Sử dụng “giấy thông hành” giả có thể bị xử lý hình sự

Chia sẻ

Gần đây, lợi dụng tâm lý cần “giấy thông hành” đi lại của người dân, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi làm giả, mua bán các loại giấy tờ “thông chốt” kiểm dịch.

Vừa qua, lực lượng chức năng tại nhiều tỉnh/thành đã phát hiện tình trạng mua bán giấy xét nghiệm Covid-19 giả hay giấy đi đường “khống” để người đi đường có thể qua chốt một cách dễ dàng mà không bị xử lý. Điển hình như vụ việc công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng đã phát hiện 3 thanh niên là T.Đ.L (SN 1993), Đ.V.B (SN 1987) và Đ.H.T (SN 1993) cùng trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội đã sử dụng giấy đi đường làm giả để qua chốt kiểm soát dịch phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân). Quá trình xác minh, họ khai nhận đã mua 9 giấy đi đường với tổng số tiền 12 triệu đồng tại cửa hàng cầm đồ ở đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Sử dụng “giấy thông hành” giả có thể bị xử lý hình sự - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Ngày 11/8, công an TP Bắc Ninh cũng ra lệnh bắt giữ khẩn cấp Trần Tấn Dương (SN 1987), là Giám đốc công ty TNHH thiết kế in ấn quảng cáo Thiên Nhân (phường Vân Dương, TP Bắc Ninh) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan tổ chức. Tại cơ quan điều tra, Dương khai, do nắm bắt nhu cầu của lái xe cho các công ty trong khu công nghiệp, lái xe đường dài cần phiếu xét nghiệm Covid-19 để đi làm, đối tượng đã làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19 để bán kiếm lời. Với thủ đoạn này, Dương đã làm giả và bán khoảng 150 phiếu giả kết quả xét nghiệm Covid-19 với giá 150.000 đồng với phiếu xét nghiệm nhanh và 250.000 đồng với phiếu xét nghiệm PCR.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích, mọi trường hợp đi mua, xin giấy tờ không đúng quy định để ra đường có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp các cơ quan, tổ chức cấp giấy đi đường cho người không làm việc tại đơn vị sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch và có thể bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh với mức phạt từ 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đó còn có thể bị xử lý hình sự về hành vi giả mạo trong công tác. Trong trường hợp những người mua giấy đi đường, giấy xét nghiệm Covid-19 giả để thực hiện hành vi trái pháp luật thì cả người mua và người làm ra giấy này sẽ bị xử lý hình sự về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức. Cụ thể, người mua cung cấp thông tin cá nhân có thể xử lý về hành vi giúp sức trong việc làm giả. Nếu người mua đặt vấn đề, khởi xướng việc làm giả giấy tờ thì sẽ bị xử lý là chủ mưu. 

Luật sư Cường khuyến cáo, người dân đừng vì thiếu hiểu biết, cẩu thả hay coi thường pháp luật mà đi mua giấy tờ đi đường, xét nghiệm Covid-19 giả, bởi khi bị phát hiện, hậu quả phải gánh rất lớn, có thể bị phạt tù chứ không chỉ là phạt hành chính. Đối với các cơ quan, tổ chức vì lợi nhuận mà cung cấp, bán giấy tờ không đúng cho người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Làng nghề xã Dương Hòa ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Làng nghề xã Dương Hòa ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

(PNTĐ) - Thời gian qua, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn thư của nhiều hộ dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt của cộng đồng dân cư dọc tuyến đường Chiến Thắng, khu vực bãi bê tông xã Dương Liễu cũ (nay là xã Dương Hòa, Hà Nội).
Hạn chế xe xăng, hệ thống vận tải công cộng cần được nâng cao

Hạn chế xe xăng, hệ thống vận tải công cộng cần được nâng cao

(PNTĐ) - Hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng môi trường đô thị, từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1, bao gồm 9 phường Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ.
Kiên quyết không để rác “bao vây” đô thị

Kiên quyết không để rác “bao vây” đô thị

(PNTĐ) - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội nhận định, Thành phố đang đối mặt với khối lượng chất thải lớn và có xu hướng tăng nhanh trong những năm tới. Dự báo đến năm 2030, tổng lượng rác sinh hoạt sẽ tăng lên khoảng 11.000 tấn/ngày.