Nhật Bản có tân thủ tướng mới

Chia sẻ

Hạ viện Quốc hội Nhật Bản với đa số phiếu đã bầu ông Fumio Kishida, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản, cựu Ngoại trưởng, làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, cuộc bỏ phiếu đã được truyền hình trực tiếp.

Hồi đầu tháng 9, ông Yoshihide Suga thông báo ông sẽ không ứng cử vào vị trí người đứng đầu đảng cầm quyền, điều này đồng nghĩa với việc ông từ chức Thủ tướng.

Ông Fumio Kishida, người từng giữ chức Ngoại trưởng giai đoạn năm 2012-2017 trong chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào thứ Tư tuần trước.

Thủ tướng được bầu theo đa số phiếu từ ứng cử viên do các bên đề cử. Mỗi đảng phái hay phong trào chính trị đề cử ứng viên của mình mà theo quy luật đều là những nhà lãnh đạo của họ. Vì đảng cầm quyền có hơn một nửa số ghế trong Quốc hội nên việc ông Kishida đắc cử là điều có thể đoán trước được.

Nửa giờ sau, cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu tại Thượng viện. Ở đây đảng LDP cầm quyền cũng có đa số ghế.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: REUTERSTân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: REUTERS

Tân thủ tướng sẽ thành lập lại nội các mới. Cuối tuần qua, ông Kishida đã xác định tất cả các ứng  viên cho các chức vụ bộ trưởng. Trong số 20 thành viên chính phủ, 13 người lần đầu tiên sẽ trở thành bộ trưởng. Trong đó, vị bộ trưởng cao tuổi nhất là 77, trẻ nhất là 44 tuổi.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông Kishida và nội các mới là đảm bảo dịch không tái bùng phát và dần nới lỏng các biện pháp hạn chế. Ông cũng sẽ bắt tay vào xây dựng gói hỗ trợ kinh tế "hàng chục nghìn tỉ yen" trong năm nay để xoa dịu ảnh hưởng của dịch.

Về đối ngoại, tân thủ tướng Nhật Bản tiếp tục theo hướng tiếp cận của các chính quyền tiền nhiệm, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, và sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các nước như Úc, Ấn Độ.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục