Đồng hành cùng sinh viên Campuchia gặp khó khăn vượt qua mùa dịch

Chia sẻ

Sáng 5/9, MTTQ Việt Nam TP và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tổ chức trao tặng 154 suất quà (gồm 500.000 tiền mặt và nhu yếu phẩm, vật tư y tế) cho các sinh viên Campuchia gặp khó khăn đang theo học tại ĐH Bách khoa, ĐH Xây dựng, ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Mỏ - Địa chất.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Trần Thị Phương - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Hà Nội cùng đồng chí Dương Đăng Trung - Phó ban Tuyên giáo đối ngoại - Uỷ ban MTTQ TP.

Dù trời mưa nhưng những món quà của MTTQ TP và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội vẫn được vận chuyển, trao tận tay các lưu học sinh Campuchia trong sáng 5/9.Dù trời mưa nhưng những món quà của MTTQ TP và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội vẫn được vận chuyển, trao tận tay các lưu học sinh Campuchia trong sáng 5/9. (Ảnh: T.H)

Đã nhiều tháng qua, Sov Sovandeth – hiện đang học tại khoa Điện tử viễn thông (ĐH Bách Khoa Hà Nội) chưa được về thăm gia đình do sự bùng phát của dịch Covid-19. Sống xa nhà, lại trong bối cảnh TP Hà Nội thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội nên Sov Sovandeth và nhiều bạn sinh viên Campuchia tại đây gặp không ít khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

“Tuy nhiên, từ khi thực hiện giãn cách, chúng em đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, đơn vị, trong đó có Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Những phần quà tuy không lớn nhưng rất thiết thực, ý nghĩa không chỉ giúp chúng em khắc phục tốt hơn khó khăn trước mắt, mà còn là sự động viên tinh thần để mỗi lưu học sinh vơi bớt nỗi nhớ nhà, thấy ấm áp như đang sống ở quê hương của mình” – Sov Sovandeth bày tỏ.

99 suất quà đã được trao cho 99 lưu học sinh Campuchia gồm gạo, dầu ăn, bánh gạo, khẩu trang, sát khuẩn tay.Các suất quà được trao cho lưu học sinh Campuchia gồm 500.000 đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm: gạo, dầu ăn, bánh gạo, khẩu trang, sát khuẩn tay. (Ảnh: T.H)

Tại trường ĐH Mỏ - Địa chất, nhiều sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên Campuchia cũng bị “kẹt” lại trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thay mặt lãnh đạo nhà trường và các lưu học sinh Campuchia, GS.TS Trần Thanh Hải – Hiệu trưởng trường gửi lời cảm ơn tới MTTQ TP, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP Hà Nội và cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, nhà trường vẫn luôn triển khai nhiều biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho các sinh viên nước ngoài; đồng thời tạo mọi điều kiện, chăm lo đời sống để các em yên tâm học tập.

“Để chăm lo cho tốt hơn cho các bạn sinh viên, sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân hảo tâm là rất cần thiết. Bởi vậy, mong rằng trong thời gian tới, MTTQ TP Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP và Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm tới sinh viên Campuchia nói riêng, sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường nói chung” – GS.TS Trần Thanh Hải nói.

Đoàn công tác trao quà hỗ trợ cho lưu học sinh đang theo học tại trường ĐH Bách Khoa, ĐH Xây Dựng, ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân đang sinh sống tại Trung tâm Hỗ trợ đào tạo quốc tế (23 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, Hà Nội).Đoàn công tác trao quà hỗ trợ cho lưu học sinh đang theo học tại trường ĐH Bách Khoa, ĐH Xây Dựng, ĐH Y Hà Nội đang sinh sống tại Trung tâm Hỗ trợ đào tạo quốc tế (23 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, Hà Nội). (Ảnh: T.H)

Chia sẻ, đồng hành với các sinh viên Campuchia và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tập tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng chí Trần Thị Phương thông tin: Trong đợt dịch Covid-19 lần này, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội đã làm văn bản gửi các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế… để đề nghị ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19 của thành phố; đồng thời có văn bản gửi các Hội Hữu nghị và tổ chức thành viên cũng như các quận, huyện triển khai rà soát người nước ngoài đang sinh sống, học tập tại Hà Nội gặp khó khăn vì Covid-19.

