Mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam

Chia sẻ

Về việc hai lô sản phẩm xuất khẩu mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại thị trường Liên minh Châu u (EU) do nhiễm chất Etylen oxit (EO) vượt ngưỡng quy định, Bộ Công Thương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và đề xuất các giải pháp kiểm soát chặt chẽ nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Chiều 12/9, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam công bố kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins về sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO. Đồng thời, lý giải về việc sản phẩm bị thu hồi, công ty này cho rằng, do có sự hiện diện của chất 2-CE. Liên minh châu Âu (EU) có quy định đặc thù về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. 

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo bước đầu xác minh của công ty, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, công ty cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của EU và cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân và sẽ tiếp tục thông tin.

Sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay tại thị trường Việt Nam đảm bảo an toàn chất lượngSản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay tại thị trường Việt Nam đảm bảo an toàn chất lượng

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã vào cuộc xác minh, kiểm tra và có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ vào ngày 6/9/2021.

Để làm rõ và cung cấp thông tin một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác và khách quan tới dư luận và người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) của doanh nghiệp (DN) trên đối với sản phẩm đang lưu thông trên thị trường. Đồng thời, đề nghị DN khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất các sản phẩm tương tự cùng loại do DN sản xuất để đánh giá khả năng xuất hiện chất EO trong sản phẩm.

Bộ cũng tổ chức các buổi tham vấn kỹ thuật với các nhà khoa học, tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước về khả năng xuất hiện của EO trong công nghệ sản xuất các sản phẩm chế biến bột, rau củ sấy và gia vị. Đồng thời, rà soát lại các kết quả kiểm tra, hậu kiểm đã tiến hành từ giai đoạn 2019 đến nay đối với các sản phẩm tương tự. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về ATTP của Việt Nam.

Bộ Công Thương đã yêu cầu Công ty này tiếp tục tập trung rà soát toàn bộ chuỗi cung ứng; Điều tra, đánh giá chi tiết về chủng loại, thành phần nguyên liệu, quá trình khử khuẩn, nguồn gốc và lượng EO dùng khử khuẩn, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát tương ứng nhằm ngăn chặn việc phơi nhiễm EO của thực phẩm.

Tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ nguy cơ gây mất ATTP như: Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu, rà soát, đánh giá một cách tổng thể, bài bản về những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người đối với những hóa chất mới, đa tính năng có khả năng xuất hiện trong thực phẩm, để có biện pháp quản lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và DN.

Đồng thời, triển khai lấy mẫu giám sát chủ động trên diện rộng các sản phẩm chế biến bột nói chung và các sản phẩm mì ăn liền nói riêng tại Việt Nam (gồm 3 nhóm chính: Sản phẩm sản xuất trong nước; Sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm xuất khẩu) để kiểm nghiệm, đánh giá tính an toàn; Tăng cường cung cấp, trao đổi thông tin nhằm đảm bảo hàng hóa đáp ứng yêu cầu trước khi xuất khẩu; Khuyến khích, tạo điều kiện cho DN đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu bảo vệ sức khoẻ, môi trường và chuẩn hóa sản phẩm đầu ra theo yêu cầu từ phía các nước nhập khẩu.

HOÀNG NGUYÊN

 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.