Một người ốm không có BHYT, cả gia đình có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo

Chia sẻ

Chiều 27/10, các đại biểu quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020...

Quang cảnh phiên họp chiều 27/10.Quang cảnh phiên họp chiều 27/10.

Thảo luận về nội dung tăng tỷ lệ bao phủ BHYT với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đại biểu Hoàng Ngọc Định (đoàn Hà Giang) cho rằng: Tỷ lệ bao phủ BHYT đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn được Nhà nước đóng 100 % kinh phí bảo hiểm y tế và không phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Chính sách này đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh cho người dân tộc thiểu số, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, thực tế còn một bộ phận không nhỏ người dân, chủ yếu là dân tộc thiểu số, dù điều kiện kinh tế đã được cải thiện nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Khả năng tài chính để mua thẻ một lần cho tất cả mọi người trong gia đình là khó thực hiện. Khả năng tự tham gia chính sách BHYT là rất thấp với giá viện phí như hiện nay.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc- Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Hòa Bình.Đại biểu Đặng Bích Ngọc- Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Hòa Bình. 

“Một người ốm không có BHYT là cả gia đình có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo. Tôi kiến nghị tiếp tục kéo dài thời gian cho người dân thuộc các xã khu vực 2 khu vực 3 giai đoạn 2016-2020 hiện nay đã chuyển về xã khu vực 1 theo Quyết định số 681 được tiếp tục thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế đến hết ngày 31/12/2021 và đề nghị nghiên cứu bổ sung chính sách từ năm 2022 trở đi, các xã đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số miền núi sau khi được địa phương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tức là chuyển sang vùng 1 thì được tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chính sách BHYT ít nhất 1 năm”- đại biểu Hoàng Ngọc Định cho biết.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cũng cho biết: Thực tế hiện nay, tại các xã đã về đích nông thôn mới, đối tượng nghèo còn rất nhiều, họ không thể tự bỏ tiền để mua BHYT. Điều này sẽ tác động và ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện tỷ lệ bao phủ y tế toàn dân các tỉnh miền núi.

Vì vậy, đại biểu Đặng Bích Ngọc cũng đề nghị Chính phủ xem xét và cho kéo dài thời gian thực hiện chính sách BHYT với đối tượng này đến hết năm 2021. Đại biểu cũng cho rằng, thời gian tới, khi xây dựng chính sách bảo hiểm y tế nên quy định theo đối tượng hưởng và không nên quy định theo vùng khu vực sẽ thiệt thòi cho những đối tượng nghèo. 

THẢO HƯƠNG

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.