Chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người lao động yên tâm sản xuất

Chia sẻ

Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ công nhân lao động (LĐ) có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đang triển khai gói hỗ trợ 10 tỷ đồng cho 20.000 đoàn viên, người LĐ giúp họ ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Nỗ lực vượt khó

Ở đợt dịch lần này, công ty TNHH Canon chịu nhiều tác động nặng nề khi cả 3 nhà máy (2 nhà máy ở Bắc Ninh và 1 nhà máy ở KCN Thăng Long, huyện Đông Anh, Hà Nội) đều có công nhân là F0, F1 và phải tạm dừng hoạt động một thời gian dài để phòng chống dịch khiến sản xuất bị đình trệ, gián đoạn, doanh thu và lợi nhuận bị ảnh hưởng không nhỏ. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, 3 nhà máy đã trở lại hoạt động với công suất đạt gần 100% (nhà máy ở KCN Thăng Long có 7.500 công nhân làm việc, chỉ còn một số ít người LĐ về quê trong giai đoạn giãn cách xã hội chưa kịp quay lại).

Ông Minoru Mimura, Tổng Giám đốc công ty cho biết: Để công nhân tiếp tục nỗ lực cống hiến, lao động sản xuất, công ty đã có những hình thức khen thưởng, khuyến khích thi đua. Đồng thời, công ty đang gấp rút tuyển dụng thêm gần 1.000 công nhân để tăng cường hoạt động sản xuất an toàn, bù lại sản lượng đã thiếu hụt trong thời gian qua, lấy lại đà tăng trưởng.

Không chỉ công ty TNHH Canon, hàng nghìn công nhân của nhiều nhà máy đã bị thiếu việc làm trong thời gian dài, thu nhập bị giảm sút khiến nhiều LĐ gặp khó khăn. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội, đợt dịch lần thứ 4 này, có 642 công nhân LĐ là F0, trong đó có 133 F0 ở các nhà máy thuộc khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Đến nay, đã có 547 người được điều trị khỏi bệnh, 95 người đang thực hiện cách ly. Số ca từ F1-F4 là 5.631 công nhân LĐ đang thực hiện cách ly. Dịch bệnh đã khiến 1.970 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động như trường hợp của công ty TNHH Canon; 294 doanh nghiệp dừng hoạt động. Hiện nay, vẫn còn 73.350 công nhân LĐ mất việc làm, thiếu việc làm (trong đó có 18.287 người mất việc làm, 55.063 người thiếu việc làm). 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP trao đổi, nắm bắt tình hình công việc với người LĐ công ty TNHH CanonLãnh đạo Liên đoàn Lao động TP trao đổi, nắm bắt tình hình công việc với người LĐ công ty TNHH Canon (Ảnh: Ngân Anh)

Hỗ trợ người lao động cũng là “đầu tư” cho sản xuất

Theo ông Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố: Do tác động của dịch bệnh, cuộc sống của người LĐ vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, nhất là các chị em có con nhỏ, người LĐ ngoại tỉnh phải thuê nhà, người LĐ làm việc trong các công ty tạm dừng hoạt động, không có nguồn thu… Thấu hiểu nhọc nhằn và vất vả của người LĐ, để kịp thời sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp, LĐLĐ TP tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ 10 tỷ đồng với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người cho 20.000 đoàn viên, người LĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gói hỗ trợ này được phân bổ về LĐLĐ 30 quận, huyện; 14 công đoàn ngành, công đoàn tổng công ty… và đang được chuyển đến tận tay người LĐ. Trong 20.000 suất hỗ trợ, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có 10.000 suất.

Nhận phần quà hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, chị Nguyễn Thúy An - nhân viên công ty TNHH Bình Yên, quận Thanh Xuân cho biết: “Công ty hoạt động trong ngành xây dựng nên trong đợt dịch vừa qua, chúng tôi nghỉ việc 2 tháng. Công ty cố gắng trả lương cho người LĐ nhưng không thể bằng trước đây nên thu nhập của anh em có bị cắt giảm. Khi trở lại làm việc, người LĐ vẫn còn nhiều khó khăn. Sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn đến rất kịp thời, khiến anh chị em rất vui vì được quan tâm, sẻ chia”.

Tại Hà Nội, theo LĐLĐ thành phố, quan hệ LĐ trong các nhà máy tiếp tục được duy trì ổn định, không có hiện tượng đình công, ngừng việc xảy ra. Phần lớn các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chế độ chính sách với công nhân bị ngừng việc, mất việc làm nên người LĐ yên tâm, gắn bó với công việc.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Văn Tuyến, cùng với việc triển khai gói hỗ trợ cho 20.000 LĐ, để chủ động thích ứng trước những diễn biến của dịch Covid-19, các tổ An toàn Covid-19 tại các nhà máy tiếp tục được duy trì hoạt động và chuyển trạng thái từ tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch sang chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người LĐ, qua đó hỗ trợ lãnh đạo công ty và công đoàn nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người LĐ để có sự hỗ trợ, quan tâm, chăm lo kịp thời. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 11.515 tổ An toàn Covid-19 đang hoạt động tại 4.340 doanh nghiệp

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.