Bãi xe không phép quy mô lớn trên đường Nguyễn Xiển ngang nhiên tồn tại

Chia sẻ

Không hiểu vì lý do gì, do lo sợ các "thế lực ngầm" chống lưng gây khó dễ, hay vướng những vấn đề về ''lợi ích nhóm'' mà hiện nay, hàng loạt bãi xe không phép trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai - Hà Nội) vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật, thách thức công luận.

Bãi xe T122 đường Nguyễn Xiển (bãi xe đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao) thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Bãi xe này có diện tích trên 10.000 mét vuông, nằm trên đất quy hoạch là đất ở đô thịBãi xe T122 đường Nguyễn Xiển (bãi xe đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao) thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Bãi xe này có diện tích trên 10.000 mét vuông, nằm trên đất quy hoạch là đất ở đô thị (ảnh chụp sáng 15/01/2022)

Thời gian qua, TP. Hà Nội đã nhiều lần ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm những vi phạm tại các bãi trung chuyển, các điểm trông giữ xe trái phép trên địa bàn Thành phố. Nhưng không hiểu vì lý do gì, do lo sợ các "thế lực ngầm" chống lưng gây khó dễ, hay vướng những vấn đề về ''lợi ích nhóm'', mà hiện nay, hàng loạt bãi xe không phép trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai - Hà Nội) vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật, thách thức công luận.

Tiêu biểu như trường hợp bãi xe T122 đường Nguyễn Xiển (bãi xe đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao) thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Bãi xe này có diện tích trên 10.000 mét vuông, nằm trên đất quy hoạch là đất ở đô thị. Đây là một bãi xe hoạt động không phép nhưng được quản lý và tổ chức hoạt động bài bản như một “bến xe” thực thụ.

Cổng vào Cổng vào "bến xe" này khá nhỏ, nhưng bên trong là khu vực rộng lớn với diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông, với sức chứa hàng trăm phương tiện vận chuyển liên tục vào ra

 Bãi xe không phép quy mô lớn trên đường Nguyễn Xiển ngang nhiên tồn tại - ảnh 3

Một số hình ảnh ghi nhận tại bãi xe T122 vào sáng 15/1/2022 cho thấy bãi xe trái phép này hoạt động bài bản như một bãi xe thực thụMột số hình ảnh ghi nhận tại bãi xe T122 vào sáng 15/1/2022 cho thấy bãi xe trái phép này hoạt động bài bản như một bãi xe thực thụ

Trong vai hành khách có nhu cầu vận chuyển, PV nhiều lần tiếp cận bãi xe T122, ghi nhận phía bên trong bãi có hàng chục xe khách, loại từ 16 chỗ đến loại 45 chỗ đi các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên,… đang xếp hàng hóa lên xe và chờ đón khách để xuất bến.

Ngoài ra, còn có hàng trăm xe tải cỡ lớn, cỡ nhỏ xếp hàng và di chuyển vào ra, tạo nên một “bến xe tải” trung chuyển, vận chuyển hàng hóa gây ồn ào và ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn. Việc di chuyển giữa các xe khách, xe tải và xe gắn máy của người dân chở hàng hóa tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi tác nghiệp tại bãi xe này vào thời điểm các ngày ngày thứ 7, chủ nhật, PV ghi nhận số lượng xe tải, xe khách được tăng cường về tại “bến” này lên đến hàng trăm chiếc, hoạt động huyên náo cả ngày lẫn đêm, nhất là vào các buổi sáng.

Đáng lưu ý là khu đất rộng hàng chục ngàn mét vuông này chỉ được bao quanh bởi tường rào, lán xe được dựng hết sức sơ sài, không niêm yết giá công khai, không trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Bằng nhãn quan có thể khẳng định, nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì sẽ vô cùng khó khăn trong việc ứng cứu tại chỗ.

Nghiêm trọng hơn, trong những ngày Chính phủ và Hà Nội dành ưu tiên số một cho phòng, chống dịch COVID-19; khi số lượng ca nhiễm SARS-CoV-2 lên tới hơn 2.000 ca mỗi ngày, thì những bãi xe vận tải hàng hóa tự phát như bãi xe T122 đường Nguyễn Xiển lại vẫn hoạt động rầm rộ.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện ra vào đây gửi hàng và di chuyển về các tỉnh thành kéo dài từ sáng đến đêm. Trong số đó, nhiều người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, thậm chí ngang nhiên tham gia giao thông đông đúc một cách công khai.

