Sổ đỏ đứng tên một người có được xem là tài sản chung của hôn nhân ?

Chia sẻ

Cách đây 10 năm, vợ chồng tôi mua được một mảnh đất để xây nhà ở. Tôi là chủ hộ nên khi làm thủ tục sổ đỏ chỉ một mình tôi đứng tên, vợ tôi không có ý kiến gì. Chúng tôi vẫn cho rằng tài sản hôn nhân đều là của nhưng, nên một người đứng tên trong sổ đỏ cũng chẳng có vấn đề gì.

Hiện nay, chúng tôi mua một mảnh đất thứ hai. Lần này làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, vợ tôi đòi phải có tên trong sổ đỏ cùng với tôi. Cô ấy còn bắt tôi phải ra chính quyền xin sửa lại sổ đỏ trước đây, ghi thêm tên của cô ấy. Vợ tôi bảo bây giờ tài sản phải đồng sở hữu nếu không cô ấy sẽ bị thiệt thòi quyền lợi. Theo cô ấy, nếu sổ đỏ chỉ ghi tên một người thì không được xem là tài sản chung. Và như thế, cô ấy sẽ trở thành người…vô sản.

Tôi không hiểu tại sao vợ mình lại có suy nghĩ như vậy. Bao nhiêu năm sống cùng nhau, tôi chưa để vợ thiệt thòi, tiền bạc đi làm về đều đưa vợ quản lý. Vậy tại sao cô ấy còn lo thiệt khi không có tên chung trong sổ đỏ nhà, đất. Xin hỏi Quý báo, có đúng là sổ đỏ ghi tên một người thì không được xem là tài sản chung của vợ chồng không?

 Nguyễn Đăng Quang
(Thanh Xuân, Hà Nội)

Về vấn đề xác định tài sản chung trong hôn nhân, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã có quy định tại Điều 33.

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Về vấn đề đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản chung, Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định:

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này. Nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này.

Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.

Viện dẫn từ quy định trên, việc vợ bạn yêu cầu ghi tên hai vợ chồng là đúng với quy định pháp luật. Bởi thực tế cho thấy, trước đây tài sản đất đai chung của hai vợ chồng nhưng sổ đỏ chỉ ghi tên của một người (chủ yếu là người chồng) rất phổ biến. Tuy nhiên, một bộ phận phụ nữ bị thiệt thòi quyền lợi khi người chồng "âm thầm" giao dịch bán, chuyển đổi tài sản mà người vợ không biết. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người phụ nữ trong quá trình thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai và bảo đảm quyền bình đẳng cho phụ nữ, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) mang tên cả vợ lẫn chồng là hợp lý và đúng quy định của pháp luật.

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.