Cấp dưỡng cho con ngoài giá thú, cần thủ tục gì?

Chia sẻ

Do không tìm hiểu kỹ, tôi đã "yêu nhầm" một người đàn ông đã có gia đình và có con với anh ấy. Trong thời gian yêu và chung sống với nhau, anh ấy luôn lừa dối tôi là đang còn "độc thân".

Cấp dưỡng cho con ngoài giá thú, cần thủ tục gì? - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Do anh ấy luôn có trách nhiệm với "vợ con" nên tôi đã không hề nghi ngờ điều đó. Sau một thời gian chung sống, tôi phát hiện ra anh đã có vợ con ở quê. Dù đau khổ nhưng tôi quyết định chấm dứt mối quan hệ bất chính này, vì không muốn mang tiếng là kẻ thứ ba phá hoại hạnh phúc người khác.

Tuy nhiên, sau khi chia tay, tôi gặp vấn đề trong việc nuôi dưỡng con. Do trước đây, tôi chỉ ở nhà nội trợ chăm con nên sau khi chia tay không đủ điều kiện để nuôi con một mình. Vì vậy, tôi muốn anh cấp dưỡng nuôi con đến khi trưởng thành. Vì không đăng ký kết hôn nên khi khai sinh, con tôi vẫn là đứa trẻ chỉ có mẹ mà không có cha trên giấy tờ. Cũng vì thế, vợ anh không thừa nhận con riêng của chồng, và không cho anh cấp dưỡng nuôi con có với tôi. Xin hỏi Quý báo, trong trường hợp này, tôi muốn đòi người cha cấp dưỡng cho con ngoài giá thú thì cần có những thủ tục gì về pháp lý?
                                                                                                      Tranthunga90@gmail.com

Do bạn và anh ấy sống không đăng kết hôn nên trên pháp luật hai người không phải là vợ chồng và sinh con ngoài giá thú. Tuy nhiên, vì quyền và lợi ích của trẻ em, pháp luật quy định việc cấp dưỡng nuôi con ngoài giá thú và hợp pháp đều bình đẳng như nhau, không phân biệt. Theo đó, người mẹ, người cha của con ngoài giá thú đều có nghĩa vụ, trách nhiệm nuôi dưỡng (khi sống chung cùng con) và cấp dưỡng nuôi con (khi không sống chung cùng con) đến khi trưởng thành.

Để con nhận được cấp dưỡng từ người cha, bạn cần phải làm thủ tục nhận cha cho con. Cụ thể, theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình (Khoản 10, Điều 29, Bộ luật Tố tụng dân sự), bạn có thể gửi đơn yêu cầu đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu xác định cha cho con. Khi tòa án đã có quyết định công nhận quan hệ cha con, thì người cha phải thực hiện các nghĩa vụ đối với con theo quy định tại Điều 69, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Đó là: Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật Dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới tính hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; Không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; Không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Về trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên, người cha phải thực hiện theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Cụ thể, cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con (Điều 110).

Nếu người cha không thực hiện, hoặc bị người khác ngăn cản không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con, bạn có thể gửi đơn ra pháp luật nhờ can thiệp và bảo vệ quyền lợi cho con.

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.