Huyện Đông Anh: Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại 5 phân khu

Chia sẻ

Từ 6h ngày 6/9/2021 đến 6h ngày 21/9/2021, UBND huyện Đông Anh quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 05 phân khu.

Công an huyện Đông Anh kiểm tra giấy đi đường của người dân trên đường Cao Lỗ, trung tâm thị trấn Đông Anh - nơi tập trung các cơ quan hành chính nhà nước. Ảnh: Nguyễn Văn Cảnh/TTXVNCông an huyện Đông Anh kiểm tra giấy đi đường của người dân trên đường Cao Lỗ, trung tâm thị trấn Đông Anh - nơi tập trung các cơ quan hành chính nhà nước. Ảnh: TTXVN

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch

Trong thời gian qua, thực hiện 3 đợt giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ ngày 24/7 đến ngày 6/9, công tác phòng chống dịch Covid-19 của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả, đến nay trong tổng số 282 ca F0 từ đầu đợt giãn cách xã hội đến 4/9, những ngày gần đây số ca F0 ngoài cộng đồng giảm hẳn, nguy cơ lây nhiễm không cao. Các ổ dịch đến nay đều được khoanh vùng

Tuy nhiên, huyện Đông Anh tiếp tục được đánh giá là địa bàn nguy cơ cao và một số xã trên địa bàn huyện có nguy cơ rất cao. Trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Bắc Thăng Long với khoảng 70.000 công nhân lao động từ nhiều tỉnh ngoài làm việc, có bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung, bệnh viện Bắc Thăng Long và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh là nơi thu dung, điều trị các ca F0; có 4 khu tập trung các ca F1; trong thời gian qua đã có 18/24 xã- thị trấn có F0, hiện có 6 khu vực dân cư đang bị phong tỏa do có F0 lây nhiễm cộng đồng, các địa bàn tiếp giáp huyện đều là vùng dịch. Việc kiểm soát dịch bệnh ở một số địa bàn chưa vững chắc, có nơi còn biểu hiện chủ quan lơ là trong thực hiện giãn cách xã hội, có hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”, việc người từ vùng dịch về huyện không khai báo y tế vẫn còn phức tạp nhất là qua các đường mòn, lối mở, đường thủy.

Trước tình hình đó, Huyện tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn, phù hợp với mức độ nguy cơ dịch Covid -19 của từng khu vực, từng địa bàn xã, thị trấn, thôn xóm, tổ dân phố, cụm dân cư quyết tâm bảo vệ thành quả mà huyện đã rất vất vả mới thực hiện được với mục tiêu phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid -19 để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết.

Theo Chỉ thị số 17/CT-UBND huyện Đông Anh ban hành ngày 4/9/2021, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh yêu cầu cầu các phòng ban, ngành, cơ quan thuộc huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức, người dân trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm một số nội dung: Quán triệt  tổ chức thực hiện nghiêm công điện số 1102/ CĐ- TTg ngày 23/8/2021, công điện số 1108/CĐ-TTg ngày 31/8/2021, Thông báo só 230/ TB- VPCP ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 06/CT-TU ngày 1/9/2021 của Ban thường vụ Thành ủy; Thông báo số 480-TB/TU ngày 1/9/2021 của Thành ủy Hà Nội về việc thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố; Chỉ thị số 20/ CT- UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn thành phố; Nghị quyết số 150- NQ/HU ngày 4/9/2021 của Ban thường vụ huyện ủy về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Toàn hệ thống chính trị và chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là cấp bách hàng đầu với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, coi hiệu quả công tác phòng chống dịch như làm “thước đo” năng lực, uy tín, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân người đứng đầu, quán triệt thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc “người dân là trung tâm, là chủ thể” để phục vụ; vận động, hướng dẫn, đề nghị người dân tham gia chống dịch tại các chốt kiểm soát ở địa bàn dân cư; phát huy vai trò trong phòng chống dịch, trên tinh thần: Lấy xã – thị trấn là “pháo đài”; cụm dân cư là “tương thành”, là “chiến lỹ” để quyết tâm xây dựng và bảo vệ “cụm dân cư an toàn”, người dân là “chiến sỹ” để quyết tâm, xây dựng và bảo vệ “gia đình an toàn” trong phòng chống dịch Covid – 19, “ Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”.

