Nhân rộng “vùng xanh” tạo vành đai sản xuất an toàn

Chia sẻ

Để đảm bảo duy trì sản xuất, đáp ứng yêu cầu tiến độ của các đơn hàng, qua đó tạo việc làm và thu nhập cho người lao động (LĐ), nhiều nhà máy trên địa bàn thành phố đã chủ động xây dựng “vùng xanh” tạo vành đai sản xuất an toàn.

Đảm bảo an toàn các dây chuyền

Là doanh nghiệp phân phối và cung cấp các sản phẩm thuốc thú y dùng trong chăn nuôi, phục vụ phát triển nông nghiệp, hơn 1 tháng qua, sau khi được cấp biển vùng xanh an toàn, công ty CP Thúy Xanh Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh với các điều kiện phòng dịch được thắt chặt. Tất cả người LĐ, khách hàng đến công ty phải thực hiện quét mã QR code; Phương tiện vào nhà máy được khử khuẩn và trụ sở doanh nghiệp cũng được khử khuẩn định kỳ. Ngoài ra, công ty bố trí phòng cách ly y tế tạm thời, lắp camera giám sát, xây dựng phương án bố trí người LĐ làm việc, tổ chức phân khu làm việc theo đơn vị, bộ phận; Thực hiện test nhanh Covid-19 định kỳ cho người LĐ làm nhiệm vụ có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhờ vậy, cho đến nay, ở công ty chưa xuất hiện các ca nghi ngờ, công nhân đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định. 

Bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận cho biết: Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để nhà máy dừng hoạt động thì đơn giản nhưng vừa duy trì sản xuất, đảm bảo an toàn dây chuyền, bảo vệ sức khoẻ người LĐ, ổn định việc làm, mang lại thu nhập để công nhân có miếng cơm manh áo mới quan trọng. Vì vậy, hơn ai hết, cả doanh nghiệp và người LĐ chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, nỗ lực giữ cho được vùng xanh, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, công nhân, ổn định quan hệ lao động, góp phần cùng thành phố thực hiện mục tiêu kép.

Tại quận Hoàng Mai, mô hình vùng xanh đã phát huy hiệu quả, giúp công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam không bị đứt gãy sản xuất khi mà đơn hàng dồi dào, nhu cầu sản xuất lớn. Theo ông Hoàng Văn Tiển - Chủ tịch Công đoàn, nhờ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đảm bảo chi trả lương và các khoản thu nhập đầy đủ cho người LĐ. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, công ty hỗ trợ đãi ngộ, chăm lo công nhân như tăng cường khẩu phần ăn, bổ sung nước giải khát, bữa ăn nhẹ góp phần cung cấp dinh dưỡng nâng cao thể chất, giúp người LĐ yên tâm sản xuất và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Vì vậy, “vùng xanh” chính là vành đai bảo vệ an toàn để doanh nghiệp giữ vững và ổn định sản xuất kinh doanh, chuẩn bị các điều kiện sản xuất sau khi dịch bệnh được khống chế.

Người LĐ được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại công ty TNHH ABB Power GridsNgười LĐ được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại công ty TNHH ABB Power Grids

Nhân rộng vùng xanh để  “sống chung với dịch bệnh”

Theo Liên đoàn Lao động Hà Nội, đến nay, trên địa bàn có 615 điểm vùng xanh doanh nghiệp được chính quyền địa phương phê duyệt phương án hoạt động, tập trung tại các quận: Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng; huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ, Thanh Oai… Trong đó, phát huy vai trò của tổ an toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp trong việc hướng dẫn, thực hiện, kiểm tra nội quy vùng xanh, kịp thời cập nhật báo cáo tình hình hàng ngày với lãnh đạo công ty, công đoàn cơ sở. Với 4.320 doanh nghiệp đã thành lập 11.485 tổ an toàn Covid-19 và 50.534 người tham gia, ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục rà soát, nhân rộng mô hình vùng xanh trong doanh nghiệp nhằm phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm của công đoàn trong việc bảo vệ người LĐ, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh thực hiện mục tiêu kép của thành phố. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân - giải pháp hiệu quả để “sống chung với dịch bệnh”, phục hồi sản xuất sau khi dịch bệnh được khống chế, nhất là tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, chế xuất. 

Để chuẩn bị kịch bản, phương án sản xuất của doanh nghiệp trong thời gian tới, đại diện các hiệp hội ngành nghề đồng thuận với việc cần phát huy sự chủ động linh hoạt của các doanh nghiệp, thực hiện “vùng xanh” an toàn trong nhà máy, chú trọng phát triển y tế trong doanh nghiệp để chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp của dịch bệnh.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giầy và túi xách cho rằng cần có lộ trình linh hoạt cho doanh nghiệp như giải pháp “2 tại chỗ” kết hợp với test nhanh và phát triển hệ thống y tế tại doanh nghiệp, khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, doanh nghiệp sẽ phối hợp với ngành y tế địa phương để xử lý tình huống kịp thời. Với cách làm này, tính chủ động của doanh nghiệp được nâng lên và có thể chia sẻ nguồn lực,giảm tải cho y tế địa phương. Vấn đề này được Tập đoàn Dệt may Việt Nam quan tâm thực hiện thay vì áp dụng 3 tại chỗ cần chi phí lớn. Đó là thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”, xây dựng các đơn vị y tế giống như một trạm kiểm soát.

Căn cứ thực tế, Liên đoàn Lao động các quận, huyện tại Hà Nội đã xây dựng các vùng xanh sản xuất an toàn trong nhà máy gắn liền với việc thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”. So với phương án 3 tại chỗ, thực hiện mô hình vùng xanh, người LĐ nâng cao ý thức phòng dịch, doanh nghiệp tiết giảm một khoản chi phí khá lớn đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho việc ăn ngủ của công nhân ở lại nhà máy trong khi vẫn kiểm soát nguy cơ dịch bệnh.

 HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.