Mỗi gia đình bình an sẽ góp phần chiến thắng đại dịch

Chia sẻ

Đó là thông điệp được diễn giả Hoa Hữu Vân, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi gắm đến các cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, trong những ngày Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội.

Hình ảnh tại điểm cầu Hội LHPN Hà Nội, diễn giả Hoa Hữu Vân đang trình bày buổi nói chuyện của mình tới các cán bộ, HVPN Thủ đôHình ảnh tại điểm cầu Hội LHPN Hà Nội, diễn giả Hoa Hữu Vân đang trình bày buổi nói chuyện của mình tới các cán bộ, HVPN Thủ đô.

Sáng ngày 3/8, Hội LHPN Hà Nội tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Giữ gìn tổ ấm gia đình trong những ngày giãn cách xã hội", được phát trực tiếp trên fanpage Hội LHPN thành phố Hà Nội và website của Báo Phụ nữ Thủ đô tại địa chỉ:www.baophunuthudo.vn để toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố đều được theo dõi. Theo Trưởng ban Gia đình và Xã hội, Hội LHPN Hà Nội Trần Thị Minh Nguyệt, chương trình được tổ chức với mong muốn tạo không khí gia đình lan tỏa yêu thương trong những ngày giãn cách xã hội.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương (bên trái) trao đổi với diễn giả Hoa Hữu Vân về nội dung buổi nói chuyệnPhó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương (bên trái) trao đổi với diễn giả Hoa Hữu Vân về nội dung buổi nói chuyện.

Tại buổi nói chuyện, ThS Hoa Hữu Vân, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - diễn giả đã nhấn mạnh lại trong bối cảnh hiện nay, giãn cách xã hội là một trong những phương thức hiệu quả nhất để giảm thiểu tốc độ lây lan của dịch Covid-19. Vì vậy, các cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, với sự nòng cốt, xung kích của mình, và cũng là những "nội tướng" trong gia đình, hãy phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động mỗi người dân, mỗi thành viên trong gia đình mình chấp hành nghiêm các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, UBND Thành phố và địa phương mình để công tác chống dịch được hiệu quả nhất, toàn dân nhanh chóng được trở lại cuộc sống bình yên.

Cán bộ, hội viên phụ nữ các quận, huyện nhiệt tình hưởng ứng, theo dõi buổi nói chuyện. Từ những người làm việc tại nhà...Cán bộ, hội viên phụ nữ các quận, huyện nhiệt tình hưởng ứng, theo dõi buổi nói chuyện. Từ những người làm việc tại nhà...

Ông Hoa Hữu Vân dành phần lớn thời gian buổi nói chuyện để nói về những thay đổi trong cuộc sống gia đình khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận diện thực trạng gia đình nói chung khi thực hiện giãn cách xã hội, đó là: Các thành viên có thời gian bên nhau nhiều hơn, thấu hiểu tâm tư tình cảm của nhau nhiều hơn, bếp nhà thường xuyên đỏ lửa với những bữa ăn quây quần đầm ấm. Công việc nhà vốn lâu nay vẫn thường đè nặng lên đôi vai người vợ, người mẹ thì nay được san sẻ hơn, các thành viên cùng nhau làm những điều tuy nhỏ nhưng gắn kết yêu thương như: cùng trồng cây, chơi trò chơi, đọc sách, làm thiện nguyện giúp người khó khăn...

... cho đến trực chốt tại cơ quan...... cho đến trực làm việc tại cơ quan...

Tuy nhiên, cùng với những tác động tiêu cực, thì việc chưa quen ngay với sự "sống chậm" và thời gian ở bên nhau quá nhiều cũng nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Ông Hoa Hữu Vân chỉ ngay một thực tế đau lòng, là bạo lực gia đình gia tăng, nhất là với trẻ em và phụ nữ: "Số cuộc gọi của phụ nữ bị bạo lực đến đường dây nóng của Hội LHPN Việt Nam đề nghị can thiệp hỗ trợ tăng đến hơn 50%. Các gia đình thường xuyên ở nhà cùng nhau, 48% trẻ em bị mắng, khoảng 8% bị đánh, 32,5% trẻ em cảm thấy bố mẹ không gần gũi, quan tâm trong thời gian này". Đồng thời, nhịp sống đang sôi động (đi làm, đi học, đi giao lưu….) vì giãn cách xã hội,  tất cả bị dừng lại, cả người lớn và con trẻ bị căng thẳng tâm lý dễ dẫn đến những hành vi, lời nói có thể không vừa lòng, trong khi ai cũng mong muốn được tôn trọng, được đề cao giá trị bản thân (con trẻ cũng vậy).

... hay đang trực tại các điểm chốt phòng, chống dịch...... hay đang trực tại các điểm chốt phòng, chống dịch...

Nhấn mạnh một lần nữa gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có bình an hạnh phúcthì xã hội mới phồn vinh, phát triển bền vững. Sự bình an, an toàn của mỗi gia đình được xây dựng, giữ gìn bằng  ý thức và trách nhiệm của mỗi thành viên GĐ  trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. "Vì thế, các thành viên - nhất là người phụ nữ, với vai trò rất lớn của mình trong gia đình, không nên can thiệp có tính kiểm soát vào không gian riêng  của người khác một cách thái quá. Mỗi người cần phải xây dựng được kỹ năng quản lý và kiểm soát cảm xúc", ông Hoa Hữu Vân chia sẻ.

...  mọi người đều theo dõi rất chăm chú... mọi người đều theo dõi rất chăm chú

"Biết phòng ngừa, biết giải quyết" không chỉ là cách phòng, ngừa bệnh tật mà còn là cách giải quyết, hàn gắn các mâu thuẫn gia đình. Ông Hoa Hữu Vân chia sẻ, vợ chồng với nhau, không nên cho rằng cái gì mình cho là tốt, là đúng, là ngon thì người kia phải theo mình. Hãy học cách chấp nhận và sống hài hòa với chính mình và hài hòa với sự khác biệt một số thói quen, sở thích của nhau để tránh xảy ra phiền toái không đáng có. Sự sẻ chia và quan tâm trong cuộc sống mới chính là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc gia đình. Đó có thể là sự chia sẻ gánh nặng tài chính, chia sẻ việc chăm lo tổ ấm, chia sẻ việc chăm sóc và giáo dục con cái...

Buổi nói chuyện trực tuyến đã đón nhận sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên trên các quận, huyện của Thủ đô. Theo ghi nhận, ngay tại thời điểm buổi nói chuyện diễn ra, có đến hơn 15 nghìn lượt xem của chị em và để lại gần 3.000 bình luận. Tại điểm cầu Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: "Những ngày qua, chị em phụ nữ Thủ đô hăng hái phòng, chống dịch Covid-19 ở cả hậu phương và tiền tuyến, nhưng không quên làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ là người vợ, người mẹ trong gia đình. Buổi nói chuyện hôm nay hy vọng góp phần giúp các chị em có thêm bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình, không chỉ trong những ngày giãn cách xã hội". Ông Hoa Hữu Vân cũng đánh giá rất cao hình thức tuyên truyền vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa hiệu quả và lan tỏa này của Hội LHPN thành phố.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.