Hoãn xử vụ án “võ sư” cai nghiện vô ý làm chết người

Chia sẻ

Ngày 21/7, TAND huyện Thanh Trì mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Đình Vinh (SN 1971, xã Tựu Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi “Vô ý làm chết người”.

Theo cáo trạng, năm 2019, Lê Đình Vinh nhận giúp các gia đình trong việc trông coi, quản lý người thân tự cai nghiện ma tuý và cho người cai nghiện ở phòng tầng 3 của gia đình. 

Phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Văn VinhPhiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Đình Vinh

Ngày 4/7/2019, thông qua các mối quan hệ quen biết, vợ chồng anh Nguyễn Văn K (SN 1967) và chị Nguyễn Thị T (SN 1971) đến nhờ Vinh cai nghiện cho con trai là Nguyễn Văn Đ (SN 1997). Vinh đồng ý và thoả thuận cháu Đ sẽ đến ở nhà Vinh và do Vinh trực tiếp trông coi, quản lý trong ít nhất 3 tháng. Vợ chồng anh K phải trả 15 triệu đồng/tháng, trả theo quý. Gia đình anh K đề nghị trả trước 20 triệu đồng, còn lại thuốc của cháu Đ thì gia đình tự đem đến, Vinh không dùng thuốc gì khác để điều trị cho cháu Đạt.

Ngày 6/7/2019, vợ chồng anh KHải đã đưa cháu Đ đến nhà Vinh. Tại đây, Vinh cho cháu Đ lên ở tầng 3 để theo dõi, quản lý như thoả thuận. Ngày 7/7/2019, vợ chồng anh Khải đã đến gặp và đưa cho Vinh quần áo, thuốc, đơn thuốc, sổ khám bệnh của cháu Đ và số tiền 20 triệu đồng rồi về luôn.

Tại nhà Vinh, cháu Đ ở cùng anh T.H.P (SN 1974, trú tại Đống Đa, Hà Nội) và anh N.H.T (SN 1987, trú tại Hoàn Kiếm, HN) đều được gia đình đưa đến nhà Vinh trông coi như trường hợp của cháu Đ. Từ khi đến, cháu Đ ăn ở, sinh hoạt bình thường. Đến tối ngày 7/7/2019, cháu Đ có biểu hiện mệt mỏi, nôn, tức ngực, khó thở, không ăn uống được gì nhưng Vinh nghĩ cháu có biểu hiện chống đối nên đã dùng chân tay đánh cháu Đ và túm tóc đập đầu cháu Đ vào tường, xích chân cháu.

Sáng 8/7/2019, cháu Đ có biểu hiện mệt mỏi, nôn, tức ngực, khó thở và đi ngoài, Vinh biết nhưng không đưa cháu đi khám mà để tự theo dõi, chăm sóc tại nhà. Đến khoảng 15h45 ngày 8/7/2019, cháu Đ tắm ra xong thì có biểu hiện chân tay co quắp, nói nhảm nên Vinh đã gọi taxi cho cháu đến bệnh viện cấp cứu. Trên đường đi, cháu có biểu hiện nguy cấp và tử vong trên đường đến bệnh viện.

Khoảng 19h30 ngày 8/7/2019, Công an thị trấn Văn Điển nhận được tin báo nên đã đến khám nghiệm hiện trường. Tóm tắt bệnh án của Bệnh viện đa khoa thanh trì thể hiện: “Khi vào bệnh viện bệnh nhân Đ đã ngừng tim, ngừng phổi ngoại viện. Bệnh nhân tử vong do không tái lập được tuần hoàn, hô hấp”.  

Tại phiên toà, HĐXX thông tin về một số người có mặt, vắng mặt tại phiên toà. Trình bày về vấn đề này, luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đề nghị triệu tập điều tra viên và giám định viên của Viện Pháp y Trung ương, giám định viên của Phòng kỹ thuật hình sự CA TP Hà Nội đến phiên toà để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, tại phiên toà lần trước đã mời điều tra viên và giám định viên nhưng những người này đều xin vắng mặt. Những nhân chứng có ý kiến tại phiên toà lần trước là sau này có phiên toà thì đã có lời khai trong hồ sơ vụ án. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho gia đình bị hại, HĐXX quyết định hoãn phiên toà để triệu tập giám định viên và điều tra viên vào phiên toà. Trường hợp nếu những người này vắng mặt thì HĐXX sẽ xét xử như bình thường. 

Trước đó, ngày 2/2, TAND huyện Thanh Trì đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Đình Vinh. Tại phiên tòa, bị cáo Vinh thừa nhận không có giấy phép hoạt động ngành nghề cai nghiện ma túy, bản thân là võ sư, không phải bác sĩ. Bị cáo có kinh nghiệm làm tại nơi quản lý, giáo dục những người nghiện ma túy và từng cai nghiện cho hơn 1.000 người. Trả lời HĐXX, một nhân chứng cho biết, bị cáo Vinh yêu cầu Đạt đi tắm 2-3 lần, có lần vào 1 giờ sáng. Lần tắm cuối, Đạt không dội nước lên người, bị cáo Vinh đã dùng nước dội vào người Đạt. Sau khi ra khỏi phòng, Đạt bị co quắp.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy cần phải làm rõ thêm biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, làm rõ các vết thương trên cơ thể anh Đ có mối quan hệ nhân quả gì với cái chết của anh Đ không. HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đây là lần thứ 2 TAND huyện Thanh Trì trả hồ sơ điều tra bổ sung về vụ án này.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.