Hội LHPN huyện Đông Anh tặng quà cho các lực lượng tham gia tại các chốt kiểm soát dịch bệnhHội LHPN huyện Đông Anh tặng quà cho các lực lượng tham gia tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện

Không để  “chặt ngoài, lỏng trong”

Từ 6 giờ 00 ngày 6/9/2021 đến 6 giờ 00 ngày 21/8/2021, Huyện quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 05 phân khu, cụ thể: Phân khu 01: Các xã và khu công nghiệp Thăng Long với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, công nhân ở nhà trọ đông và nhiều dãy nhà trọ, có bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là nơi thu dung điều trị F0, có 2 khu cách ly tập trung các trường hợp liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Trong khu vực hiện vẫn xuất hiện các ca F0 và có các ổ dịch liên quan. Do đó, khu vực ngày được xác định là “vùng đỏ” – vùng nguy cơ rất cao. Phạm vi bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 4 xã : Kim Chung, Hải Bối, Võng La, Đại Mạch. Biện pháp áp dụng trong phòng chống dịch, tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Phân khu 2: Là trung tâm của huyện. trong khu vực hiện vẫn xuất hiện các trường hợp ca F0 và các ổ dịch có liên quan. Cùng với đó còn có 2 bệnh viện thu dung điều trị bệnh nhân F0, có 2 khu cách ly tập trung các trường hợp liên quan đến dịch Covid – 19, có nhiều Trung tâm thương mại và các chợ lớn của Huyện, các chuối cung ứng mật độ cao, dân cư đông đúc, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp. Do đó, khu vực này được xác định là  “vùng đỏ”, vùng có ngay cơ rất cao. Phạm vi gồm toàn bộ địa giới hành chính của 2 đơn vị xã Uy Nỗ, Thị trấn Đông Anh. Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Tiếp tục áo dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Phân khu 3: Là địa giới với các địa bàn Vùng 1 theo Chỉ thị 20/CT-UBND Thành phố ( là vùng đỏ, có nguy cơ rất cao), có các chợ, chuỗi cung ứng và các khu chung cư lớn, mật độ dân số cao. Do đó, phân khu này được xác định là khu vực có nguy cơ cao. Phạm vi gồm toàn bộ địa giới hành chính của 5 xã: Mai Lâm, Đông Hội, Tàm Xa, Xuân Canh, Vĩnh Ngọc. Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Tiếp tục áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn đảm bảo an toàn phòng, chống dohcj Covid – 19 đồng thời sản xuất an toàn theo Phương án đã được phê duyệt theo nguyên tắc an toàn mới được sản xuất, sản suất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Phân khu 4: Là địa bàn giáp ranh các tỉnh, các huyện đã có dịch và tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát ( Bắc Ninh, Bắc Giang, Yên Phong, Từ Sơn... ), có các ngành tiểu thụ công nghiệp phát triển; có làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ, đổ thủ công mỹ nghệ, sắt thép, có các trang trại, mô hình sản xuất nông nghiệp lớn. Trên địa bàn, hiện không còn ổ dịch bị phong tỏa. Do đó, đánh giá khu vực này là khu vực có nguy cơ. Phạm vi gồm toàn bộ địa giới hành chính của 7 xã: Vân Hà, Liên Hà, Dục Tú, Thụy Lâm, Việt Hùng, Xuân Nộn, Cổ Loa.  Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Tiếp tục áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, phường, khu dân cư, khu sản suất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5k và cách ly khu dân cư khi có dịch.

Phân khu 5: Là nơi có cụm công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê, Đông Anh, có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang tham gia sản xuất; có vùng sản xuất rau an toàn của Huyện, nơi cung cấp thịt gia súc, gia cầm, trứng; có các chợ đầu mối lớn của Huyện. Khu vực đã xuất hiện các cá F0 tại thôn Trung Oai xã Tiên Dương, thôn Nhì, thôn Đông Tây xã Vân Nội, thôn Lâm Tiên xã Nguyên Khê. Do đó, phân khu này được xác định có nguy cơ cao. Phạm vi toàn bộ địa giới hành chính của 6 xã: Nguyên Khê, Nam Hồng, Bắc Hồng, Vân Nội, Kim Nỗ, Tiên Dương. Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Tiếp tục áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid -19 đồng thời với sản xuất an toàn theo phương án đã dược phê duyệt theo nguyên tắc an toàn mới được sản suất, sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đông Anh ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết: Phân khu là để phòng, chống dịch, không phải là phân khu để quản lý hành chính; Phân khu này không mang tính chất bất biến mà sẽ thay đổi theo thực tế tình hình dịch tễ được đánh giá dựa theo Quyết định số 2686/QQĐ- BCĐQG. Trong các phân khu trên, các xã, thị trấn chủ động tự đánh giá các khu vực của địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp, không thấp hơn cá chỉ đạo của huyện. Tăng cường giãn cách xã hội với những biện pháp mạnh hơn nữ tại phân khu 1 và phân khu 2 để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan giữa các khu vực, làm sạch dần tiến đến “xanh hóa” toàn bộ các khu vực; tăng cường gaixn cách xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ các yêu cầu của người cách ly với nguwpif, nhà cách ly với nhà, “ai ở đâu, ở đó”, không để  “chặt ngoài, lỏng trong”.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.