Nét đẹp giữa đời thường

Chia sẻ

Tôi gặp chị Hà Thị Lân trong Hội nghị biểu dương “Người tốt, việc tốt” của thị xã Sơn Tây vào cuối tháng 9 năm 2020. Ấn tượng sâu sắc của tôi về chị là một người phụ nữ năng động, tự tin và tràn đầy nhiệt huyết.

Sau Hội nghị, được trò chuyện cùng chị, tôi vô cùng ngạc nhiên khi biết chị sinh năm 1956. Vậy là ở tuổi 64, dù đã lên chức “bà” nhưng chị Lân rất nhanh nhẹn và dồi dào năng lượng sống qua vóc dáng, lời nói, ánh mắt, nụ cười và đặc biệt là ở niềm đam mê các hoạt động xã hội để góp sức vào phong trào thi đua chung.

Chị Hà Thị Lân sinh ra và lớn lên tại xã Vực Trường, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Chị gia nhập quân đội năm 1980, trải qua nhiều đơn vị và cương vị công tác khác nhau, đến tháng 7 năm 2007, chị nghỉ hưu với quân hàm thượng tá - giáo viên trường Cao đẳng Quân y thuộc Tổng cục Hậu cần kỹ thuật. Sinh hoạt tại tổ dân phố 1 phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây chưa đầy một năm, chị đã được nhân dân trong tổ dân phố tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác mặt trận. Vốn nhiệt tình, năng động, trách nhiệm và quyết đoán, chị Lân đã đi sâu, đi sát tới từng hộ gia đình để nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh; gặp gỡ các cán bộ, hội viên cũ để chia sẻ kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân để giải quyết công việc nhanh gọn, thấu đáo, hợp tình, hợp lý. Vì vậy, suốt 12 năm làm công tác trưởng ban mặt trận, chị Lân đã có nhiều đóng góp duy trì, xây dựng các phong trào của Tổ dân phố và của địa phương, đặc biệt là công tác hòa giải. Với cương vị tổ trưởng tổ hòa giải, chị Lân cùng các thành viên của tổ tìm hiểu kỹ từng trường hợp để xác định rõ nguyên nhân sâu xa và cốt lõi của vấn đề để tìm ra giải pháp hữu hiệu, sắp xếp lực lượng tư vấn, hỗ trợ, từ đó đi đến việc hòa giải một cách nhẹ nhàng, thuyết phục.

Chị Hà Thị Lân đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế của Tổ dân phố 1Chị Hà Thị Lân đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế của Tổ dân phố 1

Trong năm 2019, chị đã cùng với ban công tác mặt trận của Tổ dân phố hòa giải thành công 3 vụ mâu thuẫn gia đình đem lại cuộc sống hạnh phúc, an vui cho các hộ dân và không khí ấm áp nghĩa tình trong tổ dân phố. Trong công tác xóa đói giảm nghèo năm 2019, Tổ dân phố 1 mà chị phụ trách đã giảm từ chỗ có 13 hộ nghèo nay chỉ còn 3 hộ, 15 hộ cận nghèo nay còn 12 hộ (đây là Tổ dân phố có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất phường). Những con số biết nói ấy đã làm nổi bật sự nỗ lực của người cựu chiến binh hăng hái trong hoạt động xã hội và tận tâm với cộng đồng dân cư. Ngoài việc đảm nhiệm Trưởng ban công tác mặt trận, chị Lân còn là Phó ban quản lý di tích đình làng Trung Hậu. Chị luôn động viên mọi người quan tâm đến việc tu bổ, vệ sinh làm sạch đẹp nơi hội tụ văn hóa địa phương, giữ gìn cảnh quan mang nét đẹp truyền thống. Có thể thấy, trên các cương vị công tác, chị Lân là người luôn năng động, nhiệt huyết - những đức tính quý báu của cựu chiến binh giữa đời thường.

Chị Lân còn là một tấm gương về nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Vợ chồng chị được hai người con trai, một là sỹ quan - giáo viên của Học viện Phòng không không quân, một là bác sỹ - giáo viên trường cao đẳng Quân y tại Sơn Tây, Hà Nội. Chồng chị là một bộ đội phục viên hưởng chế độ chất độc hóa học, do sức khỏe yếu nên anh đã mất vào đầu năm 2019, để lại cho chị một gánh nặng gia đình và nỗi đau xót khôn nguôi. Vượt lên nỗi đau riêng, chị Lân dồn sức vào chăm sóc các cháu và tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội. Trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị đã tích cực tham gia trực ở các chốt chặn kiểm soát y tế, tuyên truyền cho bà con hiểu rõ và thực hiện các quy định phòng chống dịch. Chị vận động các con cùng trích từ số tiền tiết kiệm của mình mua và phát miễn phí 5.000 chiếc khẩu trang cho nhân dân trong tổ dân phố cùng nhân dân của thị trấn Quốc Oai, Hà Nội (đây là nơi con chị đang công tác). Nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng nhân hậu ấy đã được Đảng ủy, ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Trung Sơn Trầm biểu dương khen ngợi; đặc biệt là được nhân dân địa phương khâm phục và noi theo.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Với những đóng góp ấy, năm nào chị Hà Thị Lân cũng được các cấp biểu dương, khen thưởng. Năm 2019 chị được tặng 2 Giấy khen: Một Giấy khen của UBND thị xã Sơn Tây tặng về thành tích 5 năm tổ trưởng tổ hòa giải, một Giấy khen của Đảng ủy phường Trung Sơn Trầm là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2020, chị được Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây khen tặng gương “Người tốt, việc tốt” và được Đảng bộ phường Trung Sơn Trầm tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 5 giai đoạn 2015-2020.

Hiện tại, chị Hà Thị Lân là chi ủy viên phụ trách công tác Hội cựu chiến binh. Chị đã tích cực tìm hiểu cơ chế hoạt động của Hội ở cơ sở, mối quan hệ giữa Hội Cựu chiến binh với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, mối quan hệ giữa Hội Cựu chiến binh với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, với Ủy ban Nhân dân, với Hội đồng Nhân dân cùng cấp để phát triển tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt. Chị cùng với Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh vận động hội viên tự giác, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, chống lại “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Đồng thời, chị tạo sợi dây gắn kết bền chặt giữa chi Hội cựu chiến binh, chi Hội Phụ nữ, chi đoàn Thanh niên... làm nên sức mạnh của các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Từ đó, tạo nền tảng phát triển văn hóa và xây dựng Người Hà Nội thanh lịch văn minh”.

Từ tấm gương tỏa sáng giữa đời thường của người Đảng viên, người nữ cựu chiến binh Hà Thị Lân, đã có nhiều hội viên noi gương chị, giữ vững và phát huy phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực lan tỏa tình yêu thương và lòng nhiệt tình cùng tinh thần trách nhiệm với công việc, với cộng đồng, góp sức vào phong trào thi đua, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

PHẠM THỊ HINH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.