Hà Nội: Ảnh hưởng của dịch bệnh, 333 doanh nghiệp dừng hoạt động

Chia sẻ

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến số ca F0 là công nhân lao động tại Hà Nội tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhằm hỗ trợ người lao động giảm bớt khó khăn, các cấp Công đoàn Thủ đô đang đẩy nhanh các hoạt động chăm lo, cứu trợ khẩn cấp.

Theo Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, tính đến hết ngày 20/8, số công nhân lao động (CNLĐ) mắc Covid -19 là 338 người, trong đó tại các khu công nghiệp và chế xuất có 105 CNLĐ là F0. Do tác động của dịch bệnh, 333 doanh nghiệp dừng hoạt động; 1.489 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động, 7.388 CNLĐ mất việc làm, 37.100 CNLĐ thiếu việc làm.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng túi an sinh Công đoàn hỗ trợ người LĐLãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng túi an sinh Công đoàn hỗ trợ người LĐ (Ảnh: Đ.H)

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” vừa sản xuất kinh doanh an toàn vừa chống dịch tốt, theo ông Nguyễn Đình Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”, hướng dẫn chuyển trạng thái từ phòng, chống dịch sang chăm lo cho đoàn viên và người LĐ trong trường hợp doanh nghiệp có caF0; triển khai xây dựng mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Đặc biệt, làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người LĐ có hoàn cảnh khó khăn; rà soát, nắm bắt tình hình quan hệ lao động, đời sống, thu nhập, việc làm của người LĐ trong các doanh nghiệp để hỗ trợ khẩn cấp thông qua việc tổ chức các “Siêu thị 0 đồng”, “Xe buýt siêu thị 0 đồng” trao tặng túi an sinh Công đoàn.

Đến nay trên địa bàn TP đã có 4.306 doanh nghiệp thành lập 11.469 “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp với sự tham gia của 50.480 CNLĐ; Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập 2.116 “Tổ An toàn Covid-19” tại 408 doanh nghiệp với 8.705 người tham gia.Ngoài ra, có 304 “Tổ An toàn Covid-19” tại 112 doanh nghiệp ở các Công đoàn cơ sở không trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất và doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. 

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã hỗ trợ 26.664 người LĐ và 1.936 đơn vị thành lập “Tổ An toàn Covid-19” với số tiền gần 25 tỷ đồng. Trong 04 ngày (từ 16 - 19/8), Thường trực Liênđoàn Lao động TP đã trao 4.200 túi an sinh Công đoàn gồm các nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu cho người LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn),Quang Minh (huyện Mê Linh), cụm công nghiệp Thanh Oai (huyện Thanh Oai), cụm công nghiệp vừa và nhỏ Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), cụm công nghiệp Ngọc Hồi, Tân Triều (huyện Thanh Trì). 

Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ khẩn cấp túi an sinh Công đoàn trị giá 200.000 đồng/suất cho 18.916 đoàn viên, người LĐ gặp khó khăn ở các doanh nghiệp, khu nhà trọ… với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

Dịch bệnh Covid-19 khiến một số doanh nghiệp không đủ điều kiện để sản xuất, người LĐ thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, tinh thần của người LĐ; đặc biệt là công nhân LĐ ngoại tỉnh thuê nhà trọ trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly, người LĐ trong các doanh nghiệp có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, NLĐ trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải, cơ sở giáo dục ngoài công lập... Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, trong đó có sự tham gia tích cực và hiệu quả của tổ chức Công đoàn, tình hình quan hệ LĐ trên địa bàn Thành phố vẫn ổn định, không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể xảy ra. 

HẠNH LÊ 

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.