 

Bãi xe không phép quy mô lớn trên đường Nguyễn Xiển ngang nhiên tồn tại - ảnh 5

Bãi xe không phép quy mô lớn trên đường Nguyễn Xiển ngang nhiên tồn tại - ảnh 6

Bãi xe hoạt động công khai với lượng người và phương tiện vào ra tấp nập trong những ngày Hà Nội đang căng thẳng với những ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt.Bãi xe hoạt động công khai với lượng người và phương tiện vào ra tấp nập 

Để có thông tin khách quan, đa chiều về cơ chế hoạt động, cách thức vận hành của bãi trung chuyển này, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Kim. Tiếp PV, ông Nguyễn Sỹ Phong - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết đã nắm được hoạt động của bãi xe.

Ông Phong thừa nhận đây là bãi xe không phép và cho biết “bãi xe nằm trên đất dự án, từ nay đến cuối năm sẽ thu hồi để trả lại dự án”. Tuy nhiên, đến thời điểm tác nghiệp sáng 15/01, dù đã bước sang năm mới 2022 nhiều ngày mà bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại, không có dấu hiệu được “thu hồi để trả lại dự án” như lời của vị Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim đã nói.

Bãi xe không phép quy mô lớn trên đường Nguyễn Xiển ngang nhiên tồn tại - ảnh 8

Bãi xe không phép quy mô lớn trên đường Nguyễn Xiển ngang nhiên tồn tại - ảnh 9

Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Sỹ Phong cho biết, đây là bãi xe hoạt động không phép và “bãi xe nằm trên đất dự án, từ nay đến cuối năm sẽ thu hồi để trả lại dự án”. Tuy nhiên, đến nay dù đã bước sang năm mới 2022 nhiều ngày mà bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại, không có dấu hiệu được “thu hồi để trả lại dự án” như lời của vị Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim đã nói.Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Sỹ Phong cho biết, đây là bãi xe hoạt động không phép và “bãi xe nằm trên đất dự án, từ nay đến cuối năm sẽ thu hồi để trả lại dự án”.

Câu hỏi đặt ra là, “dự án” chưa được triển khai, để cho cá nhân/tổ chức chiếm dụng hoặc cho thuê làm bãi xe tại địa chỉ đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao này là dự án nào? Tại sao qua nhiều năm tháng, dự án vẫn chưa được triển khai? Bởi theo quy định, sau 12 tháng không đưa đất vào sử dụng, hoặc sau 24 tháng sử dụng đất không đúng tiến độ triển khai dự án đã đề ra, thì dự án có thể phải bị thu hồi.

Thực tế cho thấy, việc có những dự án chậm triển khai, thậm chí là “treo” đến hàng chục năm, đều có nguyên nhân từ công tác quản lý. Công tác quản lý dù được thực hiện chặt chẽ ở khâu giao đất, nhưng lại thiếu sự kiểm soát và xử lý trong việc sử dụng đất, thiếu thể chế quản lý tiến độ các dự án… thì vẫn để lại những hệ lụy vô cùng đáng tiếc.

Về vấn đề dự án chậm tiến độ, lý do tại sao dự án còn “treo” để phát sinh hệ lụy bãi xe không phép này, PV sẽ tiếp tục vào cuộc tìm hiểu và cung cấp cho Quý độc giả các thông tin liên quan.

Cần làm rõ hiện trạng sử dụng đất sai mục đích tại khu vực bãi xe T122.Cần làm rõ hiện trạng sử dụng đất sai mục đích tại khu vực bãi xe T122

Cần thấy rằng, rất nhiều năm qua, dù cho các cơ quan truyền thông liên tục lên tiếng, phản ánh về hiện trạng sử dụng đất sai phép, thu lời bất chính từ hoạt động vận chuyển và trông giữ xe trái phép. Nhưng sau đó, sự việc không hề được giải quyết, bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại.

Dư luận tin rằng, chắc chắn có những "thế lực ngầm" chống lưng cho bãi xe không phép này. Bởi việc triệt phá một bãi xe trái phép như bãi xe T122 không hề khó. Chỉ cần có một "bàn tay sắt" thực sự nghiêm minh sẽ siết chặt được hoạt động sai trái này!

Có "bàn tay sắt" như vậy, một bãi xe không phép quy mô “khủng” như bãi T122 này mới được “triệt phá”, trả lại công bằng cho các bến xe do Nhà nước quản lý từng được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng phải đối mặt nỗi lo “chết yểu” vì vắng khách. Đồng thời, trả lại môi trường bình đẳng trong việc nộp thuế cho tất cả các đối tượng, tránh thất thu thuế cho Nhà nước.

Việc tồn tại một bãi xe như T122 rõ ràng là một cuộc cạnh tranh không công bằng, khi một bên là xe vào bến đóng thuế, một bên “vô tư chạy”. Đây là nghịch lý rất khó hiểu.

Để trả lời các câu hỏi nêu trên, liên quan đến tính cấp thiết của việc phải có “bàn tay sắt” xử lý bãi xe “khủng” T122, xin nhường lời cho các cấp chính quyền của quận Hoàng Mai và TP Hà Nội.

ANH HOA - NGUYỄN HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.