“Bát nháo” tình trạng đỗ xe sai quy định
Mặc dù đã có biển cấm nhưng tình trạng đỗ xe sai quy định vẫn diễn ra tại nhiều tuyến phố đang thực hiện mô hình đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ ở Hà Nội.
Mô hình tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ được Hà Nội triển khai từ năm 2017 nhằm giảm mật độ ùn tắc giao thông, nhất là trong khu vực nội đô do các xe ô tô chỉ được phép đỗ xe tại một bên đường thay vì hai bên như trước kia.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, trên các tuyến phố như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thi Sách, Hàn Thuyên, quận Hai Bà Trưng, dù có biển báo nhưng cả ngày chẵn hay lẻ, dọc hai tuyến phố vẫn luôn chật cứng ô tô đỗ khiến lòng đường đã chật càng chật thêm. Tại nhiều khu vực, lượng xe đỗ hai bên đường “chẵn lẻ” nhiều tương đương nhau, không phân biệt được bên nào được phép đỗ, bên nào không.
“Thành phố triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại đây đã mấy năm nhưng người điều khiển ô tô vẫn chưa có thói quen chấp hành. Biển báo đặt ở đầu đường như không có tác dụng”, anh Nguyễn Công Khánh, người dân trên tuyến phố Thi Sách bức xúc.
Các phương tiện bất chấp biển cấm ngang nhiên đỗ xe hai bên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Đội trưởng Đội Trật tự giao thông quận Hai Bà Trưng chia sẻ, đơn vị đang quản lý 3 tuyến phố triển khai mô hình đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ thừa nhận có tình trạng xe ô tô đỗ không theo quy định. Được biết, trước thời điểm giãn cách xã hội, vào các khung giờ cao điểm, đội vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử phạt, cưỡng chế di chuyển phương tiện đỗ sai quy định. Tuy nhiên, từ thời điểm giãn cách xã hội đến nay, các lực lượng đang ưu tiên cho công tác phòng dịch Covid-19 nên công tác kiểm soát vi phạm trên địa bàn còn gặp khó khăn.
Tương tự, tại phố Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, hàng loạt các xe ô tô cũng dừng đỗ ở cả hai bên đường. Đồng chí Phan An, Phó trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo cũng cho biết: “Công an phường đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý những trường hợp đỗ xe sai quy định. Vào khoảng thời gian cao điểm, chúng tôi còn tổ chức cắm chốt tự quản để tuyên truyền người điều khiển phương tiện chấp hành quy định biển báo đỗ xe”. Ông An kiến nghị, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, Thành phố cũng nên nghiên cứu lắp đặt camera giám sát và áp dụng hình thức xử phạt nguội đối với các chủ phương tiện vi phạm.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đỗ xe sai quy định, không chỉ đến từ ý thức của người điều khiển phương tiện. Nhiều tuyến phố nằm ở trung tâm thành phố, nơi tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhưng thiếu bãi đỗ xe trong khi nhu cầu gửi xe của người dân tăng cao. Vì vậy, giải pháp lâu dài, bên cạnh việc xử phạt, các cơ quan chức năng cần quy hoạch thêm điểm đỗ xe dành cho người dân.
CÔNG NGỌC