Cải thiện lương hưu cho người lao động

Chia sẻ

PNTĐ-Nhằm đảm bảo lợi ích cho người lao động, đặc biệt là người về hưu và thực hiện an sinh xã hội, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng Đề án thực hiện thí điểm Quỹ hưu trí bổ sung.

 
Việt Nam hiện có 10,6 triệu người tham gia hưu trí bắt buộc. Nhiều người lương hưu thấp (khoảng từ 1,1 đến 3 triệu đồng/tháng), cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhằm đảm bảo lợi ích cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là người về hưu và thực hiện an sinh xã hội, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng Đề án thực hiện thí điểm Quỹ hưu trí bổ sung (HTBS). Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Trường Giang (ảnh), P. Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐ-TB&XH.

Cải thiện lương hưu cho người lao động - ảnh 1
Ông Phạm Trường Giang, P. Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội,
 Bộ LĐ-TB&XH.
 
- Quỹ HTBS còn khá lạ lẫm đối với người dân. Xin ông cho biết, điểm khác biệt giữa Quỹ này với hưu trí bắt buộc, hưu trí tự nguyện?
 
+ Từ lâu, các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã triển khai Quỹ HTBS. Chỉ còn duy nhất Việt Nam chưa có loại hình này và đến nay mới bắt đầu bước triển khai thí điểm. Chúng ta cần phân biệt rõ HTBS với sản phẩm hưu trí mang tính chất lợi nhuận, thương mại do các DN bảo hiểm nhân thọ cung cấp cho NLĐ. HTBS hoàn toàn  mang tính chất an sinh xã hội có sự tham gia của ba bên là Nhà nước, NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ). Với hưu trí bắt buộc, người lao động khó biết được chính xác thời gian, mức đóng bảo hiểm cho tới khi được cầm sổ bảo hiểm. Còn với HTBS, khi tham gia, mỗi NLĐ sẽ có tài khoản riêng và truy vấn được số tiền HTBS mà mình và NSDLĐ đã đóng vào bất cứ thời điểm nào.
 
- Khi tham gia HTBS, người lao động cũng như doanh nghiệp sẽ được lợi gì, thưa ông?
 
+ Khi xây dựng chính sách HTBS đầu tiên phải xuất phát từ lợi ích của NLĐ. Quỹ HTBS ra đời sẽ là tầng thứ 2 bổ sung cho thu nhập từ hưu trí cơ bản. Điều này sẽ giúp NLĐ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp (DN) hơn, khi họ biết chắc tương lai sẽ được nhận khoản lương đảm bảo cho cuộc sống khi hết tuổi lao động. Đây là cơ hội tốt để nâng cao năng suất lao động của cá nhân, của DN và toàn xã hội. Về phía DN, cái lợi đầu tiên họ được hưởng (theo kinh nghiệm các nước) là: HTBS là công cụ để giữ chân, thu hút tài năng về DN. Về phía Nhà nước, HTBS ra đời là bước đệm để trong thời gian tới sẽ cải cách hệ thống lương hưu theo hướng đa tầng, làm giảm áp lực tăng chi từ ngân sách Nhà nước (NSNN) cho lương hưu.
 
- Tham gia HTBS, NLĐ - DN sẽ phải đóng góp như thế nào và mức hưởng sẽ được tính ra sao?
 
+ Đề án thiết kế tổng mức đóng góp của NLĐ từ 5% - 22% tiền lương hàng tháng của NLĐ. Trong đó, phần thực đóng góp của NLĐ tối đa không quá 50% tổng mức đóng góp, phần còn lại do phía NSDLĐ đóng. Điều này là hợp lý và phù hợp với khuyến nghị của các tổ chức quốc tế trong việc khuyến khích DN và NLĐ tham gia Quỹ. Nếu NLĐ gặp rủi ro, bị chết, bị tai nạn, thì toàn bộ đóng góp của NLĐ trở thành tài sản mang tính thừa kế. Tình huống NLĐ đang đóng HTBS lại chuyển sang làm cho DN khác mà DN đó không tham gia  HTBS – chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra giải pháp có lợi nhất cho NLĐ. Có thể phần đóng góp đó sẽ cho NLĐ hưởng một lần.
 
