Bảo hiểm xã hội Hà Nội tiếp tục hỗ trợ kịp thời người lao động trong dịch Covid-19

Chia sẻ

BHXH thành phố Hà Nội phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, đơn vị liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tốt nhất quyền lợi bảo hiểm cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người hưởng lương hưu trong bối cảnh dịch Covid-19

Tính đến nay, BHXH Thành phố là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất toàn quốc về thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp, tạm tính số tiền hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với 87.472 đơn vị tương ứng gần 1,5 triệu lao động với số tiền là hơn 643 tỷ đồng.

BHXH Thành phố đã giải quyết đã ban hành Quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 31 đơn vị tương ứng 2.846 lao động, số tiền được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trên 20 tỷ đồng.

BHXH TP Hà Nội thực hiện chi trả lương hưu tại nhà trong thời gian giãn cách xã hộiBHXH TP Hà Nội thực hiện chi trả lương hưu tại nhà riêng trong thời gian giãn cách xã hội (Ảnh minh họa)

Trong việc xác nhận các danh sách hỗ trợ cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, Danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất, BHXH Thành phố đã xác nhận được 137 đơn vị với 7.136 lao động.

Về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8, BHXH thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố tháng 8/2021. Theo đó, trong tháng 8, toàn Thành phố có 1.263 người hưởng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đây là các trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH tỉnh khác, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân đã được BHXH Thành phố xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/7/2021 với tổng số tiền 20.865.440.500 đồng.

Trong đó, thực hiện chi trả cho 985 người hưởng qua tài khoản cá nhân từ ngày 3/8/2021, với số tiền trên 17 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện chi trả cho 278 người hưởng qua tiền mặt tại nhà riêng từ ngày 3/8 – 5/8/2021, với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Trường hợp người hưởng không có mặt tại địa phương, có địa chỉ cư trú khác địa bàn nhận lương hưu và người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Bưu điện/ Bưu điện văn hóa xã thông báo thời gian chi trả, địa điểm, số điện thoại của Bưu điện/ Bưu điện văn hóa xã để người hưởng biết liên hệ nhận tiền sau khi hết thời gian cách ly, hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội.

Trước đó, BHXH Thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội gộp 2 tháng (7, 8/2021) vào cùng kỳ chi trả tháng 7/2021 cho 587.850 người hưởng với tổng số tiền 2 tháng là 5.700 tỷ đồng.

Theo đại diện BHXH TP Hà Nội, ngay sau khi có Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, đặc biệt là Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, BHXH TP Hà Nội đã triển khai ngay các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND Thành phố; phân công cán bộ viên chức, người lao động bám sát từng đơn vị doanh nghiệp trong thực hiện hỗ trợ giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị Quyết 68.

BHXH Thành phố đã thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Tổ Chỉ đạo có trách nhiệm giúp Giám đốc BHXH TP Hà Nội chỉ đạo, điều hành phối hợp với các đơn vị có liên quan đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ.

Phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các Sở, ban, ngành tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quán triệt tới toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động với tinh thần và trách nhiệm cao nhất đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, cam kết thực hiện trong vòng 01 ngày theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để người lao động, người sử dụng lao động biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.

Góp sức, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Thành phố luôn theo dõi sát tình hình phòng chống dịch Covid-19, kịp thời có những giải pháp nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người tham gia trong việc thụ hưởng chính sách…

Mới đây, BHXH Thành phố cũng đã trao 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố thông qua Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội. Tính từ năm 2020 đến nay, số tiền được công chức, viên chức, người lao động BHXH Thành phố tự nguyện đóng góp ủng hộ quỹ vắcxin và quỹ phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 528,7 triệu đồng. Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống tương thân, tương ái của công chức, viên chức, người lao động BHXH Thành phố đối với đồng bào cả nước để cùng vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.