“Điểm tựa” của những phụ nữ khó khăn

Chia sẻ

Những năm qua, Hội LHPN quận Cầu Giấy luôn xác định mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ gặp khó khăn trong cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Hội. Trong đó, hoạt động hỗ trợ xây sửa mái ấm tình thương, nhân đạo từ thiện được Quận hội triển khai sâu rộng trong các cấp Hội cơ sở.

Những “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn

Ngày 13/7, Ban Chấp hành Hội LHPN quận Cầu Giấy, Hội LHPN phường Mai Dịch và các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện Lễ nghiệm thu công trình “Mái ấm tình thương” của gia đình chị Nguyễn Thị Thuỷ - hội viên Chi hội Phụ nữ số 19 phường Mai Dịch. Tại buổi nghiệm thu, bà Đỗ Thu Trà, Chủ tịch Hội LHPN phường Mai Dịch cho biết, qua rà soát, Hội phát hiện gia đình chị Thuỷ có hoàn cảnh rất khó khăn. Chị Thuỷ hiện đang mắc bệnh nặng, phải điều trị thuốc men thường xuyên. 9 thành viên trong gia đình (gồm vợ chồng chị Thuỷ, vợ chồng con gái, con trai chị và ba cháu ngoại) sinh hoạt chật chội trong căn nhà cấp 4 lụp xụp chỉ rộng 20m2. Các mảng tường đã bong tróc, mái nhà lợp prôximăng nóng nực… Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chồng và các con chị đều làm nghề tự do, thu nhập bấp bênh. Con gái chị phải nghỉ làm để ở nhà trông ba con còn nhỏ. Ước mơ cơi nới, sửa chữa căn nhà càng khó thực hiện.

Thấy hoàn cảnh đó, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ phường đã chia sẻ, đồng thời hỗ trợ gia đình chị Thuỷ sửa sang lại chỗ ở. Chỉ trong 2 tuần làm việc nghiêm túc, căn nhà chị Thuỷ được “khoác” lên “chiếc áo” mới. Để các thành viên sinh hoạt rộng rãi hơn, các chị trong Hội còn đề xuất xây cao lên hơn 1m nữa để làm gác xép. “Trước đây, 9 thành viên trong nhà ngủ chung một chiếc giường rộng trong một góc nhà. Nay, chúng tôi có thể kê thêm được một chiếc đệm ở tầng trên để vợ chồng con gái ngủ nghỉ. Chỗ ở thoáng hơn, sức khoẻ của tôi cũng tốt lên” - chị Thuỷ xúc động nói.

Trao nhà tình thương cho gia đình bà Hoàng Yến, phường Dịch VọngTrao nhà tình thương cho gia đình bà Hoàng Yến, phường Dịch Vọng.

Chi hội Phụ nữ số 1, phường Dịch Vọng có hội viên Đinh Thị Hoàng Yến đã gần 80 tuổi. Bà bị tai biến đã lâu năm, không đi lại được, chồng bà là ông Đặng Đình Niên tuổi đã ngoài 90. Gia đình thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nên dù căn nhà đã xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn không có tài chính để sửa chữa, nâng cấp.

Với người dân khu tập thể Nghĩa Tân (ngõ 233 Tô Hiệu, quận Cầu Giấy), hình ảnh ông Đặng Đình Niên chăm vợ là bà Đinh Thị Hoàng Yến đã trở thành quen thuộc. Vì các con đều ở xa, nên tình cảm ông bà dành cho nhau càng thêm thắm thiết. Nhiều người kể lại, trước khi mắc tai biến, bà Hoàng Yến là người phụ nữ rất đẹp. Và kể cả lúc vợ không còn được như xưa, ông Niên vẫn giữ thói quen ngày ngày đi chợ, vào bếp nấu cơm cho hai vợ chồng. Căn nhà ở tầng 4 khu tập thể, dù đã xuống cấp, nhưng vẫn rất ấm áp.

Cùng với đó, những năm qua, gia đình bà Hoàng Yến vẫn nhận được sự quan tâm của Chi hội Phụ nữ số 1 và Hội LHPN phường Dịch Vọng. Các cán bộ, hội viên nhận thấy cần nhanh chóng báo cáo để vận động kinh phí xây sửa nhà cho ông bà, nhất là khi cả hai tuổi đã cao, không thể cứ sống mãi trong ngôi nhà chật chội, ẩm thấp. Vì vậy, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã trực tiếp chỉ đạo Hội LHPN phường Dịch Vọng hoàn thiện hồ sơ để việc sửa nhà được thực hiện sớm nhất. Chỉ sau 10 ngày tích cực, chung tay sửa chữa, ngày 21/6, các cấp, ngành của quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng đã đến và chúc mừng ngôi nhà được sửa sang.