Kết quả, sau khi tiến hành rà soát, đã tổng hợp dược danh sách gồm 270 người gồm: lưu học sinh các nước, người nước ngoài đang công tác tại Hà Nội, người nước ngoài đi du lịch sang Hà Nội… và bị “kẹt” lại. Trong đó, người có quốc tịch Campuchia, chủ yếu là các lưu học sinh đang học tập tại các trường ĐH của Việt Nam chiếm số lượng đông đảo nhất. Trên cơ sở này, Liên hiệp đã nhanh chóng triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà những đối tượng này (bắt đầu từ 28/8 đến 5/9).

Đồng chí Trần Thị Phương trao quà cho lưu học sinh Campuchia đang theo học tại ĐH Kinh tế Quốc dân.Đồng chí Trần Thị Phương trao quà cho lưu học sinh Campuchia đang theo học tại ĐH Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: T.H)

“Thật sự rất vui và xúc động khi có những lần nửa đêm, chúng tôi vẫn nhận được tin nhắn cảm ơn hoặc chia sẻ, phản hồi gửi tới từ những cá nhân được chúng tôi hỗ trợ trực tiếp. Chẳng hạn một bạn quốc tịch Anh, sang Việt Nam làm công việc dạy học tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội. Do dịch bệnh, bạn ấy phải nghỉ việc nên thu nhập không có.

Khi nhận được hỗ trợ của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội, bạn ấy đã viết một tin nhắn rất dài, gửi gắm lời cảm ơn và chia sẻ sự bất ngờ khi thấy Chính phủ Việt Nam, chính quyền Hà Nội quan tâm người nước ngoài như vậy. Bạn cũng có nói rằng, dù dịch Covid-19 nên không thể về Anh, nhưng đón nhận sự quan tâm của người Việt Nam bạn ấy thấy rất ấm áp, giống như đang ở nhà. Và với bạn ấy, Việt Nam giống như quê hương thứ 2, người Việt Nam là gia đình, người thân thứ 2.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy tặng quà và động viên các lưu học sinh Campuchia yên tâm học tập, vượt qua đại dịch Covid-19.Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy tặng quà và động viên các lưu học sinh Campuchia yên tâm học tập, vượt qua đại dịch Covid-19. (Ảnh: T.H)

Hay một bạn trẻ người Nga, sau khi nhận được quà hỗ trợ đã ghi hình lại, gửi lời cảm ơn tới thành phố Hà Nội vì đã quan tâm tới người nước ngoài như bạn ấy; đồng thời bày tỏ tình yêu đặc biệt dành cho mảnh đất, con người Thủ đô…

Quả thật, những việc làm của chúng tôi tuy nhỏ bé nhưng đã góp phần lan tỏa tới bạn bè quốc tế tinh thần hiếu khách, tương thân tương ái của chính quyền và nhân dân Thủ đô vì hòa bình, điểm đến của bạn bè năm châu” – đồng chí Trần Thị Phương tự hào nói.

Đồng chí Dương Đăng Trung trao quà, thăm hỏi các lưu học sinh Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang học tại ĐH Kinh tế Quốc dân.Đồng chí Dương Đăng Trung trao quà, thăm hỏi các lưu học sinh Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang học tại ĐH Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: T.H)

Thay mặt Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy cũng cho hay: Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP Hà Nội luôn duy trì nhiều hoạt động: giao lưu, học hỏi, trao đổi văn hóa, truyền thống hai nước; hỗ trợ, tặng học bổng cho lưu học sinh Campuchia; thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng Đại sứ quán Campuchia nhân ngày lễ, Tết của nước bạn… nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu  nghị đặc biệt giữa hai quốc gia.

“Những ngày này, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hôi, Hội đã nhanh chóng nắm bắt tình hình của các bạn lưu học sinh đang học tập, sinh sống tại các trường ĐH trên địa bàn thành phố, từ đó kịp thời hăm hỏi, chia sẻ khó khăn với các em. Trước đó, Hội cũng đã tới thăm, tặng quà động viên gần 100 lưu học sinh Campuchia đang học tập tại trường Hữu nghị 80 tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội)” – đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy thông tin.

Thông qua lãnh đạo ĐH Mỏ - Địa chất, doàn công tác đã tặng 15 suất quà cho lưu học sinh Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại đây.Thông qua lãnh đạo ĐH Mỏ - Địa chất, doàn công tác đã tặng 15 suất quà cho lưu học sinh Campuchia có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại đây. (Ảnh: T.H)

Tại các buổi thăm hỏi, thay mặt Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy đã trao đổi với đại diện các trường, đại diện ban quản lý ký túc xá nơi các em sinh viên đang sinh sống… để hai bên cùng có hoạt động hỗ trợ kịp thời về học tập, sinh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay; đồng thời động viên, đảm bảo các lưu học sinh Campuchia yên tâm thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.