Về mức hưởng, sẽ còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên cách tính rất đơn giản là: khi NLĐ đến tuổi nghỉ hưu thì tổng tài khoản tích lũy của họ được xác định bao gồm 3 nguồn: NLĐ đóng góp, NSDLĐ đóng góp, và  phần lãi thu được trong quá trình đóng góp đó. Tổng 3 nguồn chia cho số tháng được hưởng sẽ cho kết quả cụ thể mức mỗi người được hưởng  là bao nhiêu. Thiết kế của chính sách là NLĐ sẽ được hưởng khoảng 15 năm sau khi nghỉ hưu. Đây là mô hình mức đóng góp xác định chứ không phải mức hưởng xác định (quỹ hưu trí hiện tại, mức hưởng xác định là 75% mức lương).
 
- Liệu có là gánh nặng khi DN đã phải đóng quỹ bảo hiểm tương đối cao, (khoảng 20%), nay lại đóng thêm HTBS. Chưa kể nếu Quỹ HTBS bị thua lỗ thì quyền lợi của NLĐ sẽ được đảm bảo thế nào?
 
+ HTBS mang tính tự nguyện chứ không quy định bắt buộc. Nếu bắt buộc mới là gánh nặng cho DN. Hệ thống hưu trí cơ bản hiện nay dành cho tất cả mọi NLĐ, còn HTBS dành cho NLĐ mong muốn được tiếp cận với mức lương hưu trí cao hơn, nên chắc chắn đối tượng tham gia HTBS sẽ ít hơn so với số người tham gia hệ thống hưu trí cơ bản. Tuy nhiên, kết quả điều tra của Bộ LĐ-TB&XH đối với gần 700 DN tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, có 70% DN được khảo sát mong muốn và sẵn sàng tham gia Quỹ HTBS cho NLĐ. Hiện chúng tôi đã nhận được đề nghị tham gia HTBS của hơn 20 DN, bao gồm cả tập đoàn Nhà nước, tập đoàn đa quốc gia và DN tư nhân.  
 
Vấn đề quyền lợi của NLĐ nếu Quỹ HTBS thua lỗ là điều không đáng lo, vì theo quy định, ngân hàng có trách nhiệm giám sát chặt chẽ hoạt động của quỹ. Hơn nữa, Đề án cũng quy định sẽ có ít nhất 70% tài sản từ quỹ HTBS tích lũy trong tài khoản của NLĐ phải được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ. Như vậy, nếu công ty quản lý quỹ thua lỗ, thì NLĐ vẫn được hưởng phần lợi từ  trái phiếu Chính phủ.

Hoàng Hiếu (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

(PNTĐ) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh, sinh viên bị người lạ giả danh cơ quan công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, tội phạm này còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
Thi công dở dang, gây khó cho người dân

Thi công dở dang, gây khó cho người dân

(PNTĐ) - Hơn 2 năm nay, đoạn đường Ngô Quyền từ đầu cầu chùa Ngòi đến cầu mới La Khê đã trở thành “điểm nóng” khi vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Người dân sinh sống và đi lại hàng ngày trên con đường này còn phải sống chung với cảnh bụi mù mịt những ngày nắng, ngày mưa lầy lội, nhiều ổ voi, ổ gà.
Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

(PNTĐ) - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đường Vành đai 1 được chọn làm ranh giới để cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) chạy trong nội đô Hà Nội từ 1/7/2026. Theo lộ trình, từ 1/1/2028, không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân chạy xăng, dầu lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.
Chợ “tiền tỷ” Xuân Phương, Phúc Lý bỏ hoang hàng chục năm

Chợ “tiền tỷ” Xuân Phương, Phúc Lý bỏ hoang hàng chục năm

(PNTĐ) - Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã ghi nhận tại hai công trình xây dựng chợ Xuân Phương (xã Xuân Phương) và chợ Phúc Lý (phường Tây Tựu) hiện đang trong tình trạng dở dang, bỏ hoang cho cỏ mọc, trở thành nơi đổ rác, mất vệ sinh, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Trẻ em không còn an toàn ngay trong nhà mình

Trẻ em không còn an toàn ngay trong nhà mình

(PNTĐ) - Hiện nay, xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối. Vụ việc bé gái 3 tuổi bị xâm hại cho thấy, mọi trẻ em đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục, bất kể giới tính, độ tuổi hay hoàn cảnh sống.