Sôi động giao dịch trực tuyến ở “chợ” chung cư

Chia sẻ

Những ngày giãn cách xã hội, nhiều người dân sinh sống tại các chung cư cao tầng ở Hà Nội có thêm lựa chọn khi mua sắm thực phẩm, hàng hoá thiết yếu tại các “chợ” trực tuyến hoặc tham gia các nhóm mua chung dành cho cư dân trong từng khu nhà.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, chị Phạm Diệu Anh ở toà B, chung cư UDIC số 122 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) gần như không đi ra ngoài đường. Hàng ngày, chị làm việc và đi chợ tại nhà. “Thực phẩm và hàng hoá của gia đình tôi đặt mua trên chợ trực tuyến dành cho cư dân chung cư. Tôi chỉ cần lướt điện thoại đặt hàng là xong, không cần đi chợ nên hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”- chị cho biết. Tuy là chợ trực tuyến nhưng ở đó có rất nhiều mặt hàng được bán nên khách hàng cần gì cũng có thể mua được. Người bán đa phần đều là cư dân của toà nhà, nguồn hàng nhập từ các tỉnh nên có nhiều đặc sản vùng miền. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, hạn chế tiếp xúc, Ban quản trị chợ yêu cầu tất cả cư dân, đặc biệt là người bán tuân thủ nghiêm thông điệp phòng dịch 5K, hạn chế tiếp xúc, người bán giao hàng ở cửa phòng, tiền hàng được chuyển khoản. 

Những ngày này, chợ và siêu thị trực tuyến của các khu đô thị tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), phường Dương Nội (quận Hà Đông), phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy)… cũng hoạt động sôi nổi và nhộn nhịp. Có đủ loại hàng hoá được chào bán trên chợ trực tuyến nhưng trong thời gian này, bán chạy nhất là các mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ ăn vặt, hoa quả, thức uống giải khát... Với số dân đông, nhu cầu tiêu dùng lớn nên chợ trực tuyến có thể kết nối hàng ngàn, hàng vạn thành viên. Nhiều chợ trực tuyến hoạt động quy củ dưới sự điều hành của Ban quản trị gồm những người sáng lập để quản lý thành viên, giám sát chất lượng thực phẩm và “tuýt còi” với người bán hàng hoá kém chất lượng… 

Giao dịch không tiếp xúc, người bán ở chung cư UDIC giao hàng ở cửa căn hộ cho người muaGiao dịch không tiếp xúc, người bán ở chung cư UDIC giao hàng ở cửa căn hộ cho người mua.

Chị Trần Thị Huệ - thành viên quản trị “siêu thị” trực tuyến với gần 56.000 thành viên tại khu đô thị mới Linh Đàm cho biết: Gần 2 tháng TP thực hiện giãn cách xã hội, số lượng đơn hàng của nhóm tăng, mỗi ngày có hơn 100 mã hàng được chào bán, chủ yếu là thực phẩm, đồ ăn hàng ngày, giá cả hàng hoá được niêm yết rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Nếu phát hiện bán hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, chúng tôi sẽ xử lý, từ nhắc nhở, cảnh cáo, khóa tài khoản, không cho tiếp tục kinh doanh.

Sau khi các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại toà chung cư HH4C, cư dân của tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) với hơn 32.000 cư dân chuyển sang đi chợ trực tuyến, đặt hàng qua các đơn vị, doanh nghiệp được Sở Công Thương cung cấp. Đặc biệt, tại toà nhà HH1A, để thuận tiện cho người dân và chủ động nguồn thực phẩm, nông sản cung ứng hàng ngày, tổ dân phố 32 đã phối hợp với tổ tự quản toà nhà tổ chức nhóm mua chung, mua gom thực phẩm. Hình thức mua hàng này được đông đảo cư dân trong toà nhà ủng hộ.

 Chị Nguyễn Thị Mai - Tổ phó tổ dân phố 32 cho biết: Các gia đình đăng ký đơn hàng qua ứng dụng đặt hàng online của tổ tự quản. Trên cơ sở đó, tổ dân phố tổng hợp số liệu, đặt hàng với các nhà cung cấp là siêu thị, hợp tác xã nông nghiệp, chủ trang trại chăn nuôi... có giấy chứng nhận và kiểm định chất lượng hàng hoá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng hoá thực phẩm sẽ được giao theo tuần, đơn hàng của các gia đình được giao theo tầng, người đại diện của tầng tiếp nhận và chuyển đến các gia đình. Tiền hàng được chuyển khoản thanh toán cho đại diện tổ tự quản. Với cách làm bài bản và khoa học, cứ đến sáng Chủ nhật hàng tuần, các đơn hàng được giao đủ về cho từng hộ dân. 

Tìm kiếm, kết nối, cung ứng thực phẩm từ trang trại của các nông hộ đến mâm cơm của các cư dân tại chung cư đang được Tổ thực phẩm của một chung cư tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm thực hiện từ khi TP giãn cách xã hội. Một tuần 2 lần vào thứ tư và thứ bảy, trên cơ sở đơn hàng của các cư dân đặt qua zalo, facebook, đại diện Tổ thực phẩm tổng hợp số liệu, gửi cho các nhà cung cấp để chuẩn bị. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng và người dân không phải ra đường, Tổ thực phẩm nhận gom các loại thịt, rau củ, hoa quả, gạo, hải sản... Số lượng hàng đặt cho mỗi chuyến có thể lên đến hơn 4 tấn.

HẠNH LÊ

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.