Hà Nội Không phân vùng, không cần giấy đi đường, từng bước nới lỏng các hoạt động kinh doanh

Chia sẻ

Chiều 20/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì hội nghị thông tin với các cơ quan báo chí về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến 6 giờ ngày 20/9), Hà Nội ghi nhận tổng số 4.187 ca. Trong đó, 1.311 ca ngoài cộng đồng.  Hiện, TP có 10 chùm ca bệnh mới, phức tạp tại quận Thanh Xuân, quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng; huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai, quận Long Biên, huyện Chương Mỹ và huyện Thường Tín. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà báo cáo tại hội nghịGiám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà báo cáo tại hội nghị.

 Với sự phối hợp của 12 tỉnh, TP hỗ trợ, bình quân mỗi ngày trong chiến dịch đã tiêm được 420.000 - 550.000 mũi tiêm; ngày cao điểm nhất đã tiêm 606.000 mũi.

Kết quả tiêm chủng đến hết ngày 18/9, đã tiêm tổng số 6.432.921 mũi, trong đó số tiêm mũi 1 tiêm 5.671.487 mũi (Hà Nội tiêm 4.945.921, Bệnh viện T.Ư tiêm 725.566 mũi) và đạt 94,2% dân số trong đội tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên và 68,33% dân số. Số mũi 2 đã tiêm 786.095 mũi đạt 12% dân số trong đội tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên và 9,2% dân số.

Đối với công tác xét nghiệm, từ ngày 8-15/9 đã lấy tổng số 4.197.528 mẫu, đạt 84% kế hoạch. Qua xét nghiệm đã phát hiện 21 ca dương tính. Từ ngày 16-19/9 đã lấy 90.977 mẫu thường quy và đã phát hiện 47 ca dương tính, còn lại âm tính. Tính đến ngày 15/9, TP đã kích hoạt 22.100 giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định: “Ngoài số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ tư giảm mạnh, số ca nhiễm trong cộng đồng cũng giảm từ 35 ca/ngày tại đợt giãn cách thứ nhất xuống còn 2,7 ca/ngày đợt giãn cách thứ tư. Số ca chuyển nặng phải chuyển tầng điều trị cũng giảm, tỷ lệ chữa khỏi tăng. Thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao”.

Liên quan đến kiểm soát người ra vào từ các tỉnh, thành phố đến Hà Nội trong thời gian tới, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, ngành giao thông tham mưu cho TP về các biện pháp đảm bảo giao thông vận tải trên địa bàn sau giãn cách xã hội đợt 4. Theo đó, sẽ tiếp tục duy trì 22 chốt tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô để đảm bảo kiểm soát ra, vào TP. Đối với vận tải hàng hoá bằng xe hai bánh, Sở đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp và đề xuất TP. Ngoài lực lượng shipper hiện nay thì đang nghiên cứu cho phép mở lại một số shipper công nghệ hoạt động với tần suất phù hợp để đảm bảo vận chuyển hàng hoá mang về. Với các hoạt động vận tải khác, duy trì cho phép vận tải hành khách với các hoạt động phòng chống dịch như vận chuyển chuyên gia, công nhân tại các khu công nghiệp. Với việc đi lại của người dân, TP vẫn khuyến cáo người dân chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin tại hội nghịGiám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin tại hội nghị.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Trần Ngọc Dương cũng cho biết, Công an TP sẽ tăng cường ứng dụng CNTT để cố gắng triển khai được việc quét mã Qr Code để tạo thuận lợi cho người dân khai báo y tế. Tiếp tục tổ chức các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn TP, nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm khi TP mở rộng và cho phép hoạt động trở lại với các loại hình kinh doanh dịch vụ.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Trần Ngọc Dương thông tin tại hội nghịPhó Giám đốc Công an TP Hà Nội Trần Ngọc Dương thông tin tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, thời gian tới, TP nới lỏng một số hoạt động nhưng với mục tiêu đặt ra hàng đầu là đảm bảo an toàn, sức khỏe Nhân dân và sự an toàn của Thủ đô, tiếp tục kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP trong khi dịch bệnh cả nước đang phức tạp, khó lường tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước; phấn đấu hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng, đạt miễn dịch cộng đồng; điều chỉnh các biện pháp phù hợp, bảo đảm an toàn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng thông tin tại hội nghịPhó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng thông tin tại hội nghị.

Cụ thể, nguyên tắc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ 6h ngày 21/9 là không áp dụng phân vùng và kiểm soát giấy đi đường; không phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn TP theo chỉ đạo của T.Ư và TP. Hà Nội tăng cường ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch và quản lý giám sát di biến động giữa các vùng của TP. Các cá nhân, tổ chức, đơn vị thực hiện các tiêu chí hướng dẫn, cập nhật thường xuyên tình hình phòng chống dịch.

Trong quá trình triển khai, TP sẽ phân cấp ủy quyền cho các sở ngành, địa phương hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, DN thực hiện tốt nhất các giải pháp phục hồi kinh tế, kinh doanh dịch vụ. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức hậu kiểm tại các cơ quan, DN, cơ sở sản xuất. TP cũng tiếp tục duy trì phong tỏa hẹp. Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT để đẩy nhanh tốc độ truy vết khi có trường hợp dương tính phát sinh, để ngăn chặn cách ly nguồn lây trong cộng đồng.

UBND thành phố sẽ ban hành chỉ thị mới, áp dụng cho 2 tuần tới

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, UBND thành phố sẽ ban hành chỉ thị mới, trước mắt là áp dụng cho 2 tuần tới, nhưng thành phố sẽ căn cứ vào thực tế có thể kèo dài thời gian thực hiện. Hiện tại, Hà Nội chưa thể trở về trạng thái bình thường mới hoàn toàn, vì tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2 mới đạt 12%, trong khi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêu chí là hơn 70% dân số được tiêm mũi 1, và bằng hoặc hơn 20% dân số được tiêm mũi 2. Để hướng tới mục tiêu đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới, khi được cấp đủ vắc xin sẽ tiêm phủ vắc xin mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành vào đầu tháng 11, để khoảng giữa tháng 11 có thể bắt đầu cho phép học sinh, sinh viên trở lại trường học.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn PhongPhó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau khi hết đợt giãn cách thứ tư, thành phố đã tập trung đánh giá tình hình dịch tễ trên địa bàn, xác định nguy cơ; đồng thời tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học; gặp gỡ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn; trao đổi với các tỉnh, thành xung quanh để thống nhất đồng bộ các giải pháp bảo đảm tính chất liên vùng, liên kết, đồng thuận cũng như tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương.Trên cơ sở đó, việc nới lỏng một số hoạt động từ 6h ngày 21-9 nhằm mục tiêu vừa duy trì hiệu quả phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân; tiếp tục nâng cao năng lực y tế của thành phố một cách toàn diện để sẵn sàng ứng phó trong các tình huống dịch bệnh mới...

Nhấn mạnh kết quả rất quan trọng của đợt xét nghiệm tầm soát y tế và tiêm chủng thần tốc vừa qua, trong đó Hà Nội cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Phong một lần nữa chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm và rất hiệu quả của 12 đoàn công tác của 12 tỉnh, thành phố; các bệnh viện Trung ương; lực lượng các y bác sĩ công lập, tư nhân, các tình nguyện viên.. Nhưng để giữ được kết quả như hiện nay phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có sự nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng dịch của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.