LHP Venice 2021: “Thảm đỏ” giữa đại dịch

Chia sẻ

Trong lúc các biến chủng mới của đại dịch Covid-19 hoành hành gây bùng phát dịch ở nhiều quốc gia khiến hàng loạt sự kiện văn hóa-thể thao lớn phải huỷ bỏ thì Liên hoan phim (LHP) Venice 2021 (diễn ra từ ngày 1-11/9) vẫn được tổ chức theo một cách rất đặc biệt.

Giảm quy mô…

Việc tổ chức LHP Venice trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp được cho là một điểm sáng trong bóng đêm Covid-19, bởi nó là cơ hội để mọi người có thể lại được cảm nhận sự hào nhoáng, đậm chất “điện ảnh” sau hàng tháng trời bị “kìm chân” ở nhà do các lệnh giãn cách xã hội. Alberto Barbera - Giám đốc LHP Venice cho biết: “Mọi người ở khắp nơi đều háo hức quay trở lại, các rạp chiếu được mở lại, những bộ phim đã nằm trên kệ trong 1 hoặc 2 năm qua cũng được đưa ra phát hành”.

Mặc dù phải giảm quy mô tổ chức nhưng LHP Venice 2021 vẫn không giảm đi độ “chất” khi có hàng loạt những bộ phim “đỉnh” cùng nhiều nhân vật nổi tiếng như Timothée Chalamet, Penelópe Cruz, Jessica Chastain, Jamie Lee Curtis, Matt Damon…

Đạo diễn Audrey Diwan, phim “Happening” nhận giải thưởng cao nhất tại LHP Venice 2021.Đạo diễn Audrey Diwan, phim “Happening” nhận giải thưởng cao nhất tại LHP Venice 2021.

Mặc dù vậy, nỗi lo về Covid-19 vẫn ám ảnh không chỉ các “sao” mà còn với công chúng. Laura Alfieri, thành viên ban tổ chức cho biết: “Bữa tiệc thân mật như truyền thống hàng năm giờ đây bị giới hạn chỉ còn khoảng 100 người, trong khi số người tham dự trước đây lên tới con số 400 – 500; với LHP Cannes là hơn một nghìn. Năm nay, mọi thứ đều bị thu hẹp vì Covid-19”.

Mounia Wissinger, giám đốc tiếp thị của Prot Characters Pictures, công ty đang trình chiếu bộ phim hài chính thức của Tây Ban Nha với sự tham gia của Cruz và Antonio Banderas tỏ ra tiếc nuối: “Do Covid-19, các bữa tiệc buộc phải giới hạn số lượng người tham dự, điều này chắc chắn sẽ gây ra tiếc nuối, bởi ai cũng muốn cùng nhau ăn mừng những tác phẩm điện ảnh và khao khát không khí cuồng nhiệt của một lễ hội thực sự”. “Nhưng đổi lại, họ được an toàn!”, vị giám đốc nói tiếp.

Trên thực tế, các diễn viên chưa bao giờ thực sự yêu thích các bữa tiệc lớn. Họ bị các nhà tài trợ của sự kiện ép buộc phải tham gia. Đây cũng được cho là một cách để các công ty quảng cáo cho thương hiệu của mình. Một số diễn viên trong giới thích tham dự các sự kiện nhỏ hơn.

Nhưng không giảm chất lượng

LHP Venice năm nay có dàn giám khảo thuộc hàng “khủng” với rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như đạo diễn phim “Ký sinh trùng” Bong Joon-ho (Chủ tịch BGK), đạo diễn/biên kịch Chloé Zhao (nữ đạo diễn gốc châu Á đầu tiên đoạt Oscar năm 2021), đạo diễn Saverio Costanzo, Virginie Efira (nước chủ nhà Italia), diễn viên Cynthia Erivo (Bỉ), Sarah Gadon (Anh), Alexander Nanau (Canada)…

Với tính chất là “bệ phóng” cho những bộ phim hay để tiếp tục tranh các giải thưởng điện ảnh khác trong tương lai, LHP Venice trong thời “bình thường mới” vẫn giữ được vẹn nguyên những giá trị truyền thống cùng sự danh giá của mình. Ví dụ như trong năm 2020, giải thưởng cao quý nhất đã được trao cho “Nomadland” - bộ phim kể về cuộc sống khó khăn của những người sống như dân “du mục” trong cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 của đạo diễn gốc Hoa, Chloé Zhao. Phim này sau đó tiếp tục đoạt Oscar 2021 cùng nhiều giải thưởng cao quý khác.

Giải Nam/Nữ chính xuất sắc thuộc về John Arcilla của “On the Job: The Missing 8” (trái) và diễn viên Penélope Cruz của phim “Parallel Mothers”.Giải Nam/Nữ chính xuất sắc thuộc về John Arcilla của “On the Job: The Missing 8” (trái) và diễn viên Penélope Cruz của phim “Parallel Mothers”.

Cuộc đua marathon của những bộ phim xuất sắc nhất tại LHP Venice 2021 đã chính thức khép lại sau 11 ngày diễn ra với chiến thắng thuộc về “L'événement” (tựa Anh: Happening). Phim lấy đề tài về nạn phá thai bất hợp pháp trong khoảng những năm 1960.

“Happening” chiến thắng giải Sư tử Vàng tại LHP Venice không phải là điều quá bất ngờ với người hâm mộ và giới chuyên gia bởi phim đã được đánh giá cao ngay từ dầu do có nội dung xoay quanh những người phụ nữ mạnh mẽ. Bộ phim càng được đánh giá cao hơn khi phong trào tố cáo nạn lạm dụng, quấy rối tình dục phụ nữ #MeToo xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trong năm qua đã để lại nhiều dấu ấn trong ngành điện ảnh thế giới.

Đạo diễn Audrey Diwan chia sẻ sau khi “Happening” được xướng tên với giải thưởng cao quý nhất LHP Venice 2021: “Tôi đã thực hiện bộ phim này bằng tất cả sự tức giận. Tôi cũng làm nó với cả những khát khao, bằng tâm trí, trái tim và khối óc của mình. Tôi không chỉ muốn khán giả xem phim mà còn muốn khán giải trải nghiệm những nỗi đau, những dằn vặt mà Anne (nhân vật chính trong phim) đã phải trải qua. Xin hãy đừng chỉ xem Anne, mà hãy là Anne!”

LHP Venice 2021 được giới chuyên môn đánh giá là một sự kiện đã góp phần “tìm lại ánh hào quang” cho ngành công nghiệp điện ảnh thế giới. Bên cạnh đó, cả 21 bộ phim tham gia tranh giải Sư tử Vàng năm nay còn được đánh giá là những bộ phim hay nhất, phần nhiều các phim đã bị hoãn ra rạp do sự bùng phát mạnh của đại dịch Covid-19.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.