Tuyển sinh đầu cấp năm học 2021 -2022: Học sinh nhập học trước, hoàn tất hồ sơ sau

Chia sẻ

Nhiều trường tiểu học hiện đang hoàn tất hồ sơ cho học sinh lớp 5 để khẩn trương bàn giao cho trường THCS trước thời điểm năm học mới bắt đầu. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác tuyển sinh đầu cấp đối với học sinh lớp 5 lên lớp 6 năm nay đã phải diễn ra theo hướng học sinh nhập học trước, hoàn tất hồ sơ sau.

Nhiều trường tiểu học đang khẩn trương hoàn tất việc nhận xét, đánh giá học sinh lớp 5 để bàn giao học bạ cho trường THCSNhiều trường tiểu học đang khẩn trương hoàn tất việc nhận xét, đánh giá học sinh lớp 5 để bàn giao học bạ cho trường THCS (Ảnh: Int) 

99 học sinh khối lớp 5 của trường tiểu học Phú Bình B, huyện Thạch Thất đã hoàn tất việc đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 18-20/7/2021. Tuy nhiên, đến ngày 9/8 vừa qua, sau 3 tuần, các em mới bắt đầu bước vào kỳ thi đánh giá định kỳ cuối năm học 2020-2021 theo đề thi chung của toàn huyện. Để đảm bảo tiến độ tuyển sinh đầu cấp, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội, trước đó, trường THCS Phú Bình vẫn tiến hành tiếp nhận đăng ký xét tuyển của học sinh lớp 6 nhưng tiếp nhận học bạ của các em sau. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tường, bình thường, khi không có dịch, sau khi học sinh được đánh giá đủ điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học, trường sẽ bàn giao học bạ tiểu học cho gia đình học sinh để gia đình nộp cho trường THCS. Năm nay, để đảm bảo phòng chống dịch, trường sẽ chuyển hồ sơ trực tiếp lên trường THCS Phú Bình theo đúng tuyến tuyển sinh. Việc bàn giao dự kiến diễn ra sau thời điểm Hà Nội kết thúc đợt giãn cách thứ 2 vào ngày 23/8 tới. Chỉ một số ít trường hợp học sinh không nhập học tại trường đúng tuyến trường mới bàn giao hồ sơ cho gia đình.

Tương tự, tại trường tiểu học Đại Hưng, huyện Mỹ Đức, theo Hiệu trưởng Đặng Bá Thềm, hiện nay các giáo viên của trường đang khẩn trương cập nhật cơ sở dữ liệu, hoàn thành đánh giá, nhận xét học sinh tiểu, in học bạ tiểu học của học sinh lớp 5. Phương án của trường cũng sẽ là bàn giao học bạ cho trường THCS Đại Hưng thay cho việc cha mẹ học sinh phải tới trường nhận học bạ của con… Nhìn chung, đa phần học sinh lớp 5 của trường đều nhập học đúng tuyến nên công tác bàn giao hồ sơ không gặp khó khăn.

Tại quận Hoàng Mai, năm học 2020-2021, trường tiểu học Trần Phú có 211 học sinh lớp 5. Trong tháng 7 vừa qua, các em đều đã hoàn tất việc kiểm tra đánh giá định kỳ cuối năm, trường cũng đã hoàn tất bàn giao hồ sơ tiểu học của các học sinh cho trường THCS Trần Phú tiếp nhận. Cho tới thời điểm có thể bắt đầu năm học mới theo quyết định của Sở GD-ĐT, các em học sinh có thể tới trường THCS học tập bình thường mà không gặp vướng mắc gì về hồ sơ.

Tại quận Hà Đông, theo cô giáo Bùi Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng trường tiểu học Dương Nội B, trường đã tiến hành họp cha mẹ 95 học sinh khối lớp 5 để thông báo và ghi nhận lựa chọn, đăng ký việc trả - nhận hồ sơ, học bạ của phụ huynh học sinh. Theo đó, đối với gia đình có con học đúng tuyến trường sẽ bàn giao học bạ tiểu học của học sinh cho trường THCS Dương Nội. Đối với số học sinh đăng ký cho con theo học tại trường ngoài công lập… trường có phương án chuyển học bạ tới tận nhà học sinh qua đường bưu điện để cha mẹ học sinh không cần trực tiếp đến trường. Trường đảm bảo hoàn tất việc bàn giao hồ sơ sẽ diễn ra trước thời điểm năm học mới bắt đầu.

Theo cô giáo Mai Hoa, trong tình huống dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Hà Nội tiếp tục phải giãn cách cũng sẽ không ảnh hưởng tới quá trình nhập học của học sinh. Các em không cần lo lắng vì chưa hoàn tất nộp học bạ mà phải dừng đến trường.

Tại quận Hà Đông, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, nhiều trường cũng đã đưa ra 2 phương án trả - nhận học bạ là trả hồ sơ, học bạ tại nhà cho học sinh qua đường bưu điện hoặc gửi hồ sơ, học bạ của học sinh trực tiếp tới trường THCS đúng tuyến trên địa bàn phường theo tuyến tuyển sinh.

Trong khi các trường tiểu học vẫn đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ cho học sinh tiểu học thì tại một số trường THCS ngoài công lập tại Hà Nội đã bắt đầu năm học mới nhưng cho học sinh “nợ” nộp hồ sơ. Trường tư thục THCS - THPT Lương Thế Vinh đã cho học sinh các khối học trực tuyến theo thời khóa biểu chính thức từ ngày 15/7, khối lớp 6 học từ ngày 2/8. Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Siêu, học sinh cũng đã bước vào năm học mới từ ngày 2/8... Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, học sinh cũng đã tựu trường trở lại theo hình thức trực tuyến từ đầu tháng 8.

Như vậy, nhiều học sinh đã bước vào lớp 6 trước khi hoàn tất chương trình, hồ sơ học bạ lớp 5.

 TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…