Philippines có đảo không rác thải đầu tiên

Chia sẻ

Sau một năm duy trì thành công các nỗ lực Không Rác thải, Đảo Apo ở Negros Oriental, Philippines hiện được công nhận là Đảo Không Rác thải đầu tiên của đất nước.

Đảo Apo là một địa điểm du lịch ở Philippines được biết đến với những bãi biển trắng, điểm lặn và khu bảo tồn biển. Nó cũng là phòng thí nghiệm sinh vật biển cho một số trường đại học trong và ngoài nước.

"Cộng đồng tự hào về những gì họ đã đạt được trong năm đầu tiên áp dụng thực hành Không Chất thải", Merci Ferrer, Giám đốc dự án Negros Oriental-Zero Waste Cities của tổ chức Không rác thải War On Waste (WOW) cho biết.

Hòn đảo du lịch Apo chính thức được công nhận là Hòn đảo du lịch Apo chính thức được công nhận là "Đảo không rác thải" đầu tiên ở Philippines. (Ảnh: War on Waste - Negros Oriental)

Năm 2020, Đảo Apo đã áp dụng thực hành quản lý chất thải do WOW Negros Oriental giới thiệu trong cộng đồng của mình. Các chiến dịch truyền thông nhằm hướng tới các hộ gia đình về phân loại chất thải thích hợp tại nguồn, thực hiện thu gom chất thải riêng biệt, sử dụng các phương pháp ủ phân hữu cơ... cuối cùng là thiết kế một hệ thống quản lý chất thải phù hợp với hòn đảo.

"Chúng tôi muốn ghi nhận Đảo Apo vì "chiến công" của họ trong hành trình Không Chất thải. Chúng tôi muốn ghi nhận sự nỗ lực của họ và khuyến khích họ không chỉ duy trì mà còn làm nhiều hơn nữa. Đảo Apo là Đảo Không Chất thải đầu tiên của Philippines, Froilan Grate, Điều phối viên Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Liên minh Toàn cầu về Giải pháp Thay thế Lò đốt Châu Á Thái Bình Dương (GAIA) cho biết.

Các thành viên dự án Negros Oriental-Zero Waste Cities của tổ chức Không rác thải War On Waste (WOW).Các thành viên dự án Negros Oriental-Zero Waste Cities của tổ chức Không rác thải War On Waste (WOW). (Ảnh: War on Waste - Negros Oriental)

Đến nay, đảo Apo có bảy công nhân xử lý chất thải, bốn cơ sở tái chế phế liệu và một sắc lệnh quy định về nhựa sử dụng một lần trên đảo. Hơn nữa, cư dân ở Đảo Apo cũng bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Dự án Các thành phố Không có Chất thải (ZWCP).

Tuy nhiên, nguy cơ rác "quay trở lại" lại đến từ các vùng lân cận khi gió mạnh và sóng mang rác từ các cộng đồng đó vào bờ biển Apo. Năm 2021, WOW và ZWCP đang nỗ lực để có ít nhất một trung tâm Không Chất thải và các Trường Tiểu học và Trung học Không Chất thải. WOW Negros Oriental cũng tiếp tục hỗ trợ phụ nữ Apo thông qua dự án sinh kế sử dụng quần áo bỏ đi.

ZWCP là một sáng kiến ​​của GAIA Châu Á Thái Bình Dương và 10 cộng tác viên thành viên đến từ Ấn Độ, Indonesia và Philippines và được tài trợ bởi Quỹ Giải pháp Nhựa. Dự án đã được WOW Negros Oriental thực hiện tại Đảo Apo vào năm 2020 nhằm mục đích thúc đẩy quản lý chất thải rắn phi tập trung, cho phép các chính sách giảm thiểu chất thải, xác định và giảm thiểu chất thải, và tạo việc làm trong việc thu gom và xử lý các vật liệu có thể tái chế và chế biến tại địa phương nhà tái chế, kho chứa chất thải và cơ sở làm phân hữu cơ.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục