Di tích đặc biệt Chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội):

Cần xử lý triệt để các vi phạm

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tại Di tích quốc gia đặc biệt - Di tích lịch sử và quần thể danh thắng Hương Sơn (chùa Hương), xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, có những vi phạm chưa được xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc phản ánh đến Báo Phụ nữ Thủ đô.

Cần xử lý triệt để các vi phạm - ảnh 1
Công trình khách sạn Mai Lâm vượt tầng đã bị xử lý vi phạm nhưng vẫn tồn tại mái vượt.

Ghi nhận thư phản ánh của người dân tại khu vực bến Yến Sao Sa (đối diện Đền Trình), có một công trình quy mô cao to nổi lên, đó là khách sạn Mai Lâm. Người dân bức xúc cho rằng, công trình to lớn xây dựng không phép và vượt tầng mà vẫn hiên ngang tồn tại, chưa bị xử lý triệt để. Quan sát của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, công trình khách sạn Mai Lâm cao 8 tầng, hình khối vuông, quy mô rộng hàng nghìn mét vuông. 

Theo biển chỉ dẫn ghi Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương - Trạm điều hành Sao Sa, mũi tên chỉ cùng dòng chữ “Bến xe ban tổ chức”, đi về phía sau công trình khách sạn là tới bãi trông giữ xe rộng, lợp tôn, và có một gian nhà nhỏ. Đây chính là công trình người dân phản ánh vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại.

Tiến vào khu vực trước sân chùa Thiên Trù, bước đầu chúng tôi ghi nhận, nơi đây đều là những gian hàng mái tôn, nhà hàng Mai Lâm có diện tích chạy dài, sâu vào bên trong, tường được xây bằng gạch. Tại một cửa hàng khác, nơi được bạn đọc cho rằng đã có dấu hiệu vượt đất rừng để mở rộng mặt bằng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, tại thời điểm phóng viên đến thì đã được che bạt. 

Cùng với đó, trong quá trình di chuyển, phóng viên nhận thấy trên dòng suối Yến thi thoảng vẫn có chiếc xuồng máy chạy qua khiến các đò chở khách bị chòng chành, dễ gây nguy hiểm. Trong khi nơi đây đã có quy định về việc cấm xuồng máy hoạt động chở khách, tìm hiểu thông tin được biết giá đi mỗi xuồng máy lên đến 1,5-3 triệu đồng.

Để làm rõ những vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều khẳng định: “Nội dung bạn đọc của Báo phản ánh là có tồn tại trên địa bàn nhưng mức độ vẫn trong vòng kiểm soát của địa phương”. 

Cụ thể, về công trình khách sạn Mai Lâm, ông Bùi Văn Triều cho biết, khách sạn này được xây dựng từ năm 2018-2019 trên diện tích đất đấu giá (lô 1, lô 2 ở khu vực Sao Sa). Công trình này đã xây dựng vượt chiều cao cho phép (tầng mái trên) nên đã bị Sở Xây dựng Hà Nội xử lý vi phạm hành chính (70-80 triệu đồng).

Về bãi trông giữ xe hàng nghìn mét vuông của khách sạn Mai Lâm đang tồn tại có nguồn gốc là đất nông nghiệp, ông Bùi Văn Triều xác nhận công trình cũng được xây dựng trong khoảng thời gian năm 2018-2019. UBND xã Hương Sơn đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu chủ công trình này tháo dỡ, khôi phục lại mặt bằng ban đầu. Tuy nhiên, chủ công trình cũng cam kết sẽ tháo dỡ khi nhà nước thực hiện dự án. “Toàn bộ đất nông nghiệp khu vực này đã có quy hoạch xây dựng quảng trường và dịch vụ thương mại. Tại vị trí công trình nhà xe này nằm trong quy hoạch là đất làm đường đi”- ông Triều cho hay.

Theo Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều, thời gian tới xã sẽ tiếp tục mời chủ công trình đến làm việc, yêu cầu khắc phục vi phạm. UBND xã cũng sẽ cho kiểm tra và di chuyển ngay tấm biển “bãi trông giữ xe của Ban tổ chức” chỉ dẫn phương tiện vào công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp.

Lý giải về việc nhiều hộ cơi nới phía sau các ki ốt - cửa hàng ở trước khu vực chùa Thiên Trù, ông Bùi Văn Triều cho hay, tổng số khu vực này có 10 cửa hàng, trong đó cửa hàng Mai Lâm lô số 4, 5 do Công ty Du lịch Chùa Hương và Công ty thắng cảnh Chùa Hương cho thuê mặt bằng làm dịch vụ ăn uống trong nhiều năm nay, không thuộc cửa hàng xã cho thuê. Việc lấn chiếm đất rừng, cơi nới vi phạm đã xảy ra từ những năm 1990. Cũng tại khu vực sân Thiên Trù này, có một số hộ sau khi được giao ki ốt đã tự ý dựng nhà tạm, lợp mái tôn để làm kho.

Về cửa hàng ở khu gần cửa vào động Chùa Hương có dấu hiệu vi phạm về san gạt mở rộng cửa hàng như bạn đọc phản ánh, UBND xã Hương Sơn tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn nếu có vi phạm.
Về việc trên dòng suối Yến vẫn còn tình trạng sử dụng xuồng máy chở khách, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều cho rằng, trên suối Yến có một số xuồng máy được phép hoạt động khi thực hiện nhiệm vụ. Còn hiện tượng có xuồng máy chở khách du lịch, UBND xã Hương Sơn sẽ tiếp tục chấn chỉnh.

Với những lý giải trên của lãnh đạo xã Hương Sơn cho thấy, các vi phạm tồn tại ở xã Hương Sơn như công trình khách sạn Mai Lâm vượt tầng, bãi xe xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý triệt để, điều đó cũng dẫn đến việc một số người dân cho rằng không công bằng đối với các hộ cũng có nhu cầu về mở rộng cửa hàng… Thậm chí, đã có dư luận cho rằng việc để công trình lớn vi phạm như vậy phải chăng là chính quyền đang tạo điều kiện bằng cách cố tình “làm ngơ”?

Mới đây, ngày 13/4/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Quyết định số 380/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Quần thể Hương Sơn (chùa Hương), huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Mục tiêu lập quy hoạch nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Chùa Hương, với các giá trị đặc biệt về văn hóa, tín ngưỡng, kiến trúc nghệ thuật, cảnh quan và đa dạng sinh học.

Vì vậy, để phát triển và quản lý hiệu quả giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Chùa Hương, các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng và các vấn đề về quản lý xuồng máy chở khách tại đây cần được chính quyền xã Hương Sơn và huyện Mỹ Đức giải quyết triệt để, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Quyết định hành chính sai, người dân và doanh nghiệp lao đao!

Quyết định hành chính sai, người dân và doanh nghiệp lao đao!

(PNTĐ) - 16 năm trước, dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại xã Đồng Quang thuộc địa bàn 2 xã Đồng Quang và Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội từng được gọi là “siêu dự án” với kỳ vọng đổi thay diện mạo cả vùng. Song đến nay, dự án này vẫn đang dang dở, nhiều vướng mắc liên quan đến các sai phạm chưa được tháo gỡ, còn người dân thì thắt lòng chờ đợi “bờ xôi ruộng mật” nay để hoang phế.
Vấn đề thiếu điện của trường học ở Hoài Đức đã được khắc phục

Vấn đề thiếu điện của trường học ở Hoài Đức đã được khắc phục

(PNTĐ) - Ngày 11/9/2024, Báo Phụ nữ Thủ đô có bài viết nhan đề “Hàng nghìn thầy và trò ở các trường học khốn khổ vì thiếu điện” phản ánh về việc hai Trường mầm non A và Trường Tiểu học Vân Côn trên địa bàn xã Vân Côn, huyện Hoài Đức bị thiếu điện. Ngày 19/9/2024, Công ty Điện lực Hoài Đức đã có Công văn số 2753 trả lời nội dung phản ánh của Báo Phụ nữ Thủ đô.
Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

(PNTĐ) - Liên quan vụ hàng chục học sinh trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai nhập viện vì bị ngộ độc sau khi uống nước ngọt phát miễn phí tại cổng trường, sau 1 ngày nằm viện, sức khoẻ các em đã ổn định, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xử lý, còn các phụ huynh vẫn còn nhiều lo lắng.
Siết chặt quản lý đất nông nghiệp vùng bãi ở Gia lâm

Siết chặt quản lý đất nông nghiệp vùng bãi ở Gia lâm

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc địa phận xã Trung Mầu và Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép, khiến người dân bức xúc. Hiện nay, thành phố đã có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý sử dụng đất bãi ven sông, trật tự xây dựng.