Dân bức xúc vì "đất bị bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường"

Chia sẻ

Nhiều năm qua, một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông nằm trên địa bàn phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đang bị bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường. Phán ánh tới báo Phụ nữ Thủ đô, người dân phường Mỹ Đình 1 mong muốn tình trạng lãng phí tài nguyên đất nói trên sẽ sớm chấm dứt.

Bà M, sống tại tổ dân phố 13, phường Mỹ Đình 1 đưa phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đến trước khu đất đang được quây tôn kín, nằm đối diện ngay cổng UBND và Công an phường Mỹ Đình 1. Bà M cho biết, khu đất này đã bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Thi thoảng, có đơn vị cũng đưa máy móc tới san ủi bên trong rồi sau lại nhanh chóng rút đi. “Việc thi công đã làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước thải của một số hộ dân, dẫn tới nước thải đổ trực tiếp vào bên trong khu đất nhưng không thoát đi được rất ô nhiễm” - bà M nói.

“Năm nào, cứ vào mùa mưa ẩm, địa bàn tổ dân phố 13 nơi có khu đất hoặc tổ dân phố 12 nằm gần khu đất cũng có tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết cao. Năm nay, từ đầu mùa dịch tới giờ, riêng ở tổ dân phố 13 đã có khoảng 100 người mắc bệnh, cao nhất phường Mỹ Đình 1. Nếu tính cả tổ dân phố 12 thì số người mắc còn nhiều hơn nữa”- ông T, sống ngay gần khu đất cho biết.

Cũng theo người dân, nhiều năm qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp, họ đều kiến nghị sớm chấm dứt tình trạng đất để hoang nhưng vẫn chưa được giải quyết. “Nếu chủ đầu tư không có năng lực triển khai thì Nhà nước nên giao cho chủ đầu tư khác, hoặc trả lại đất cho người dâncanh tác, trồng trọt”- ông T kiến nghị.

Khu đất rộng hàng ngàn mét vuông bị bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ LiêmKhu đất rộng hàng ngàn mét vuông bị bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.

Làm việc với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết: Khu đất trên thuộc dự án Xây dựng khu nhà ở hỗn hợp dành một phần để bán cho cán bộ chiến sĩ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế C15. Dự án đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 5797/QĐ-UBND ngày 06/11/2009 và được UBND quận Nam Từ Liêm chấp thuận đầu tư bổ sung ngày 09/12/2015 tại văn bản số 1910/UBND-QLĐT. Tổng diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án là 30.157m2.

Theo Công văn số 2529/UBND-TNMT ngày 08/4/2011 của UBND thành phố Hà Nội về việc giải phóng mặt bằng dự án và công văn số 234/BCĐ-NV1 ngày 26/4/2011 của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Thành phố về Hướng dẫn việc phân chia giai đoạn giải phóng mặt bằng Dự án, Dự án được chia làm 2 giai đoạn giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 1 (đất nông nghiệp và mương đường) với diện tích khoảng 26.744m2/87 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức là UBND phường Mỹ Đình 1. Giai đoạn II (đất ở) triển khai thực hiện sau khi hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng giai đoạn I với diện tích khoảng 3.143m2/40 hộ gia đình, cá nhân.

Theo tiến trình giải phóng mặt bằng của Dự án, diện tích đất đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (giai đoạn I) là 26.398m2. Tuy nhiên, do gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng giai đoạn II nên Dự án đã bị “đắp chiếu” trong nhiều năm qua. UBND phường Mỹ Đình I đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Bắc Hà đẩy nhanh tiến độ Dự án, tiến hành dọn vệ sinh, phát quang khu đất để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phía chủ đầu tư cũng đã có động thái phối hợp, đưa máy móc, nhân lực đến dọn vệ sinh, nhưng chỉ sau một thời gian, cây cỏ dại lại mọc lên.

“Hơn ai hết, chúng tôi rất mong Dự án sớm được triển khai để cải thiện cảnh quan đô thị, chấm dứt tình trạng lãng phí tài nguyên đất”- ông Dương cho biết và khẳng định, chính quyền đều đã tập hợp ý kiến phản ánh của người dân về Dự án trong các cuộc họp, gửi các cơ quan chức năng để sớm tìm ra hướng giải quyết.

Mới đây, Công ty cổ phần tập đoàn Bắc Hà đã có báo cáo gửi UBND phường về tiến độ thực hiện Dự án. Trong đó, Công ty cho biết đối với giai đoạn II của Dự án, do thực hiện công tác giải phóng mặt bằng quá lâu nên mốc giới ngoài thực địa của dự án hầu như đã mất. Vì vậy, Công ty đề nghị được UBND Phường hỗ trợ thông báo đến các hộ dân nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng Dự án để Công ty tiến hành đo đạc cắm mốc giới xác định lại diện tích đất thu hồi; Hỗ trợ cung cấp thông tin địa chính, nhân khẩu các hộ còn lại phải giải phóng mặt bằng. Đồng thời tạo điều kiện để Công ty san lấp mặt bằng, dọn sạch lại đất Dự án. Cũng trong báo cáo, Công ty đã đưa ra mốc để thực hiện Dự án là đến hết quý IV năm 2023.

Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ với bà Khúc Thị Dậu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Bắc Hà. Bà Dậu cho biết, ngày 14/6/2021, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 2579/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án “Xây dựng Khu nhà ở thương mại hỗn hợp dành một phần để bán cho cán bộ chiến sỹ thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công An”.“Trong tuần tới, công ty sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh khu đất. Sau đó, trên cơ sở cho phép của UBND Thành phố, Công ty sẽ triển khai Dự án trên phần đất đã được giải phóng mặt bằng thuộc giai đoạn I song song với tiếp tục giải phóng mặt bằng hơn 3.000m2 đất thuộc giai đoạn II của Dự án”.

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.