Ứng dụng chuyển đổi, đưa ra sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Chia sẻ

Sau thành công của Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội diễn ra đầu tháng 6 vừa qua, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Ngày hội livestream đặc sản OCOP lần 2.

Để tiếp tục hỗ trợ các chủ thể đưa các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn đến tay người tiêu dùng, bảo đảm chất lượng, đồng thời giúp các chủ thể OCOP vượt qua khó khăn của đại dịch, vừa qua “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn” được tổ chức.

Đây là chương trình phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hanofarm Tô Đức Minh, trước khi đợt dịch thứ 4 hoành hành, trên 80% khách hàng vẫn mua hàng trực tiếp qua hệ thống cửa hàng của công ty. Thế nhưng, từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người đã chuyển sang mua sắm online. 

Các sản phẩm rau sạch được cấp giấy chứng nhận OCOPCác sản phẩm rau sạch được cấp giấy chứng nhận OCOP.

Nhằm tránh tình trạng "đứt gãy" chuỗi cung ứng, ở công đoạn vận chuyển, Hanofarm đã đăng ký ô tô chạy luồng xanh và xe máy hoạt động với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, giúp hệ thống bán buôn và bán lẻ hoạt động thuận lợi. Đội ngũ shipper là nhân viên của công ty tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, bán hàng trực tuyến hiện chiếm tới trên 95% tổng doanh thu của công ty. 

Tại diễn đàn, bà Hoàng Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, huyện có 49 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao, bình quân hàng năm đưa ra thị trường 69 nghìn tấn rau, 65 nghìn tấn quả. Tuy nhiên, sản phẩm rau quả được kết nối vào các siêu thị, trường học còn thấp, chủ yếu qua hệ thống chợ dân sinh. Hiện nay, dịch bệnh các trường học nghỉ, một số chợ dân sinh tạm đóng cửa nên ảnh hưởng đến sự tiêu thụ của sản phẩm. 4 sản phẩm nông nghiệp của huyện đang được cần hỗ trợ tiêu thụ là nhãn chín muộn của Hưng Yên trồng tại Gia Lâm, cùi dày, to, ngọt, thơm còn khoảng 100 tấn, hàng ngày cần tiêu thụ 10 tấn, chứng nhận Vietgap; Dưa củ cải còn 15 tấn, bình quân mỗi ngày cần tiêu thụ 3 tấn; Chuối tiêu hồng và chuối tây thái, bình quần mỗi ngày cần tiêu thụ 4-5 tấn trồng tại xã Kim Sơn. Qua diễn đàn, rất mong các cấp chung tay hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo ổn định cuộc sống trong thời gian giãn cách. 

Sau khi nghe 10 đơn vị giới thiệu các sản phẩm, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, để tham gia thị trường trên tất cả các kênh thì phải tuân thủ các điều kiện chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành sản phẩm.

Thứ nhất, phải xác định sản phẩm sản xuất ra cũng chính là để cho bản thân mình, gia đình mình sử dụng thì bất kỳ giá nào cũng được thị trường ủng hộ. Nếu chúng ta vẫn phân biệt sản phẩm mang đi bán khác với sản phẩm dùng tại gia đình thì không thể nào vào được thị trường. Bởi vì, đánh giá cuối cùng là ở người tiêu dùng, các hệ thống bán lẻ đều có hệ thống kỹ thuật để kiểm định chất lượng sản phẩm. Thứ 2, sản phẩm phải tuân thủ theo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm với các chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... Thứ 3, các doanh nghiệp phải duy trì thời hạn chứng nhận sản phẩm an toàn thì sản phẩm mới vào được hệ thống bán lẻ. Thứ 4, phải vận hành bộ máy quản lý đồng bộ từ khâu sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối để sản phẩm tham gia vào thị trường một cách tốt nhất.

Bà Vũ Thị Hậu gợi ý thêm các đơn vị cần có những giải pháp tình thế, nếu các sản phẩm không xuất khẩu được, hoặc dịch bệnh không bán được, thì phòng kinh tế các quận huyện, liên hệ với các chi hội phụ nữ, các ban quản lý chung cư, để có những địa chỉ xuất hàng, đảm bảo việc được mùa không rớt giá mà người cần mua được sản phẩm sạch, an toàn.  

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: “Chúng ta đang ở một thời điểm rất đặc biệt, cũng có thể coi là thời điểm bất bình thường trong tác động của Covid -19. Chính vì thế cần có những đổi mới để ứng phó với bối cảnh bất bình thường này. Chúng tôi vừa qua cũng đã dữ liệu hóa toàn bộ 32 tỉnh thành phía Bắc về chuỗi nông sản an toàn, thống kê về sản lượng, nhu cầu thực tế và mức độ tiêu dùng của người dân của từng địa phương để chúng ta chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau. Chẳng hạn như, vấn đề tự cung tự cấp của Hà Nội một ngày, một tháng là bao nhiêu, hay từng địa phương của các tỉnh phía Bắc là bao nhiêu. Để chúng ta phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước thậm chí là chi viện cho các tỉnh phía Nam. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà có tính lâu dài”.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

 HÀ LINH

 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.