Đặc sản từ “hạt gạo trời” của vùng núi Tây Bắc

Chia sẻ

Trong các sản vật trên, nhiều người tiêu dùng Thủ đô khá quen thuộc với một số nông sản đặc sản của vùng núi phía Bắc như: Gạo nếp nương, cốm tươi và khẩu hang (gạo nếp non). Đa số người dân đều ưa thích những sản vật này nhưng để hiểu về nó thì không phải ai cũng biết.

Anh Nguyễn Văn Mạnh - HTX dịch vụ nông nghiệp Tú Lệ (xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) cho biết: Ba đặc sản trên đều được làm từ bông lúa nếp ở ba thời điểm khác nhau. Để có cốm tươi, bà con lựa lúc lúa trổ sữa, đang thì con gái. Khi lúa “già” hơn một chút sẽ có khẩu hang và hạt lúa trưởng thành sẽ làm ra gạo nếp nương. Trong đó, chỉ ở Tú Lệ mới có đặc sản cốm tươi, còn khẩu hang thì có nhiều ở các tỉnh, thành có ruộng bậc thang trồng nếp nương. Do đây là món ăn tươi, được chế biến hoàn toàn thủ công nên trước đây, chủ yếu bà con làm ra để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Khi các hoạt động du lịch và giao thương phát triển, vào tháng 9, tháng 10 khi lúa chín nhuộm vàng các thửa ruộng, du khách khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng cảnh đẹp, tận mắt chứng kiến và thưởng thức cốm tươi, khẩu hang để cảm nhận vị thơm ngon đặc trưng của “hạt ngọc trời” vùng cao thì những đặc sản này ngày càng được lan toả.

Anh Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm: Do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động du lịch bị ngừng trệ nhưng nhiều khách quen ở các tỉnh thường gọi điện đặt hàng. Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng thực phẩm sạch, kinh doanh đặc sản vùng cao… cũng quảng bá, gom mua chung để giới thiệu rộng rãi sản vật đến với người tiêu dùng Thủ đô.

Đặc sản từ “hạt gạo trời” của vùng núi Tây Bắc - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Giới thiệu về cốm tươi - sản vật riêng có của Tú Lệ, anh Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ: Cốm được làm từ bông lúa nếp mới trổ sữa, tròn mẩy, rang trên bếp củi. Cốm Tú Lệ có màu xanh mướt tự nhiên của thóc nếp, tròn mẩy, không sử dụng phẩm màu. “Tôi cũng được một số người tiêu dùng ở Hà Nội phản ánh là có hiện tượng phai màu xanh khi ngâm cốm tươi giống với cốm Tú Lệ. Tôi khẳng định: Cốm Tú Lệ do bà con làm khi ngâm nước chỉ mềm, không phai màu. Vì vậy, khi mua cốm tươi, người tiêu dùng cần biết để phân biệt và mua đúng sản phẩm cốm tươi Tú Lệ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá bán cốm tươi ở Tú Lệ là 90.000 đồng/kg, tại Hà Nội có giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg”. Cốm tươi Tú Lệ thường được bán vào tháng 9. Qua thời điểm này sẽ hết cốm tươi, nếu có người vẫn bán thì đó là loại cốm được hút chân không, cấp đông sâu.

Từ đầu tháng 10, người tiêu dùng có thể lựa khẩu hang được làm từ loại lúa nếp già hơn nhưng chưa chín hẳn. Bà con thu hoạch lúa, tuốt lấy hạt, hấp chín kỹ như hấp xôi, sau đó phơi thật khô dưới nắng nhẹ hoặc trong bóng râm, tận dụng gió để làm se hạt thóc, không phơi dưới nắng gắt, hạt gạo bị gãy và mất đi mùi thơm đặc trưng của lúa chín đòng. Cách làm khẩu hang đơn giản hơn cốm tươi, không cần giã tay nhiều mà chỉ xay xát sơ để giữ lại lớp vỏ lụa và phôi mầm. Vì thế, khẩu hang có nhiều giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho người ăn kiêng, người già và trẻ em.

Về cảm quan bên ngoài, khẩu hang giống lúa nếp, hạt tròn mẩy nhưng màu sắc không trắng tinh mà trong suốt, hơi ngả vàng. Khi chế biến, chỉ cần ngâm khẩu hang từ 10-15 phút cho nở đều rồi đồ/nấu như xôi, có thể nấu kèm cùng các loại ngũ cốc như đậu đen, đậu xanh, ngô... Khẩu hang thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của cốm và gạo nương; khi thưởng thức, miếng xôi mềm, dẻo, có vị ngọt, ngậy, rất ngon miệng. Ngoài ra, sử dụng khẩu hang nấu cháo cũng sánh, thơm, ngậy.

Cả cốm và khẩu hang đều là đồ tươi nên chỉ có cấp đông mới bảo quản được lâu. Khẩu hang để ngoài chỉ dùng trong vòng 2 tuần, để ngăn mát tủ lạnh được lâu hơn, tầm 1-2 tháng. Khẩu hang hiện có giá bán từ 60.000 - 75.000 đồng/kg tuỳ loại.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.