Những kiến thức thú vị sẽ được tiết lộ trong cuốn sách về hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca

Chia sẻ

Sáng 13/10, tại Văn phòng Alpha Books diễn ra lễ công bố xuất bản cuốn sách “AstraZeneca: Câu chuyện về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19 của các nhà khoa học Oxford” của hai nhà khoa học hàng đầu. Sự kiện do Alpha Books và Công ty cổ phần trực tuyến 24h tổ chức.

Gần đây, câu chuyện về những đóng góp, hy sinh và sự nhân hậu của giáo sư Sarah Gilbert, “mẹ đẻ” của vắc-xin AstraZeneca đã truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng.

Cuốn sách kể về sự phi thường của hành trình tạo ra vắc-xin chỉ trong 12 tháng – so với khoảng thời gian thông thường là vài năm cho đến vài chục năm trước đây. Đây là một dấu mốc lớn trong lịch sử điều chế vắc-xin có tác động lớn trong y học nói riêng và sự sống còn của nhân loại nói chung.

“AstraZeneca: Câu chuyện về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19 của các nhà khoa học Oxford” được dịch từ tiếng Anh với văn phong dễ hiểu, nhằm mục đích nâng cao kiến thức cho người dân về nguồn gốc vắc-xin AstraZeneca và cách phân biệt các loại vắc-xin hiện nay.

Tiến sỹ Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nhận xét: “Với cuốn sách này, các nhà khoa học đã bước ra khỏi phòng thí nghiệm và chia sẻ về công việc của mình.”

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký kết.Các diễn giả, khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký kết. (Ảnh: Đ.H)

Trong cuốn sách này, Giáo sư Gilbert và đồng nghiệp của bà, Tiến sĩ Catherine Green sẽ kể về hành trình điều chế vắc-xin Oxford AstraZeneca.

Trong lễ công bố, ông Nguyễn Cảnh Bình – Người sáng lập Dự án xuất bản Tri thức Y học hiện đại Medinsights trao đổi  về việc lựa chọn, tìm kiếm và mục đích xuất bản cuốn sách, xa hơn là những kỳ vọng của dự án Medinsighs.Các tác giả nhận định bản thân không phải là “những hãng dược lớn” mà chỉ là hai người bình thường nỗ lực để đạt được kỳ tích phi thường trong khi vẫn phải đối diện với những lo toan của cuộc sống hàng ngày. Cuốn sách sẽ đưa độc giả vào phòng thí nghiệm để tìm hiểu xem khoa học sẽ cứu chúng ta như thế nào khỏi đại dịch này và cách chúng ta có thể chuẩn bị cho đại dịch không thể tránh khỏi tiếp theo.

PGS.TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp dược học, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ trong Lễ ký kết.PGS.TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp dược học, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ trong Lễ ký kết. (Ảnh: Đ.H)

Vắc-xin là vũ khí hiệu quả nhất của loài người trong cuộc chiến chống COVID-19. Toàn thế giới đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để tăng độ phủ vắc-xin và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, trong đó có Việt Nam. Trong chiến dịch tiêm chủng này, vắc-xin phòng COVID-19 do Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca (Vương quốc Anh) sản xuất đã đóng một vai trò lớn.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại khi tiêm vắc-xin cũng như không hiểu rõ về các loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được sử dụng cũng như băn khoăn về hiệu quả của vắc-xin khi các biến thể virus mới xuất hiện.

Cuốn sách sẽ tới tay độc giả vào tháng 11 với hai phiên bản sách chữ và sách nói.Cuốn sách sẽ tới tay độc giả vào tháng 11 với hai phiên bản sách chữ và sách nói. (Ảnh: Đ.H)

“Nhóm xuất bản mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng chống đại dịch bằng việc lan tỏa các kiến thức & câu chuyện đầy cảm hứng của các nhà khoa học, đặc biệt là Giáo sư Gilbert – người đã có những đóng góp vào loại vắc xin với chi phí thấp được đông đảo người Việt Nam biết đến. Chúng tôi cũng mong muốn mang lại những bài học & ý chí cho các nhà khoa học và nền khoa học, y học, dược học ở Việt Nam”, ông Bình cho biết.

Sarah Gilbert là Giáo sư về vắc-xin tại Viện Jenner thuộc Đại học Oxford. Bà dành trọn sự nghiệp của mình để phát triển vắc-xin chống lại các bệnh truyền nhiễm. Tiến sĩ Cath Green là nhà khoa học Nhiễm sắc thể tại Viện Di truyền học Wellcome, Thành viên Nghiên cứu Cấp cao tại Đại học Exeter và Giám đốc Cơ sở Sản xuất Sinh học Lâm sàng của Đại học Oxford. Cả hai đều là những nhà khoa học hàng đầu trong nghiên cứu và sản xuất vắc-xin của Oxford.

Đặc biện, một phiên bản sách nói cũng sẽ được phát hành với sự hợp tác của Voiz FM – Thương hiệu sách nói & podcast bản quyền hàng đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Medinsights và Alpha Books cũng sẽ xây dựng tủ sách Vaccine & Sức khỏe cộng đồng và kinh tế-xã hội dành riêng cho 24h bao gồm loạt sách về vắc-xin lần đầu xuất bản tại Việt Nam và các cuốn sách khác đã xuất bản bám sát tình hình hiện nay về dịch bệnh, vắc-xin, sức khỏe và các tác động khác nhau tới kinh tế, giúp giới kinh doanh, đầu tư, tài chính có cái nhìn bao quát không chỉ ở Việt Nam mà ở cả quốc tế.

Bạn đọc có thể tìm đọc bản Ebook trên 24hmoney.vn, cài đặt App 24hmoney hoặc đặt mua sách trực tuyến tại địa chỉ: https://vaxxers.medinsights.vn/

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ kêu gọi bảo vệ môi trường xanh nhân Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ kêu gọi bảo vệ môi trường xanh nhân Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Thu Thuỷ chia sẻ, với vai trò Đại sứ thiện chí chương trình "Phú Thọ - Khát vọng xanh" tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, cô vô cùng vinh hạnh khi được góp phần nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng tới cộng đồng về bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp.