Hiệu quả của các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch

Từ thời điểm ra mắt các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống Hotline, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone, đến nay, Hà Nội đã tiếp nhận 15.698 cuộc gọi, tin nhắn. Trong đó, giải đáp 12.720 phản ánh, chuyển xử lý 2.978 phản ánh.

Gần 16.000 tin nhắn phản ánh

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội, từ ngày 22/7/2021 đến 6h00 ngày 20/8/2021), đơn vị đã tiếp nhận 15.698 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân qua các nền tảng ứng dụng trên hotline, tài khoản zalo và bluezone. Các nội dung được người dân thường xuyên quan tâm, phản ánh như điều kiện, giấy tờ cần thiết để được qua các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ cho phép ra vào Thủ đô và di chuyển trong thành phố không bị xử phạt; khi có các triệu chứng ho, sốt. Hỏi về địa điểm tiêm vaccine Covid-19 và phản ánh các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND trên địa bàn các quận, huyện: Người dân không đeo khẩu trang, tập thể dục, các địa điểm có tụ tập đông người, họp chợ cóc. Các doanh nghiệp không sản xuất, cung cấp dịch vụ thiết yếu vẫn hoạt động...

Để kịp thời tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân liên quan tới việc phòng chống Covid-19, Hà Nội đã tổ chức đào tạo cho các xã, phường về việc tiếp nhận và xử lý phản ánh. Mọi ý kiến phản ánh của người dân sẽ được các xã, phường trực tiếp tiếp nhận và xử lý. Những ý kiến cấp xã phường không giải quyết được, sẽ được chuyển lên cấp cao hơn.

Trước đó, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát, phân loại danh sách những người khai báo có biểu hiện ho, sốt trên ứng dụng Bluezone và tokhaiyte.vn. Người có biểu hiện ho, sốt khai báo qua các hệ thống này sẽ được gửi danh sách đến các cơ quan y tế thành phố để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Số liệu tiếp nhận thông tin phản ánh hàng ngàySố liệu tiếp nhận thông tin phản ánh hàng ngày (Ảnh: LP)

Tăng cường khai báo y tế thông qua các phần mềm 

Tính đến ngày 19/8/2021, TP Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm: 3.159.587; số tờ khai trong ngày 19/8/2021: 110.844 tờ khai, tăng 81.599 so với ngày hôm trước (29.245), trung bình 7 ngày 116.776 tờ khai.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Trong những ngày qua, số ca F0 trong cộng đồng tại Hà Nội đang đi ngang và có dấu hiệu giảm xuống. Đây là một tín hiệu đáng mừng, là thành quả của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính quyền. Trong đó, công nghệ đang góp phần là một "lá chắn" không thể thiếu, trở thành những "nền tảng quốc dân".

Thống kê số liệu trên các phần mềm Khai báo y tế, Bluezone: Số người dân cài đặt Bluezone đến 18h00 ngày 19/8/2021: 3.241.061/8.053.663 dân (tỷ lệ 40,24%). Tổng số địa điểm quét mã QR trên phạm vi toàn thành phố đến hết ngày 19/8/2021: 219.483 điểm, tăng 2.403 điểm so với ngày 18/8 (217.080). Số lượt quét mã QR trong ngày: 170.979. Trung bình 7 ngày vừa qua: 140.554 lượt. Các địa phương có lượt quét nhiều nhất: Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy.

Đưa vào vận hành Tổng đài 1022

Cùng với các giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Tổng đài 1022 - đây là kênh kết nối, tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của công dân, tổ chức trên địa bàn thành phố. Trước mắt, Tổng đài 1022 tập trung tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống Covid-19.

Tổng đài 1022 được UBND TP Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện, bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8/2021, với 4 nhánh: Nhánh 1 (bấm phím 1): Kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115; Nhánh 2 (bấm phím 2): Kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Nhánh 3 (bấm phím 3): Kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành; Nhánh 4 (bấm phím 4): Kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, khi lựa chọn Nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.

LINH PHẠM

 

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả của các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch tại chuyên mục Thời sự của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com