Bộ Giáo dục-Đào tạo: Kết quả thi tốt nghiệp THPT chỉ để sơ loại vào đại học
Năm 2021, trong bối cảnh phương thức tuyển sinh đại học xét kết quả thi tốt nghiệp THPT được cho là đang bộc lộ nhiều bất cập, nhiều thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, Bộ GD-ĐT đã khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển.
Theo Bộ GD-ĐT, các trường ĐH lớn chỉ nên dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ sơ loại (Ảnh: Minh họa)
Năm 2021, trong bối cảnh phương thức tuyển sinh đại học xét kết quả thi tốt nghiệp THPT được cho là đang bộc lộ nhiều bất cập, nhiều thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, Bộ GD-ĐT đã khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh.
Theo Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Thực hiện công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của trường, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh.
Trước ý kiến cho rằng nên tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để làm cơ sở xét tuyển đại học, Bộ GD-ĐT đề nghị các đại học quốc gia, đại học vùng và các trường/nhóm trường đại học đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện có thể tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu. Bộ GD-ĐT cùng các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, thiết thực, khách quan, công bằng.
Đối với phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT khẳng định về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2021. Các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian tổ chức thi do Bộ GD-ĐT quy định. Thời gian tổ chức kỳ thi tại các tỉnh có thể được xem xét điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.
Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không bao gồm các nội dung được tinh giản nhằm phục vụ dạy và học ứng phó dịch Covid-19 mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Đề thi được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh.
T. A