người cần đưa Đạt đi bệnh viện điều trị bệnh tâm thần. Nói xong, ông Lực quay vào nhà bảo Đạt đi chữa bệnh.

Lúc này, Đạt nói: “Lại đi viện à”. Nói xong, Đạt chạy vào buồng lấy con dao quắm chạy ra phòng khách. Thấy chồng cầm dao chạy ra, chị Phùng Thị Hương hô to: “Anh Đạt cầm dao, chạy đi”.

Vừa lúc đó, Đạt cầm dao chạy đến chỗ anh Hùng đang ngồi, giơ dao chém nhiều nhát vào đầu anh Hùng. Bị chém, anh Hùng giơ tay lên đỡ và ngã nằm xuống đất, bị thương đứt gân ngón tay, gãy xương trụ. Chứng kiến cảnh đó, những người xung quanh đã chạy vào can ngăn, giằng con dao trong tay Đạt. Không giằng được dao, mọi người bỏ chạy ra sân. Đạt đuổi theo, chém người thì bị ông Lực ôm từ phía sau lưng giữ lại.

Lúc này, Đạt đẩy ông Lực ra. Sau đó, Đạt cầm dao quắm chém nhiều nhát vào người ông Lực khiến nạn nhân gục tại chỗ. Gây án xong, Đạt đóng cửa nhà lại, cố thủ bên trong.

Đến khoảng 20h cùng ngày, Công an huyện Quốc Oai cùng các lực lượng chức năng đến hiện trường đã phá cửa nhà và bắt giữ Đạt, đưa ông Lực đi cấp cứu. Tuy nhiên, ông Lực đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Anh Hùng bị thương cũng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Với hành vi nêu trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đạt 20 năm tù về tội Giết người.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.