Dự án kênh La Khê (Hà Đông):

10 năm vẫn ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không chỉ người dân sinh sống ở hai bên đường dọc bờ kênh La Khê, quận Hà Đông mà hàng nghìn người đi qua tuyến đường Ngô Quyền, phường La Khê mỗi ngày đều cảm thấy bức xúc trước tình trạng bụi, rác thải ô nhiễm môi trường và ùn tắc đường kéo dài do công trình thi công dở dang.

10 năm vẫn ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường  - ảnh 1
Đoạn kênh La Khê khu vực đầu chùa Ngòi ứ đọng nước và rác thải gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, hai tuyến đường dọc bờ kênh La Khê đoạn nối từ đường Nguyễn Thanh Bình đến cầu Am (qua địa phận các phường La Khê, Quang Trung và Vạn Phúc) dài chừng hơn 1,5km trong tình trạng ngổn ngang nhiều rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Ở dưới lòng kênh, một số đoạn đã thành các bãi rác, một vài đoạn còn có nước ô nhiễm, bốc mùi khó chịu. Đoạn đường này đang thi công dự án kênh La Khê, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân tổ dân phố 14, 15 phường Quang Trung và tổ dân phố 2, 5 phường La Khê.

Khu vực tuyến đường này người dân đi lại đông, trong khi đoạn từ đầu cầu chùa Ngòi (địa phận phường Quang Trung), đến cầu mới La Khê trên phố Ngô Quyền vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. 

Người dân sống ở Tổ 2, phường La Khê cho hay, từ khi dự án bắt đầu triển khai, khu vực này thường xuyên có tình trạng đổ trộm rác ở ven đường, lòng kênh trở nên nhếch nhác, nắng thì bụi bặm, mưa thì nước kênh đọng bốc mùi. Ngay cả khu vực có biển cấm đổ rác tại khu vực cầu chùa Ngòi cũng không có tác dụng.

Nguyên nhân của tình trạng rác thải và ùn tắc giao thông được nhận thấy rõ là do dự án thi công quá chậm. Tuyến đường và tuyến kênh đang được thi công dở dang, trong tình trạng chưa giải phóng hết được mặt bằng, có đoạn chỉ rộng chừng 4m, trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, có đường ngõ nhỏ rẽ vào khu đô thị La Khê thường xuyên có lượng phương tiện từ phố Ngô Quyền ra vào xảy ra xung đột giao thông.

Đặc biệt, từ năm 2023 đến nay, đoạn đường từ đầu đường Nguyễn Thanh Bình đến cầu mới La Khê giải phóng mặt bằng dở dang, mặt đường và đường dẫn lên cầu mới La Khê có nhiều “ổ gà”, đường dốc, bụi, gây khó khăn cho người dân di chuyển.

Tuyến đường hai bên kênh La Khê đang thi công dở dang này nằm trong Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội do Ban Quản lý và duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội, trước đây) làm chủ đầu tư, nay là Sở Nông nghiệp Môi trường. Đây là dự án trọng điểm, khởi công vào cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư lên tới gần 7.470 tỷ đồng nhằm cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội, bao gồm kênh dẫn nước La Khê và Trạm bơm Yên Nghĩa.

Tương tự, trên tuyến kênh La Khê đoạn qua phường Dương Nội (quận Hà Đông) cũng ngổn ngang vật liệu xây dựng. Người dân sinh sống ở khu vực này đang phải gánh chịu cảnh ô nhiễm môi trường suốt thời gian dài.

Trước tình hình ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông này người dân đã nhiều lần phản ánh bức xúc đến chính quyền các phường La Khê, Quang Trung, Vạn Phúc và UBND quận Hà Đông để có giải pháp sớm khắc phục. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã có chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND quận Hà Đông về việc kiểm tra, làm rõ về phản ánh dự án cứng hóa kênh La Khê (quận Hà Đông) chậm tiến độ nhiều năm qua do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. 

Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND Thành phố, các đơn vị chủ đầu tư và chính quyền địa phương vào cuộc để Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội sớm được thi công và hoàn thành giúp kênh La Khê và tuyến đường hai bên kênh sớm được hoàn thiện, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

(PNTĐ) - Tuyến Quốc lộ 21B dài 42km kết nối trung tâm Hà Nội với các xã phía Nam (thuộc 4 quận, huyện cũ: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hoà và Mỹ Đức) được xác định là tuyến giao thông quan trọng, góp phần kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B vẫn trong trạng thái dở dang, nhiều năm nay chưa cán đích.
Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

(PNTĐ) - Chương trình khuyến nông giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, trên địa bàn phường Hà Đông tồn tại tình trạng nhiều dự án nhà ở, công trình công cộng, từng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cả khu vực, nhưng gần 20 năm nay, vẫn chậm tiến độ, dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí lớn về quỹ đất đô thị. Điển hình trong số đó là những lô đất ở vị trí “vàng” khu dự án chung cư quốc tế Booyoung và khu đô thị Văn Quán.
Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

(PNTĐ) - Mới đây, một bé trai ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã viết “tâm thư” cầu cứu trên mạng xã hội vì bị mẹ kế bạo hành. Đọc lá thư đẫm nước mắt của em khiến mạng xã hội rúng động bởi đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội trước nguy cơ trẻ bị bạo hành dã man ngay trong chính nhà mình, khi cha mẹ tái hôn và con không còn nơi nương tựa.