Làm sạch thế giới từ gia đình

Chia sẻ

Sáng ngày 18/9, Hội LHPN Hà Nội tổ chức toạ đàm trực tuyến với chủ đề “Làm sạch từ gia đình”, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương dự và chủ trì buổi toạ đàm.

Buổi tọa đàm được thực hiện bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom, và thông qua fanpage của Hội LHPN Hà Nội. Hàng trăm lượt cán bộ, hội viên đã cùng theo dõi và để lại những câu hỏi, chia sẻ và thắc mắc mong được giải đáp về các biện pháp bảo vệ môi trường. 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương phát biểu khai mạc tọa đàmPhó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương phát biểu khai mạc tọa đàm

Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" do Úc khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Năm nay, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn có chủ đề: Cùng hành động để thay đổi thế giới, nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng cùng hành động để bảo vệ môi trường.

Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng chia sẻ các thông tin về tình hình ô nhiễm tại Hà Nội, Việt Nam và trên thế giới, đồng thời đưa ra khuyến nghị về ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dânBà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng chia sẻ về tình hình ô nhiễm tại Hà Nội, Việt Nam và trên thế giới, đồng thời đưa ra khuyến nghị về ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dân.

Buổi toạ đàm ngày 18/9 có sự phối hợp tham dự của tổ chức LIVE & LEARN (Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng), cùng sự tham gia chia sẻ của các cá nhân, tổ chức, người nổi tiếng. Thông qua buổi tọa đàm, các cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã được phổ biến, chia sẻ nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo về việc thực hành với rác, xử lý rác tại gia đình. Những cách làm đồ chơi cho trẻ em, cách phân loại rác, sử dụng rác làm phân hữu cơ của MC Minh Trang; cách tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các thành viên gia đình và người dân của chị Lê Thị Huế (thôn Nghĩa Vũ, huyện Đông Anh); cách vận động bà con nông dân không lạm dụng phân hoá học để bón cho cây trồng, thay thế bằng phân hữu cơ (như chất thải gia súc, gia cầm, phế phụ phẩm trong nông nghiệp) của chị Đặng Hồng Chúc (thôn Quảng Hội, huyện Sóc Sơn) được đánh giá là rất lý thú, có tính ứng dụng cao và dễ dàng học hỏi, làm theo và nhân rộng.

MC Minh Trang - người sáng lập Làng Háo Hức - một địa điểm trải nghiệm giáo dục từ thiên nhiên cho các em nhỏ chia sẻ về cách ứng xử thân thiện với môi trường, tận dụng triệt để các loại rác để tái chếMC Minh Trang - người sáng lập Làng Háo Hức - một địa điểm trải nghiệm giáo dục từ thiên nhiên cho các em nhỏ chia sẻ về cách tận dụng triệt để các loại rác để tái chế, làm đồ chơi, ứng xử thân thiện với môi trường,

Các đại biểu đều thống nhất rằng, để thay đổi nhận thức và hành vi với môi trường thì phải kiên trì, không thể ngày một ngày hai mà hiệu quả, mà phải một thời gian dài mới thấy tác dụng. Bởi lẽ, nhiều người dân còn ngại ngần khi cho rằng việc sử dụng, phân loại, tái chế rác rất mất thời gian, hiệu quả không tức thời, đôi khi làm sai lại mất công, dễ gây chán nản. “Vì vậy, chúng tôi phải luôn khích lệ, động viên và chia sẻ cùng các chị em. Cùng với đó, người đi đầu, nòng cốt phải miệng nói tay làm, lan toả từ chính gia đình đến người dân và xã hội", chị Huế cho hay. Còn MC Minh Trang thì cho rằng: “Một khi đã có ý thức phân loại rác, sử dụng hiệu quả các loại rác thải trong bảo vệ môi trường thì chỉ cần một loại rác rất nhỏ, bạn cũng sẽ bức xúc nếu thấy nó bị vứt bừa bãi và thấy mình cần phải có trách nhiệm đưa nó về đúng chỗ để bảo vệ môi trường”.

Là một trưởng thôn, chị... đã vận động từ chồng, con, cháu cho đến các chị em cùng thay đổi cách ứng xử với môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ. Chị thường xuyên trao đổi, sát sao và lắng nghe chị em để hành động bảo vệ môi trường được bền vững, góp phần làm sạch đẹp quê hươngLà một trưởng thôn, chị Lê Thị Huế đã vận động từ chồng, con, cháu cho đến các chị em cùng thay đổi cách ứng xử với môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ. Chị thường xuyên trao đổi, sát sao và lắng nghe chị em để hành động bảo vệ môi trường được bền vững, góp phần làm sạch đẹp quê hương.

Bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, đơn vị đồng hành cùng Hội LHPN Hà Nội trong buổi tọa đàm cho rằng: Các hoạt động làm sạch môi trường, giữ gìn bầu không khí trong lành và giảm thiểu rác thải... của mỗi cá nhân, tập thể cần thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cùng nhau thay đổi từ hành động nhỏ nhất, từ đó mới tạo ra sự thay đổi lớn cho môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình và xã hội. "Lấy chủ đề làm sạch từ gia đình, Hội LHPN Hà Nội đã cho thấy vai trò quan trọng của gia đình, của mỗi người phụ nữ trong việc đi đầu, làm gương cho các thành viên về nâng cao ý thức và sẵn sàng hành động để bảo vệ môi trường", bà Nguyệt khẳng định.

Mất khá nhiều thời gian và công sức để vận động bà con chuyển đổi  từ sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu sang phân bón hữu cơ, Đặng Hồng Chúc vẫn đang kiên trì và miệt mài với con đường của mìnhDù mất khá nhiều thời gian và công sức để vận động bà con chuyển đổi từ sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu sang phân bón hữu cơ, Đặng Hồng Chúc vẫn đang kiên trì và miệt mài với con đường của mình

Kết thúc tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho rằng: Những năm qua, Hội LHPN Hà Nội luôn coi trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức môi trường với sức khỏe của phụ nữ và gia đình; vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các phong trào, cuộc vận động, các mô hình cụ thể, thiết thực để lôi cuốn đông đảo phụ nữ, người dân tham gia bảo vệ môi trường. Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn cũng không thể thiếu vắng sự chung tay của các cấp Hội LHPN thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô thân yêu thành đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.