Xây dựng báo điện tử Phụ nữ Thủ đô thành tờ báo hàng đầu

Chia sẻ

Đứng trước sự phát triển như vũ bão của kỷ nguyên Internet và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra những thách thức và cơ hội trên bước đường phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã sớm xác định: Không thể đứng ngoài quy luật phát triển.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc nữ thuộc mọi lứa tuổi, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp Hội, Báo phải không ngừng đổi mới phương thức thông tin, phát triển mạnh mẽ đồng thời hai loại hình báo chí, chú trọng phát triển báo điện tử để tăng lượng tương tác, tính lan tỏa.

Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng hoa chúc mừng báo PNTĐ nhân ngày nhà báo Việt Nam (21/6/2020)Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng hoa chúc mừng báo PNTĐ nhân ngày nhà báo Việt Nam (21/6/2020) (Ảnh: PV)

Sự chuyển mình ngoạn mục

Thoát thai trong thời kỳ đất nước bước vào công cuộc đổi mới toàn diện, ngày 19/8/1986, báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) chính thức phát hành số báo đầu tiên và được xem là một luồng gió mới của công cuộc đổi mới. Nếu như trong lĩnh vực nông nghiệp có “Khoán 10” (Nghị quyết 10) và trước đó là Chỉ thị 100 của Ban Bí thư khóa IV, tháng 1/1981 về khoán sản phẩm trong nông nghiệp đã tạo nên một cú hích mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, khiến người nông dân được tự chủ trong sản xuất, thì cũng không ngoa khi nói rằng, tờ PNTĐ – tờ báo của tổ chức Hội Phụ nữ thành phố Hà Nội cũng làm một cuộc cách mạng khi tự chủ ra báo. Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội lúc bấy giờ là bà Phương Kim Dung mặc dù biết ra báo trong điều kiện không có vốn liếng, cơ sở vật chất và nguồn lực con người, song với quyết tâm cháy bỏng phải có một cơ quan ngôn luận đại diện cho tiếng nói của tổ chức Hội Phụ nữ Hà Nội, nên nhất quyết ra báo. Trưởng ban biên tập báo PNTĐ khi đó là bà Lý Thị Trung, một ngòi bút sắc sảo và kiên định, đã giữ hồn của tờ báo từ thủơ sơ khai. Bà Lý Thị Trung - nay đã ở tuổi xưa nay hiếm - nhưng mỗi lần nhớ về một thời làm báo PNTĐ oanh liệt khi xưa cũng vô cùng xúc động. Bà tâm sự: Hồi mới ra báo khó khăn trăm bề, nhưng được lãnh đạo Hội tin tưởng và quyết tâm thì tôi không thể phụ lòng tin và sự gửi gắm.

Một tờ báo ngay từ đầu đã lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, tự hạch toán theo cơ chế thị trường, không hưởng ngân sách Nhà nước, mà tồn tại và phát triển cho tới nay, tờ báo đó nhất định phải có tư duy hướng đến đối tượng độc giả bởi không ai khác, chính độc giả là người trả tiền mua báo, quyết định sự thành bại của tờ báo. Trong suốt 35 năm qua, báo PNTĐ không vì tự chủ mà chạy theo thị hiếu đám đông với những đòi hỏi tầm thường, thiển cận; mà luôn theo đuổi tôn chỉ mục đích hướng đến Chân - Thiện - Mỹ, là tiếng nói của tổ chức chính trị xã hội có uy tín trong làng báo Thủ đô và cả nước; Góp phần xây dựng tổ chức Hội và hình ảnh người phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh, với 8 chữ vàng “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”; Nâng cao vị thế và phẩm giá của người phụ nữ trong đời sống xã hội; Lên tiếng đòi quyền bình đẳng, tự giải phóng cho phụ nữ; Là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ và trẻ em; tôn vinh sự đóng góp của giới nữ vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội kiêm Tổng Biên tập Báo PNTĐ giai đoạn 2004-2007 - bà Nguyễn Thị Kim Khương cho biết: Đặc thù của báo PNTĐ là được cơ quan chủ quản hết sức quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của báo. Chủ quản luôn coi tờ báo là cơ quan ngôn luận của Thành hội, nên dù những lúc khó khăn hay sau này báo có nhiều cơ hội phát triển thì sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng kịp thời của cơ quan chủ quản có vai trò hết sức quyết định đến hoạt động của báo: Xác định mục tiêu, phương hướng và chỉ đạo các cấp Hội sử dụng báo như tài liệu tuyên truyền, học và làm theo báo Hội, nhờ đó, tính lan tỏa của tờ báo ngày càng rộng khắp. Bên cạnh đó, Báo cũng đào tạo được một đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên giỏi về nghiệp vụ, tâm huyết, yêu nghề, có nhiều cây bút sắc sảo mà nhiều tòa soạn báo thời bấy giờ mơ ước có được.

Phát triển báo điện tử thành tờ báo hàng đầu dành cho phụ nữ 

Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ thông tin, ngay khi báo giấy đang ở thời hoàng kim, lãnh đạo báo PNTĐ đã sớm nhận thức được việc phải nhanh chóng ra đời báo điện tử để đón đầu xu hướng mới. Ngày 21/3/2012, báo PNTĐ đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép số 40/GP-TTĐT hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp tại địa chỉ: baophunuthudo.vn. Đây là tiền đề quan trọng để báo PNTĐ tiếp tục có nhiều đổi mới, chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo ra báo điện tử khi các điều kiện về nhân tài, vật lực chín muồi. Qua 9 năm triển khai, hoạt động của trang thông tin điện tử Báo luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Các bài viết được chia sẻ từ báo giấy lên trang thông tin điện tử được bạn đọc đón nhận, có sức lan tỏa trong bối cảnh công nghệ thông tin và mạng xã hội tác động mạnh mẽ.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới báo chí toàn quốc và Quyết định số 18/QĐ-UBND, ngày 02/01/2020 của UBND Thành phồ Hà Nội về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố đến năm 2025, báo PNTĐ đã trình UBND TP Đề án phát triển báo PNTĐ giai đoạn 2021-2025, trong đó, mục tiêu là: Phát triển báo PNTĐ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, là kênh thông tin chính thống, tin cậy của bạn đọc và các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô, đáp ứng ngày một hiệu quả hơn nhu cầu thông tin thời sự cập nhật và đa dạng của bạn đọc, dần thu hút đông đảo đối tượng bạn đọc là chị em phụ nữ, đặc biệt là độc giả trẻ. Thực hiện lộ trình phát triển báo điện tử PNTĐ trở thành tờ báo hàng đầu, thiết thực về mọi mặt đời sống dành cho phụ nữ trên phạm vi cả nước và kết nối phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Báo đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo có phẩm chất chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đảm đương nhiệm vụ phát triển tờ báo theo đúng định hướng, đại diện cho tiếng nói của phụ nữ Thủ đô, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cách mạng công nghiệp 4.0, bùng nổ của truyền thông xã hội như hiện nay, sự đa dạng về nhu cầu, thị hiếu của độc giả đòi hỏi báo chí nói chung, báo PNTĐ nói riêng có động lực tự thân phải chuyển hướng, phát triển theo mô hình báo chí hiện đại, đa phương tiện, đa nền tảng, bắt kịp với xu hướng báo chí thế giới. Đây cũng là định hướng chiến lược của báo PNTĐ trong giai đoạn tới, phải đồng thời đi bằng hai chân, vừa nâng cao chất lượng ấn phẩm báo in để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; đồng thời phát triển báo điện tử và các chuyên trang điện tử để tăng sự lựa chọn của bạn đọc trên môi trường số. 

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, báo chí thế giới, báo chí Việt Nam cùng với mọi ngành nghề trong xã hội đều có những bước chuyển mình để phù hợp với yêu cầu của thời đại công nghệ số. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mở ra vô vàn thời cơ cũng như thách thức đối với báo chí. Giữa môi trường truyền thông hiện đại, phóng viên được thỏa sức sáng tạo những sản phẩm truyền thông mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện ra đời, khác với những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần, giờ đây tác phẩm báo chí bao gồm cả chữ viết, video, ảnh động, file âm thanh, đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới. Thông tin về các sự kiện ngập tràn khắp Internet và mọi người đều có cơ hội tiếp cận nguồn tin tức khổng lồ, hầu hết đều miễn phí.

Chính những đổi thay trong cách tiếp nhận nguồn thông tin của độc giả, gây áp lực lớn, buộc báo chí phải đứng trước những thay đổi sâu rộng, to lớn nếu không muốn bị tụt hậu, bị bỏ lại phía sau.

Báo PNTĐ chắc chắn sẽ không đứng ngoài quy luật  này. Một mặt, phóng viên báo PNTĐ có rất nhiều cơ hội tuyệt vời để sáng tạo, mặt khác, gặp không ít thách thức trong việc trau dồi kỹ năng, cập nhật công nghệ, tự làm mới những tác phẩm của mình. Kết quả của những thách thức và cơ hội to lớn này là sự xuất hiện của nhiều giải pháp sáng tạo, phi truyền thống, tận dụng sức mạnh công nghệ để cải tiến mô hình tác nghiệp, phương thức truyền tải thông tin. Quá trình thay đổi này mang lại những kinh nghiệm, kỹ năng làm báo hiện đại, như chuyển đổi mô hình báo chí truyền thống sang mô hình báo chí điện tử; thiết lập tòa soạn hội tụ; ứng dụng công nghệ đa phương tiện để đổi mới hình thức và nội dung báo chí; khai thác nền tảng di động, nền tảng kỹ thuật số…

Trong bối cảnh internet, mạng xã hội có sức ảnh hưởng sâu rộng, giúp người dùng kết nối với nhiều nguồn tin, báo chí không còn là phương tiện truyền thông độc quyền mà bị đặt vào thế cạnh tranh, khi vừa phải bảo đảm tốc độ đưa tin, vừa phải khẳng định sự đáng tin cậy của mình đối với công chúng. Để trở thành kênh thông tin được lựa chọn, tạo được sức cạnh tranh mạnh mẽ đối với mạng xã hội, hơn lúc nào hết, cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo hiện nay cần nỗ lực không ngừng để cập nhật kiến thức làm báo trong thời đại công nghiệp 4.0, sẵn sàng đón nhận thách thức, đồng hành cùng xu thế, để lớn mạnh và trưởng thành, đồng thời vẫn giữ bản sắc riêng, phục vụ nhu cầu của bạn đọc.

LÊ QUỲNH TRANG

Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...