Long Biên (Hà Nội): Các công trình xây dựng đồng loạt dừng thi công để đảm bảo phòng dịch

Chia sẻ

Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản số 6314/SXD-TTr yêu cầu về việc tạm dừng triển khai các hoạt động xây dựng công trình dân dụng trong thời gian 15 ngày nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, các chủ đầu tư, nhà thầu của các công trình xây dựng dân dụng, nhà chung cư đã đồng loạt yêu cầu công nhân lao động tạm dừng hoạt động. Nhanh chóng thu dọn các máy móc, tài sản, vật liệu xây dựng, đồng thời cũng thực hiện việc căng bạt, che chắn tại các vị trí đang thi công dễ xảy ra tai nạn để đảm bảo an toàn trong thời gian tạm dừng hoạt động thi công.

Một công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn phường Bồ Đề đã tạm dừng thi công để phòng chống dịchMột công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn phường Bồ Đề đã tạm dừng thi công để phòng chống dịch (Ảnh: PV)

Anh Lê Mạnh Cường, chỉ huy trưởng một công trình dân dụng trên địa bàn phường Bồ Đề (Long Biên) chia sẻ, việc dừng các hoạt động thi công, xây dựng trong thời điểm này là điều cần thiết phải làm để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, số lượng các công nhân tập trung tại các công trình xây dựng là rất đông. Do đó, nếu tiếp tục cho các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục làm thì sẽ rất khó đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Chưa kể, do tính chất của công việc nên để bắt buộc các công nhân luôn đeo khẩu trang 100% lúc làm việc là không thể.

Lo lắng trước tình hình dịch bệnh đang ngày một gia tăng, anh Nguyễn Minh Long, sống tại phường Gia Thụy (Long Biên) cũng đã chủ động yêu cầu dừng ngay việc thi công xây dựng nhà ở của gia đình anh từ ngày 24/7.

“Tôi cho dừng thi công ngay để đảm bảo an toàn cho chính công nhân, cộng đồng, và cũng nâng cao hiệu quả phòng dịch cho Thủ đô. Chỉ mong sao Hà Nội sớm vượt qua khó khăn lần này để sớm trở lại trạng thái bình thường trước đây” – Anh Long cho biết.

Chủ công trình thực hiện việc căng bạt, che chắn tại các vị trí đang thi công dễ xảy ra tai nạn để đảm bảo an toànChủ công trình thực hiện việc căng bạt, che chắn tại các vị trí đang thi công dễ xảy ra tai nạn để đảm bảo an toàn (Ảnh: PV)

Việc tạm dừng thi công các công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố để phòng chống dịch Covid-19, tất nhiên sẽ gây ra những khó khăn cho các công nhân lao động hay các chủ đầu tư và nhà thầu. Gây ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ xây dựng của dự án và công trình. Đặc biệt hơn, sẽ làm trễ đi thời gian bàn giao nhà cho khách hàng đối với các dự án bất động sản. Chưa kể đến việc chậm tiến độ sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho chủ đầu tư trong thời gian này.

Tuy nhiên, bất chấp các khó khăn đó, với tinh thần đồng hành cùng Thành phố chống dịch, hầu hết người dân cho rằng việc tạm dừng xây dựng trong 15 ngày không phải là quá dài. Nên biện pháp này là triệt để nhằm tránh việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tất cả các chủ đầu tư đã chủ động thực hiện nghiêm theo các chỉ đạo của cơ quan chức năng về việc phòng dịch trên địa bàn.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Công văn số 2397/UBND-ĐT về “Tổ chức thi công xây dựng một số công trình trọng điểm cấp bách trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố”.

Trong công văn cũng nêu rõ, UBND thành phố chấp thuận cho phép tổ chức thi công xây dựng trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND đối với các công trình: Dự án Nhà máy Sản xuất vắc xin tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart; Công trình nhà giải phẫu bệnh lý - Bệnh viện Quân y; các dự án cải tạo, nâng cấp các Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín, thị xã Sơn Tây, quận Hà Đông; công trình Bệnh viện K (quận Hoàn Kiếm).

Ngoài ra, có các công trình trọng điểm, xử lý cấp bách chống sạt lở kè bờ sông và công trình thoát lũ, gồm 19 dự án, trong đó, có 17 dự án do Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất, 1 dự án do UBND huyện Ba Vì đề xuất, 1 dự án do UBND thị xã Sơn Tây đề xuất; công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng doanh trại cơ quan Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) đang triển khai tại địa bàn huyện Gia Lâm; trụ sở làm việc Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an); trụ sở Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội; công trình Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung Việt Nam tại Khu trung tâm Tây Hồ Tây do Công ty TNHH Samsung Việt Nam làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu phải có phương án, kịch bản duy trì thi công bảo đảm phòng, chống dịch gửi UBND quận, huyện, thị xã chấp thuận và giám sát thực hiện; đăng ký hoạt động sản xuất với UBND xã, phường, thị trấn (số lượng, danh sách lao động, phương án bảo đảm sản xuất an toàn phòng, chống dịch, thời gian hoạt động sản xuất) và bảo đảm thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch của đơn vị.

CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.