Nữ công dân tiêu biểu được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2021

Chia sẻ

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2021 cho 9 công dân tiêu biểu của Thủ đô. Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng giới thiệu 4 gương mặt nữ công dân Thủ đô tiêu biểu được

* Bà Ngô Thị Thanh Hằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hà Nội

Nữ công dân tiêu biểu được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2021 - ảnh 1

41 năm công tác, học tập, rèn luyện liên tục tại Hà Nội, bà Ngô Thị Thanh Hằng là cán bộ trưởng thành từ cơ sở đến cấp quận và thành phố, là Đại biểu HĐND Thành phố 4 khóa (khóa XI, XII, XIII, XIV); Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố 4 khóa (khóa XIII, XIV, XV, XVI); Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy 2 khóa (khóa XV, XVI); Phó Bí thư Thường trực Thành ủy 2 khóa (khóa XV, XVI); Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII.

Trên cương vị Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội (2004-2011), với sự tâm huyết và sáng tạo không ngừng, bà Ngô Thị Thanh Hằng đã có những cống hiến xuất sắc đối với sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội trong tiến trình xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại; Triển khai thực hiện Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy về phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã đạt kết quả tốt đẹp. Nhiều công trình văn hoá được xây dựng, mở mang, các thiết chế văn hoá ngày càng hoàn chỉnh, các giá trị văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được phát huy, nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hà Nội ngày càng lan toả. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo… của Hà Nội đều đạt thành tựu nổi bật, dẫn đầu cả nước, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao...

Là Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, đặc biệt, trên cương vị Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”, bà đã có những đóng góp xuất sắc để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Chương trình, đưa Hà Nội trở thành điểm sáng tiêu biểu của cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Với những đóng góp trên, bà đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2019) và 3 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2007, 2010, 2012). 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2011) và nhiều Bằng khen của UBND Thành phố, Kỷ niệm chương của các bộ, ngành Trung ương.

* GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

Nữ công dân tiêu biểu được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2021 - ảnh 2

Trên 30 năm công tác tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai đã có nhiều nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm mới của virus, tập trung vào dịch tễ học phân tử miễn dịch và phát triển vắc-xin… qua đó góp phần vào việc phát triển các chiến lược phòng ngừa ở Việt Nam cũng như chia sẻ thông tin giữa Hệ thống giám sát toàn cầu. Giáo sư là người 18 năm trước đây đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu thành công virus SARS-CoV, virus cúm A/H5N1… góp phần to lớn cho công tác phòng chống dịch bệnh. Với kinh nghiệm thành công trong nghiên cứu SARS-CoV (2003) và cúm gia cầm A/H5N1 (2004), GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai chỉ đạo trực tiếp nhóm nghiên cứu phân lập virus 2019-nCoV từ những mẫu bệnh phẩm dương tính đầu tiên (ngày 30/1/2020), đưa Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập thành công virus này vào năm 2020 (sau Trung Quốc, Australia và Singapore).

Là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Trưởng đoàn Chỉ đạo xét nghiệm các vụ dịch tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh… GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai đã có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai đã tham gia 17 đề tài, dự án cấp Nhà nước, cấp Viện, công bố 215 bài báo khoa học quốc tế và bài báo khoa học trong nước, xuất bản 12 cuốn sách, 4 giáo trình, 2 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn...

Nhiều năm liên tục GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; Năm 2009 đạt Giải thưởng Nữ khoa học trẻ châu Á; Giải thưởng Kovalevskaia vào năm 2019. Năm 2020 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong Nghiên cứu và phân lập virus SARS-CoV-2, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ về Gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen; Bằng khen Công đoàn Y tế Việt Nam “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015; Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” về thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Đoàn.

* Bà Phan Thị Thuận, Nghệ nhân Ưu tú, Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức, Hội viên Hội Nông dân xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức.

Nữ công dân tiêu biểu được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2021 - ảnh 3

Là một hội viên nông dân xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, bà Phan Thị Thuận đã có nhiều đóng góp cho việc khôi phục làng nghề dệt vải tơ tằm truyền thống. Bà đã nghiên cứu làm ra sợi tơ sen và dệt ra lụa tơ sen, đạt giải Nhất với Đề tài sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 6 năm 2015 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Công Thương tổ chức, được cấp bằng độc quyền sáng chế, hữu ích do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tặng Bằng chứng nhận “Đã có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ được công bố trong sách và sáng tạo Việt Nam năm 2016”… Sản phẩm của công ty đã có mặt ở những thị trường khó tính như: Nhật, Đức, Bỉ, Trung Quốc, Ả Rập Xê Út… mang đến lợi nhuận sau thuế hơn 3 tỷ đồng/năm. Năm 2019, sản phẩm lụa tơ sen của Công ty do bà sáng chế đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn làm sản phẩm quà tặng Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Doanh nghiệp do bà lãnh đạo đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong vùng, với mức lương trung bình 4.5 triệu đồng/1 tháng (số lượng lao động sử dụng mùa vụ 1.500 người).

Bà đã được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” năm 2016; Năm 2015 được Huyện ủy Mỹ Đức tặng giấy khen về thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI); Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen năm 2015; Bộ NN&PTNT tặng Bằng khen năm 2017, 2021. UBND huyện Mỹ Đức tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt năm 2016, 2018. Năm 2020 được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chứng nhận sản phẩm vì sự phát triển cộng đồng. Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen năm 2016, 2020. Năm 2020 được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

* Bà Phan Thị Bính, công dân phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Nữ công dân tiêu biểu được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2021 - ảnh 4

Hơn 21 năm qua, bà Phan Thị Bính đã gắn bó và giúp đỡ cho rất nhiều cảnh đời cơ cực trong cuộc sống. Luôn tích cực tham gia công tác thiện nguyện như thường xuyên nấu cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh viện Phóng xạ Ung bướu Quân đội... Đặc biệt năm 2018, cá nhân bà đã tự nguyện bán 1 mảnh đất để ủng hộ gần 1 tỷ đồng và vận động bạn bè và gia đình góp thêm tiền mua xe cấp cứu và tổ chức vận chuyển những bệnh nhân là người nghèo các tỉnh về Hà Nội hoặc từ Hà Nội về quê. Đến nay, bà Bính và nhóm thiện nguyện đã giúp vận chuyển được trên 300 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh. Bà và nhóm thiện nguyện còn hỗ trợ miễn phí thay thủy tinh thể cho 400 người tại bệnh viện mắt Hà Nội; Tài trợ và vận động các nhà hảo tâm triển khai xây dựng các điểm trường vùng cao, khó khăn...

Trong năm 2020 và 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp và lũ lụt miền Trung, bà vẫn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4, bà đã bàn giao xe cứu thương cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Hoàng Mai, Hà Nội mượn để phục vụ đưa đón bệnh nhân và vận chuyển máy móc. Ngoài ra, bà còn đứng ra huy động các nhà hảo tâm ủng hộ gạo, khẩu trang gửi đến các khu cách ly; Cùng các nhóm từ thiện ủng hộ lương thực, thực phẩm cho các vùng dịch phía Nam.

Với những đóng góp trên, năm 2019 bà đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; Năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và là gương Điển hình tiên tiến của thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020.

Bài và ảnh: HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.
Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

(PNTĐ) - Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam không chỉ khẳng định phụ nữ là lực lượng quan trọng trong lao động sản xuất với những phẩm chất cần cù, đảm đang, thông minh, sáng tạo, mà còn ghi dấu truyền thống yêu nước “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.