Không có “điểm kết thúc” trong xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ

Qua 10 năm, huyện Thường Tín đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Với sự đồng thuận của nhân dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo trên mỗi miền quê của huyện Thường Tín.

Cùng với việc xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao kết hợp phát triển du lịch sinh thái làng nghề, xã Hồng Vân đã quy hoạch, đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng các tuyến đường hoa; Duy tu và lắp đặt mới 5 tuyến đèn chiếu sáng công cộng và tạo cảnh quan ban đêm tại khu trung tâm văn hóa thể thao xã, các trục đường làng, ngõ xóm ở các thôn… góp phần chỉnh trang khu dân cư nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Ông Nguyễn Văn Động, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn La Thượng, xã Hồng Vân chia sẻ: Để đạt được những kết quả đó, vai trò của cấp ủy cơ sở đóng một vai trò quyết định trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn Thường Tín ngày một khang trang, đổi mới (Ảnh: TQ)Diện mạo nông thôn Thường Tín ngày một khang trang, đổi mới (Ảnh: TQ)

Vốn là địa phương có nghề trồng hoa cây cảnh truyền thống, cùng với việc triển khai xây dựng nông thôn mới, phát huy thế mạnh của địa phương, Đảng ủy, UBND xã Hồng Vân đã xác định gắn phát triển làng nghề với hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm. Ông Nguyễn Xuân Đạo, Chủ tịch UBND xã cho hay: Mỗi tuyến đường mang tên một loài hoa, người dân gắn hoạt động sản xuất hoa cây cảnh với hoạt động du lịch nghỉ dưỡng đã tạo nên một xã Hồng Vân yên bình, đáng sống, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc, cơ sở vật chất khang trang phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, trên cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, các xã đã chủ động triển khai các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành những vùng chuyên canh tập trung. “Đặc biệt, bước đầu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, từng bước tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển các làng nghề truyền thống, từ đó xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực và các làng nghề để phát triển bền vững đang là định hướng mà huyện Thường Tín triển khai nhân rộng trong thời gian tới”, ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, huyện Thường Tín cho hay.

Theo chị Nguyễn Thị Lan Phương, Phó phòng Kinh tế huyện, trên cơ sở 28 xã đã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã đầu tư hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí với mục tiêu phấn đấu đưa huyện Thường Tín đạt chuẩn huyện NTM của thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: “Huyện xác định rõ, trong xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với phương châm “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, xây dựng NTM nâng cao gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử huyện Thường Tín giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu đến năm 2025, huyện Thường Tín xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa.

Được biết, gắn xây dựng NTM với phát triển đô thị, thời gian tới, huyện sẽ tập trung nguồn lực xã hội để đẩy mạnh xây dựng các đô thị trung tâm và khu dân cư tập trung, tạo điểm nhấn cho đô thị vệ sinh Phú Xuyên, S5, GS, GS (A). Cùng với đó, chú trọng xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao theo hướng phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng - làng nghề, tạo việc làm tại chỗ và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn, làm tiền đề cho tập trung, tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn. Huyện cũng tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác xúc tiến, thu hút đầu tư để phát triển các lĩnh vực nông nghiệp sạch, thương mại, du lịch, dịch vụ, đô thị và khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế của địa phương.

Cùng với sự đổi thay của quê hương, cuộc sống của người dân cũng ngày một vui tươi, đủ đầy ấm no giữa quang cảnh yên bình trên mảnh đất trăm nghề, nơi hội tụ của nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng huyện Thường Tín.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

 MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.