Dịch COVID-19 ảnh hưởng, lớp Phật học cơ bản Online ra đời lan tỏa nhiều ý nghĩa nhân văn

Chia sẻ

Trước diễn biến của dịch COVID-19, các hoạt động tôn giáo đã có thay đổi để phù hợp với thực tế. Không thể đến chùa, các phật tử có thể tham gia lớp Phật học cơ bản online. Qua đây góp phần đáp ứng nhu cầu tâm linh, tăng thêm cơ hội học theo hạnh Phật, tu dưỡng bản thân cho các phật tử.

Suốt 2 năm qua dịch COVID-19 bùng phát kéo dài đã tác động tới mọi mặt của đời sống con người, trong đó đời sống tôn giáo cũng không ngoại lệ. Các hoạt động tôn giáo ở nước ta căn bản đã bị thay đổi. Trước đại dịch, tín đồ thực hiện nhu cầu tôn giáo một cách thường xuyên ở gia đình, cơ sở tôn giáo. Khi tới các cơ sở tôn giáo họ được chức sắc, chức việc, nhà tu hành hướng dẫn thực hiện các nghi lễ tôn giáo, được thỏa mãn nhu cầu tâm linh.

Thế nhưng trong đại dịch, việc tập trung hàng trăm, hàng nghìn người ở các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo là một hiểm họa khôn lường nếu có tín đồ nhiễm bệnh. Các chùa phải thực hiện đóng cửa không tiếp đón phật tử. Việc hoằng pháp và tu học của hàng Phật tử, quý Tăng – ni bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ngoài việc chăm sóc đời sống tâm linh cho Phật tử, Tổ đình Vĩnh Nghiêm Chùa Long Hưng ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tổ chức các khóa tu học như khóa tu một ngày an lạc, khóa tu tuổi trẻ tỉnh thức, lớp học giáo lý…

Trước tình hình dịch COVID-19, chùa Long Hưng đã lên kế hoạch tổ chức các chương trình học Phật pháp Online để phù hợp với thực tế. Qua đây giúp quý Phật tử có thêm cơ hội học theo hạnh Phật, tu dưỡng bản thân, trang bị kiến thức phật học áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để tâm an lạc, hạnh phúc và trải nghiệm tính khoa học, thiết thực của giáo lý nhà Phật với đời sống con người. Đặc biệt là xây dựng điểm tựa tinh thần vững chãi trước những lo lắng, bất an mà dịch bệnh gây ra.

Các phật tử có thể tham gia onlineCác phật tử có thể tham gia online

Lớp Phật học cơ bản Online khóa 1 giảng dạy trên ứng dụng Zoom vào tối thứ 5 hàng tuần ra đời đã đáp ứng nguyện vọng tìm hiểu Phật pháp của hơn 500 học viên ở tất cả các giới từ mọi miền đất nước như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Bình Định, Long An, Nghệ An… Các học viên đã có 6 tháng học với 25 buổi học và vấn đáp Phật pháp ý nghĩa dưới sự dẫn dắt của Ban giảng sư: Thượng tọa Thích Bổn Huân, Đại đức (Đ.Đ) Thích Quảng Lâm; Đ. Đ Thích Vạn Lợi; Đ.Đ Thích Nguyên Tú…

Đại đức Thích Vạn Lợi – Chùa Long Hưng cho biết, vào cuối tháng 10 chương trình trình học Phật pháp căn bản Online khóa 2 của chùa Long Hưng sẽ được khai giảng. Những ai mong muốn tìm hiểu Phật pháp đều có thể đăng ký học.

Hiện Ban tổ chức lớp Phật học Online khóa 2 đã bắt đầu tuyển sinh và giảng dạy vào 20h00 - 21h30 tối thứ 2 và thứ 5 hàng tuần trên ứng dụng Zoom.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng, lớp Phật học cơ bản Online ra đời lan tỏa nhiều ý nghĩa nhân văn - ảnh 2

Đại đức Thích Vạn Lợi cho hay: “Mục đích khoá học nhằm giúp các Phật tử tiếp cận bài bản hơn với lời dạy của Đức Phật, học hỏi nhiều hơn, hiểu hơn về đạo và Chánh Pháp Như Lai. Đồng thời hướng dẫn Phật tử tu học theo chánh pháp, giúp người Phật tử có thể xây dựng một đời sống an lạc. Khóa học cũng nhằm khơi dậy tinh thần hộ trì Tam bảo, phụng sự Đạo pháp và xã hội, nỗ lực thực hiện các hạnh lành trong tinh thần từ bi hỉ xả, vô ngã vị tha của lời Phật dạy

Việc tìm hiểu về giáo lý căn bản là điều quan trọng đối với mỗi người Phật tử. Tứ diệu đế, Bát chính đạo, Tam pháp ấn, Nhân qủa, Luân hồi, 12 nhân duyên, Ngũ uẩn…là những chủ đề thú vị và là nền tảng vững vàng mà các học viên được đón nhận. Từ đó chuyển hóa bản thân, tăng trưởng trí tuệ, lòng từ bi, nhận biết rõ và tránh xa những mê tín, dị đoan, những hiểu biết và quan niệm sai lầm về Phật pháp. Trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng áp dụng lời Phật dạy ngay vào cuộc sống hàng ngày để đón nhận nhiều an lạc”.

Sau những nội dung được chia sẻ tại lớp học, ban tổ chức mong rằng quý Phật tử hãy mang những điều học được áp dụng vào đời sống tu tập để được lợi ích, chia sẻ những giáo lý học được với các bạn bè thân hữu nhằm lan rộng giáo lý nhà Phật với mọi người, mang lại lợi ích cho những người xung quanh.

Trong thời gian qua, Phật giáo đã có nhiều hoạt động chung tay góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Được biết, bên cạnh việc tu học Phật pháp, các học viên trong lớp Phật học cơ bản Online cũng đã đồng hành cùng Chùa Long Hưng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Cụ thể như: Trao tặng 5.000 suất quà đến các điểm cách ly tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang… Đóng góp gạo, thực phẩm và tịnh tài cùng Chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3 TP. HCM) nấu 10.000 suất cơm/ngày trong suốt thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội; Tham gia trì tụng 1 triệu biến Chú Đại bi cầu nguyện cho dịch bệnh được tiêu trừ; Tham gia hiến máu nhân đạo… giúp cho các bệnh nhân ở Viện huyết học Truyền máu Trung ương có thêm nhiều cơ hội điều trị.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.