Cảnh báo về sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir

Chia sẻ

Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh từ người tiêu dùng về sản phẩm ghi trên hộp như sau: K6F2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir đang được bán trao tay để phòng ngừa, điều trị sau mắc covid-19.

Cụ thể, trên hộp sản phẩm ghi số tự công bố sản phẩm: 018/2021/CB-KMURA; Không ghi tên, địa chỉ của cơ sở sản xuất; Không ghi tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; Công dụng ghi: “phòng ngừa các vấn đề về hô hấp do vi khuẩn, virus như viêm đường hô hấp cấp; Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể; Giảm ho, giảm đờm, giảm đau rát họng, hỗ trợ lấy lại vị giác”.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin ghi trên hộp sản phẩm như nêu trên là sai quy định về ghi nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe; Nội dung ghi công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh, vi phạm khoản 15 Điều 6 của Luật Dược.

Theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn một số điều về Luật An toàn thực phẩm thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đăng ký bản công bố sản phẩm với Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên sản phẩm này lại thực hiện tự công bố sản phẩm là sai quy định. Mặt khác, trên hộp sản phẩm có đóng dấu ghi dòng chữ “NOT FOR SALE” – có nghĩa “Không được bán” nhưng lại bán cho người tiêu dùng. Như vậy, việc không đăng ký, việc ghi nhãn, ghi công dụng, bán sản phẩm như đã nêu trên là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và dịch cúm mùa với số bệnh nhân về đường hô hấp gia tăng, lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số tổ chức, cá nhân đã tung ra thị trường các sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir® nêu trên.

Hình ảnh sản phẩm:

Cảnh báo về sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir - ảnh 1

Cảnh báo về sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir - ảnh 2

Cảnh báo về sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir - ảnh 3

Cảnh báo về sản phẩm K6K2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir - ảnh 4

Lưu ý các điểm sau đây trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

1. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

2. Tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/  trước khi quyết định chọn mua sản phẩm;

3. Đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn ghi dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe;

4. Chọn mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có ghi Tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và Nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng;

5. Mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên.

CÔNG MINH

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

(PNTĐ) - 16 năm nay, hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất vẫn phải chịu đựng nhiều nỗi khổ, mắc kẹt trong chính mảnh đất ở, thửa ruộng của mình vì nằm trong quy hoạch Dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico làm chủ đầu tư...
Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

(PNTĐ) - Gần 22 năm trước, theo thông báo của địa phương, gia đình bà Lê Thị Nho ở thôn Cát, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cùng 4 hộ gia đình trong thôn đã mua đấu giá 6 thửa đất ở khu Gốc Vờm, Giếng Đá, Gò Bãi, các vị trí đất xen kẹt, giáp khu dân cư với mục đích để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền mua đất, nộp thuế hàng năm, đến năm 2022, gia đình bà Nho xây dựng nhà thì lại bị chính quyền đình chỉ.
Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

(PNTĐ) - Khi Dự án đường vành đai Khu công nghệ cao Hòa Lạc tuyến số 2 đi qua địa bàn 2 thôn Long Phú và Hòa Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai triển khai, hàng chục hộ dân có nhà ở trong diện bị thu hồi trở nên hoang mang, lo lắng, bức xúc và kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì giá đền bù quá rẻ như mất trắng.