Mỹ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Chia sẻ

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 19/8, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cũng đã nêu bình luận về chuyến thăm Hà Nội của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris: “Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam khi đề cập đến chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Kamala Harris, đã nhấn mạnh, Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng đối với người dân Mỹ, sự thịnh vượng và an ninh của nước Mỹ.

“Chuyến thăm sắp tới của bà sẽ tập trung vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam”, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nêu rõ.

Ngày 24/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có bài phát biểu tại Singapore, đề cập cụ thể đến chính sách đối ngoại của Mỹ tại khu vực ASEAN, Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

“Hôm nay, chúng tôi có mặt tại Singapore (và sau đó là Việt Nam) để nhấn mạnh và tái khẳng định mối quan hệ lâu dài của Hoa Kỳ với đất nước và trong khu vực này, đồng thời củng cố tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định.

Nữ Phó Tổng thống Mỹ cũng nêu rõ, nước Mỹ hiện đang hướng tới một tầm nhìn dài hạn cho hòa bình và sự ổn định, tự do trên biển, thương mại không bị cản trở, đặc biệt thúc đẩy nhân quyền, cam kết trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc.

“Để làm được những điều trên, chúng tôi đã dành nhiều thời gian và tâm sức để thúc đẩy các mối quan hệ đối tác chủ chốt, trong đó có quan hệ với Singapore và Việt Nam”, bà Kamala Harris nhấn mạnh.

Phó Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự ủng hộ với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do, thúc đẩy lợi ích của Mỹ với các đối tác và đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương để duy trì các quy tắc dựa trên trật tự quốc tế và tự do hàng hải, bao gồm cả tranh chấp biển đảo ở Biển Đông.

Bình luận về chuyến thăm Việt Nam “chưa từng có tiền lệ” lần này của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ giai đoạn 2014-2018, cho rằng, thực tế hiện nay, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ “đã chín muồi”.

Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, việc nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ trong chuyến thăm cấp cao đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden đến châu Á chọn Đông Nam Á với 2 điểm dừng Singapore và Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của chính quyền mới là điều rất đáng chú ý. Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, chuyến đi chứa đựng thông điệp lớn của nước Mỹ với khu vực.

Cũng theo Đại sứ, hiện nay, quan hệ hợp tác mọi mặt, từ kinh tế, an ninh, đến phòng chống dịch, khắc phục hậu quả chiến tranh đều được đẩy mạnh và mang tính thực chất. Hai bên cũng đối thoại và xử lý khác biệt một cách hiệu quả và mang tính xây dựng, như về vấn đề tiền tệ gần đây. “Chắc chắn dưới thời Tổng thống Biden, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đà và phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, Đại sứ Phạm Quang Vinh nêu rõ.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.