Căn nhà chị Nguyễn Thị Thuỷ, phường Mai Dịch được “khoác” lên chiếc áo mớiCăn nhà chị Nguyễn Thị Thuỷ, phường Mai Dịch được “khoác” lên chiếc áo mới

Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng Lê Thị Hà, ngoài sửa căn bếp được khang trang, sáng sủa hơn, toàn bộ tường được dán xốp sạch sẽ, rèm cửa được thay, bể nước cũ kỹ được thay mới bằng bể inox treo, gia đình bà Hoàng Yến còn nhận được nhiều món quà như bếp, nồi, bình nước sạch, là sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể. Tại buổi nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương, bà Hoàng Yến thể hiện sự biết ơn và xúc động với sự quan tâm của mọi người. Ngôi nhà như có thêm luồng sinh khí mới, ông bà như khỏe ra, ai cũng vui mừng.

Đây là hai trong số ba “Mái ấm tình thương” mà Hội LHPN quận Cầu Giấy đăng ký xây sửa trong năm nay. Theo bà Lưu Tuyết Trinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy, từ đầu năm 2021, Hội LHPN quận đã tiến hành thẩm định 3/3 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và đề nghị sửa “Mái ấm tình thương” với tổng kinh phí hỗ trợ là 90 triệu đồng. “Với vai trò là tổ chức quan tâm, chăm lo cho quyền lợi và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là hướng tới những phụ nữ khó khăn, phụ nữ yếu thế, trong những năm qua, Quận hội và các cấp Hội cơ sở rất quan tâm đến hoạt động nhân đạo từ thiện, hỗ trợ phụ nữ xây sửa “Mái ấm tình thương”. Hoạt động này được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận tới cơ sở quan tâm, tạo điều kiện và cùng đồng hành, từ đó tạo nền tảng, niềm tin cho phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống” – chị Tuyết Trinh cho biết.

Đa dạng hoạt động nhân đạo, từ thiện

Bên cạnh đó, Hội LHPN quận Cầu Giấy còn tăng cường các hoạt động nhân đạo từ thiện khác như: Tổ chức hội nghị tặng quà cho 82 hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu với tổng giá trị là 65,6 triệu đồng. Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết (trị giá 88,2 triệu đồng) cho 252 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực, được Hội Phụ nữ từ quận đến cơ sở thực hiện có hiệu quả trong những năm vừa qua, góp phần hỗ trợ các hộ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong quận đón Tết Nguyên đán ấm no, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ xúc động cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Phụ nữ và chính quyền địa phươngChị Nguyễn Thị Thuỷ xúc động cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương

Quận hội còn phối hợp Liên đoàn lao động và Đoàn thanh niên quận Cầu Giấy tổ chức chương trình Xuân sum vầy, trao 80 suất quà cho trẻ em đang sinh sống và học tập tại Làng trẻ Birla, Hà Nội; thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, cán bộ Hội qua các thời kỳ với tổng số tiền gần 632 triệu đồng.

Từ năm 2016-2021, Hội LHPN quận đã xây sửa 20 mái ấm theo chương trình “Vì mái ấm hội viên nghèo” và “Mái ấm tình thương”, tặng 140 xe đạp và 151 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đặc biệt, Quận hội tổ chức 3 chương trình từ thiện lớn: Chương trình “Phụ nữ là để yêu thương” tại Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần Hải Dương, Chương trình “Vòng tay yêu thương” tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn và ngày hội “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc” quận Cầu Giấy năm 2019.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Quận hội đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống dịch cho hội viên và người dân. Các cấp Hội Phụ nữ quận đã chủ động, sáng tạo, có nhiều hoạt động tích cực ủng hộ, động viên lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, hỗ trợ hội viên, phụ nữ Thủ đô và các tỉnh bạn khắc phục khó khăn dần ổn định cuộc sống. Các cấp Hội đã cử 538 cán bộ hội tham gia đội tuyên truyền phòng chống dịch của tổ dân phố, cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn quận thường xuyên vệ sinh môi trường khử khuẩn thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

“Trong những ngày vừa qua, các cấp Hội Phụ nữ đã vận động cán bộ, hội viên, các mạnh thường quân cùng chung tay, góp sức hỗ trợ người dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 giảm bớt khó khăn, hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch với tổng trị giá vật phẩm lên đến 342,3 triệu đồng” – chị Nguyễn Kim Lê - Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy cho biết.

HỒNG NHUNG - QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.